Có rất nhiều cách để thu hút khách hàng từ các cửa hàng bán lẻ, một trong những cách đó là phương pháp bày trí cửa hàng. Bố cục khoa học, trang trí bắt mắt, dễ đập vào mắt người tiêu dùng làm cho họ tăng khả năng mua hàng. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc trang trí, trưng bày cửa hàng bán lẻ trong việc thu hút khách hàng như thế nào. Nếu như bạn không muốn thuê chuyên gia tư vấn thì bạn có thể tham khảo những nguyên tắc bài trí cửa hàng dưới đây để có thể tối tận dụng tối ưu lợi thế này.
1. Cửa hàng bán lẻ bày càng nhiều đồ càng tốt
Tâm lí của những người đi mua hàng càng nhìn thấy nhiều hàng thì sẽ càng dễ vào mua và chẳng ai muốn đi vào một cửa hiệu nghèo nàn, lèo tèo hàng hóa để mua sắm cả. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn mang cả lô hàng trong kho ra để trưng bày, điều bạn cần làm là thể hiện cho người mua thấy sản phẩm của bạn rất đa dạng và bạn có thể đáp ứng bất kì sản phẩm nào khách yêu cầu.
Vị trí từng nhóm biển hiệu, phòng thay đồ, khu vực giảm giá, gương, tủ đồ, bậc tam cấp…đều phải được tính toán kĩ lưỡng. Sắp xếp, trưng bày cũng là một nghệ thuật đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư kĩ lưỡng thì mới thu được hiệu quả. Nhiều siêu thị, cửa hàng thường cố tình để những mặt hàng giảm giá, những mặt hàng tiện ích ở phía trong để khách hàng có thể đi qua hết các giá để trưng bày và nhìn thấy nhiều nhất sản phẩm có thể.
2. Sản phẩm phổ biến có vị trí thuận lợi
Những mặt hàng phổ biến, mặt hàng đem lại lợi nhuận cao và mặt hàng đem lại tâm lí muốn mua cho khách dù họ không có nhu cầu nên được ưu tiên trưng bày ở những nơi dễ nhìn thấy nhất. Cách bài trí cửa hàng cũng là cách kích cầu khách hàng. Bạn cũng nên dành không gian để trưng bày cách kết hợp các sản phẩm để thu hút khách hàng. Điều đó vừa kích thích trí tò mò, tăng sự thú vị, sinh động cho cửa hàng.
Bên cạnh đó, cần tìm mọi cách để khai thác những mặt hàng bán chạy hay được khách hàng ưa chuộng. Và nếu như cửa hàng của bạn kinh doanh quần áo là chính thì hãy trưng bày chúng ở những vị trí tốt nhất, còn phụ kiện như giầy dép, vòng cổ, khuyên tai nên để ở những vị trí ít quan trọng hơn.
3. Cửa hàng bán lẻ luôn thay đổi để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn
Việc thay đổi không gian và cách bài trí thường xuyên để tạo sự mới mẻ, đồng nghĩa với việc các đồ dùng, vật dụng trong cửa hàng của bạn phải dễ dàng dịch chuyển và điều chỉnh, vì thế hãy lưu ý điều này khi chọn mua tủ đồ, giá để, đèn và các trang thiết bị khác. Bạn có thể gắn bánh xe để dễ di chuyển tủ đồ, hay thiết kế giá và tủ 2 mặt để bạn tùy biến xoay hướng bạn muốn.
4. Những dòng sản phẩm liên quan cạnh nhau
Cà vạt phải để gần với áo sơ mi, máy in phải gần máy tính, lọ đựng phải để gần với hoa…Đây là một nguyên tắc bài trí cửa hàng cơ bản nhưng không phải ai cũng nhớ và có lựa chọn tinh tế, phù hợp. Bạn cũng nên có những gợi ý cho khách hàng như trưng bày bộ quần áo ton sur ton về màu sắc, cà vạt, giầy, phụ kiện.
Các dòng sản phẩm được khuyên là nên được để cạnh nhau nhưng các gian hàng thời trang nên bố trí cùng một chỗ. Mỹ phẩm, phụ kiện, trang sức có thể đặt cạnh nhau. Sách dạy nấu ăn có thể để gần các dụng cụ làm bếp. Các gian hàng và chủng loại mặt hàng cần có sự kết hợp hài hòa để tạo thuận lợi nhất cho khách hàng và kích thích mua chéo.
Lợi thế cạnh tranh của các cửa hàng bán lẻ là gì?
Các thủ thuật hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ (p1)