Với hơn 300 triệu người dùng thường xuyên hoạt động hàng tháng và 30 tỷ hình ảnh được chia sẻ đến nay, Instagram đã trở thành một trong những tượng đài thành công của lĩnh vực truyền thông mạng xã hội. Đây là một kênh hoàn toàn trực quan, tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh cùng các video nội dung. Đối tượng sử dụng chủ yếu trên Instagram là người trẻ dưới 35 tuổi, bên cạnh đó còn có sự tham gia của không ít thương hiệu nổi tiếng.
Instagram không có thuật toán chia sẻ như Facebook. Nếu một người dùng đăng nhập thường xuyên thì sẽ nhìn thấy các nội dung được chia sẻ từ những người mà họ theo dõi. Cũng chính vì điều này mà Instagram đã trở thành kênh truyền thông được nhiều thương hiệu lựa chọn, kể từ khi Facebook đưa ra thuật toán hạn chế lượng tiếp cận.
Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 9 bí quyết giúp việc kinh doanh trên Instagram của bạn thuận lợi hơn, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Hầu hết người dùng đều truy cập Instagram từ điện thoại thông minh của mình, 90% là dưới 35 tuổi.
1. Luôn thêm một liên kết vào hồ sơ của mình
Chỉ duy nhất tại mục hồ sơ (profile) bạn mới thêm được liên kết có thể nhấp trực tiếp vào, còn lại tất cả những URL khác đều hiện thị dưới dạng văn bản thuần túy (dạng text). Vì vậy hãy tận dụng nó để làm tăng lượng truy cập đến website chính của bạn.
2. Bỏ qua Twitter
Instagram có thể liên kết tự động đến một số mạng xã hội khác, trong đó khả năng tích hợp Facebook và Tumblr rất tuyệt vời, tuy nhiên với Twitter thì lại bị thiếu sót. Trên Twitter bạn sẽ không thể xem trước nội dung được chia sẻ từ Instagram, điều này có nghĩa là những người theo dõi Twitter của bạn sẽ chỉ nhìn thấy một văn bản mô tả ngắn và một liên kết đến xem tại Instagram mà thôi, nó khá bất tiện.
3. Tạo địa điểm tùy chỉnh
Mặc dù ngoài mục hồ sơ bạn chỉ có thể thêm các liên kết dạng văn bản nhưng chúng vẫn có giá trị nhất định trong việc điều hướng người dùng. Các liên kết này có thể chèn vào mục địa điểm mỗi khi bạn đăng ảnh, người dùng sẽ sao chép rồi dán vào trình duyệt nếu họ cần. Một số người còn tận dụng chúng thành câu hành động (call-to-action), kêu gọi người dùng truy cập profile của họ rồi nhấp vào đường liên kết.
4. Quy tắc đặt hashtag
Hashtag là một công cụ phổ biến để điều hướng trong Instagram và tìm những tài khoản theo dõi mới. Trên Instagram, hashtag có thêm một số chức năng nổi bật hơn Facebook hay Twitter. Hashtag có thể là bất cứ điều gì từ những từ khóa đơn giản đến cụm từ chủ đề. Dưới đây là vài loại hashtag thông dụng:
– #TBT: là từ viết tắt của “Throwback Thursday”, được dùng để chuyển đến những kỉ niệm và điểm nổi bật trong quá khứ của tài khoản Instagram.
– #OOTD: là từ viết tắt của “outfit of the day”, thường được những blogger hoặc các thương hiệu thời trang sử dụng.
– #nofilter: là những bức ảnh không sử dụng bất kỳ bộ lọc nào nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp tự nhiên và kỹ năng chụp ảnh tốt.
Ngoài ra còn có những hashtag phổ biến là: #photooftheday, #picoftheday, #fashion, #style, #family,…
5. Đăng hình ảnh kích cỡ vừa đủ
Hầu hết người dùng đều truy cập Instagram thông qua ứng dụng di động, vì vậy các hình ảnh có kích cỡ quá lớn sẽ gặp phải một số bất lợi. Thứ nhất là thời gian tải xuống lâu, thứ hai là không thể hiển thị hết. Vì vậy hãy chỉnh sửa ảnh gốc sao cho có kích cỡ vừa đủ.
6. Sử dụng những ứng dụng chỉnh sửa
Nếu thường xuyên đăng ảnh lên Instagram bạn sẽ thấy những bộ lọc của nó sẽ không thể đáp ứng mọi yêu cầu của bạn được. Vì vậy hãy sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa khác khiến bức ảnh trở nên đẹp hơn, nhiều hiệu ứng hơn để độc đáo và nổi bật hơn.
7. Sử dụng lại nội dung
Dù ở bất cứ mạng xã hội nào thì nội dung độc quyền vẫn luôn là tốt nhất, tuy vậy nếu bạn “bí quá” thì có thể sử dụng lại nội dung từ trang khác, dĩ nhiên là phải chỉnh sửa, thêm thắt một số chỗ. Ví dụ như tạo ra một bản video rút gọn còn 15s chẳng hạn, nó sẽ là cách mở đầu câu chuyện để điều hướng khách hàng rất tốt.
8. Hãy là một phần của cộng đồng
Những ý kiến bình luận và lượt thích (trái tim) trên nội dung bạn chia sẻ là cực kì quan trọng. Hãy chắc rằng bạn có thể trả lời những bình luận đó, nhắc đến vài người có tầm ảnh hưởng hoặc đạt vài hashtag phổ biến.
9. Đăng nội dung hàng ngày
Đừng bao giờ bỏ bê tài khoản Instagram của mình, chỉ khi bạn thường xuyên hoạt động, thường xuyên đăng tải nội dung thì người dùng mới nhớ đến bạn. Hãy nhìn những tài khoản Instagram nổi tiếng đi, rất hiếm khi bạn thấy họ bỏ trống trang cá nhân của mình quá lâu đúng không?
Nếu muốn có thêm nhiều khách hàng tìm đến và mua hàng của mình thì hãy thử áp dụng ngay 9 bí quyết kinh doanh trên Instagram này!
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Bán hàng trên Instagram, bạn dám thử không?
Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P1)
Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P2)
Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P3)