8 bí quyết Marketing Facebook từ kinh nghiệm phân tích 1 tỷ bài đăng (P1)

Vào đầu năm 2016 Facebook đã có hơn 1,59 tỷ người dùng thường xuyên hoạt động mỗi tháng, con số này tương đương 20% dân số toàn cầu. Cũng vì vậy mà từ lâu Facebook đã trở thành nơi hấp dẫn các doanh nghiệp tới tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho mình.

Riêng đối với kinh doanh online, Facebook là một kênh tiếp thị cực kì hiệu quả. Nhìn vào bảng thống kê bên dưới bạn có thể thấy cách đây 2 năm Facebook đã dẫn đầu về tỉ lệ nguồn giới thiệu truy cập cho các website. Điều này cho thấy người dùng Facebook sẵn sàng nhấp vào một liên kết để truy cập vào website hơn là những mạng xã hội khác.

Nhưng làm thế nào để thuyết phục người dùng nhấp vào liên kết trong bài đăng? Đây là câu hỏi khó đối với các chuyên gia Marketing Facebook. Mới đây, BuzzSumo – công cụ tìm kiếm và phân tích nội dung trên mạng xã hội – đã quyết định biên dịch nhiều nguồn dữ liệu khác nhau về tiếp thị trên Facebook, đồng thời nghiên cứu hơn 1 tỷ bài đăng của người dùng tại trang xã hội này để cho ra các số liệu rất hữu ích. Bài viết sau sẽ sử dụng những dữ liệu đó để rút ra 8 bí quyết hỗ trợ chiến dịch Marketing Facebook cho bạn.

1. Thời gian đăng bài không như những gì bạn nghĩ

Các bài đăng của bạn sẽ được hiển thị trên dòng thời gian của những người dùng đã “Thích” hoặc “Theo dõi” Fanpage Facebook. Con số chính xác hoặc tỷ lệ phần trăm sẽ phụ thuộc vào chỉ số tiếp cận. Chỉ số này được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là số lượng người tham gia và số lượng bài đăng cạnh tranh của đối thủ.

Tỷ lệ cạnh tranh sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chỉ số tiếp cận, nếu bạn bè hoặc trang khác mà người dùng cũng theo dõi đăng bài cùng lúc với bạn thì Facebook sẽ lựa chọn bài đăng tối ưu nhất để hiển thị trên dòng thời gian. Như vậy khả năng nội dung của bạn tiếp cận đến người dùng sẽ giảm đi đáng kể.

Nhiều người cho rằng đăng bài vào ban ngày, khi mà người dùng hoạt động nhiều nhất, thì sẽ cải thiện được chỉ số tiếp cận. Nhưng các phân tích của BuzzSumo lại chứng minh điều ngược lại. Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây:

Trong đó đường màu đỏ là số lượng bài viết cạnh tranh với nội dung bạn chia sẻ được đăng cùng lúc. Còn đường màu xanh là số lượng người dùng tiếp cận bài đăng của bạn trong những khoảng thời gian khác nhau. Mặc dù không phải đối lập hoàn toàn nhưng bạn có thể thấy khi số lượng bài viết cạnh tranh nhiều nhất thì tỉ lệ tiếp cận cũng thấp nhất, nó trùng với khoảng thời gian cao điểm trong ngày. Còn từ 21h đến 23h lượng tiếp cận sẽ đạt tối đa, và bạn nên chia sẻ nội dung Fanpage của mình vào những thời điểm đó.

2. Lựa chọn thể loại nội dung chia sẻ phù hợp

Có 6 loại nội dung mà các nhà Marketing Facebook thường chia sẻ từ Fanpage của mình, đó là:

– Những câu hỏi

– Hình ảnh

– Video

– Liên kết

– Quà tặng

– Phiếu hoặc mã giảm giá

BuzzSumo đã phân tích hiệu suất của từng loại nội dung này trong biểu đồ dưới đây dựa vào lượng tương tác trung bình.

Trong đó bạn có thể thấy rõ ràng những câu hỏi và hình ảnh dẫn đầu về số lượng người dùng Facebook tương tác đúng không? Nhưng, BuzzSumo đã phát hiện ra một điều “kì thú” hơn, đó là khi kết hợp câu hỏi và hình ảnh với nhau sẽ cho lượng tương tác trung bình lên tới 616,70 còn nếu chỉ có câu hỏi văn bản thông thường thì lập tức giảm xuống còn 144,45. Bạn nghĩ sao về điều này?

Để làm rõ hơn sự tương tác của người dùng, BuzzSumo tiếp tục phân nhỏ các hành động tương tác thành Chia sẻ, Thích, Bình luận như trong biểu đồ dưới:

Có một điểm thú vị thế này:

– Bài đăng video đạt lượng chia sẻ cao nhất (83,97%)

– Bài đăng quà tặng đạt lượng bình luận nhiều nhất (33,91#)

Như vậy có thể rút ra kết luận, không có loại bài đăng tốt nhất, chỉ có loại bài đăng phù-hợp-nhất. Tùy vào mục tiêu của chiến dịch tiếp thị mà bạn nên chọn loại nội dung chia sẻ cho phù hợp, ví dụ đang muốn nhiều người biết đến thương hiệu hơn thì hãy chọn video.

3. Chủ nhật là một ngày đặc biệt để Marketing Facebook

Chúng tôi đã đề cập đến thời điểm chia sẻ nội dung tốt nhất trong ngày trong mục 1, đến lúc này chắc hẳn không ít người sẽ hỏi tiếp, thế trong tuần có ngày nào đặc biệt để đăng bài không? Vậy trước tiên hãy xem biểu đồ dưới đây đã:

Từ biểu đồ này chúng ta có số liệu thống kê cụ thể từ BuzzSumo, lượng tương tác trung bình vào thứ 7 là 365,30 còn chủ nhật lên tới 401,75. Điều này đã đủ để bạn nhận ra ngày đăng bài tuyệt vời nhất trong tuần chưa? Chắc hẳn là 2 ngày cuối tuần rồi.

Ngoài biểu đồ này BuzzSumo không công bố kèm theo phân tích nguyên nhân, có thể là vì 2 ngày này người dùng rảnh rỗi nhiều hơn nên họ hoạt động mạnh, hoặc cũng có thể các doanh nghiệp không đăng bài thường xuyên vào cuối tuần nên làm giảm tỉ lệ cạnh tranh. Nhưng dù thế nào thì ngay từ bây giờ bạn nên có một kế hoạch chia sẻ nội dung trên Fanpage trong thứ 7 và chủ nhật dần đi là vừa.

4. Độ dài tối ưu của một bài viết liên kết là bao nhiêu?

Nếu Facebook chỉ là một kênh tiếp thị thì chắc chắn bạn sẽ hi vọng có lượng truy cập đổ về website bán hàng thông qua những liên kết phải không? Và như chúng tôi đã đề cập ở phần đầu, đa phần người dùng Facebook đều sẵn sàng nhấp vào liên kết khi họ thấy hứng thú hoặc hữu ích. Nhưng đó vẫn chưa phải thành công cuối cùng, vì bài đăng liên kết đến website có giữ được chân họ hay không lại là vấn đề khác. BuzzSumo đã tìm thấy mối tương quan giữa hiệu suất của một nội dung chia sẻ với bài đăng liên kết tới website dựa trên số lượng từ như sau:

Qua biểu đồ này bạn có thể thấy, những bài viết liên kết quá ngắn (dưới 1000 từ) hoặc quá dài (trên 3000 từ) đều nhận được ít sự tương tác hơn. Trong khi đó những bài viết khoảng 1000 – 2000 từ lại đạt được lương tương tác cao nhất ( 277,37). Có thể giải thích kết quả này dựa vào tâm lý của người dùng Facebook, họ thường mau quên và không hứng thú với những bài viết quá ngắn và sơ sài, nhưng cũng không đủ kiên nhẫn để đọc hết một bài viết dài, thế nên họ có thể nhấp vào liên kết nhưng không ở lại lâu hoặc không làm bất cứ hành động nào (Thích, Chia sẻ, Bình luận).

(Còn tiếp…)

Đọc thêm phần 2 tại đây:

8 bí quyết Marketing Facebook từ kinh nghiệm phân tích 1 tỷ bài đăng (P2)

>>Những sai lầm khiến Marketing Facebook không hiệu quả


Chia sẻ bài viết này