9 bài học kinh doanh mà tôi đã học được từ Don Draper

 9 bài học kinh doanh mà tôi đã học được từ Don Draper

Don Draper nổi tiếng là một ông chủ hơi trụy lạc với rượu chè và thuốc lá. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ về ông, bạn sẽ thấy được rất nhiều điều tích cực và thú vị có thể học hỏi. Dưới đây là những bài học kinh doanh hàng đầu mà tôi đã học được từ người đàn ông điển trai và tài giỏi này:

1. Nâng cao trải nghiệm cá nhân của khách hàng

 Nâng cao trải nghiệm cá nhân của khách hàng

Một điều quan trọng mà chúng ta có thể học được theo những giao dịch kinh doanh của Mad Men từ những năm 1960, đó chính là sự tham gia của cá nhân là chìa khóa giúp tạo nên cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời. Trong thế giới ngày nay, các doanh nghiệp thường dễ dàng mang đến cho tất cả các khách hàng của mình dịch vụ thông qua truyền thông kỹ thuật số đằng sau những chiếc màn hình máy tính. Thay vì tiếp xúc cá nhân với từng người, họ chỉ có thể cung cấp những trải nghiệm chung chung cho tất cả và đương nhiên là không thể nào tạo nên được những trải nghiệm “wow”. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng khi bạn ở trong một mối quan hệ mặt đối mặt với khách hàng là lúc có được cách thức hiệu quả nhất để giải quyết mọi vấn đề.

2. Đi một bước xa hơn nữa

 Đi một bước xa hơn nữa

Thật dễ dàng để phản ứng với nhu cầu của khách hàng, nhưng khi bạn chủ động vượt quá mong đợi của  họ thì bạn đang thực sự tiến đi một bước xa hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Cho dù khách hàng của ông là Chevy, Burger Chef hay Kodak, Don Draper đều đã luôn thỏa mãn hơn các yêu cầu và tìm ra một cách để làm hài lòng khách hàng của mình với những ý tưởng thực sự sáng tạo.

Theo một báo cáo Consumer2020 gần đây, khách hàng trong tương lai sẽ mong đợi các công ty hiểu hơn về nhu cầu của họ, đồng thời cá nhân hoá những trải nghiệm, chủ động giải quyết những mong muốn và nhu cầu của họ.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

3. Luôn luôn tạo cơ hội cho những ý tưởng mới

 Luôn tạo cơ hội cho những ý tưởng mới

Bạn là một người cứng nhắc và nghĩ rằng các phương tiện truyền thông xã hội chỉ là mốt nhất thời, là sự mới lạ và lãng phí tiền bạc? Hãy kiểm định điều đó qua thời gian. Công nghệ là không ngừng phát triển, do đó, nếu bạn không chào đón những ý tưởng mới, bạn sẽ có thể “kết thúc của một kỷ nguyên phát triển”.

4. Tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Don Draper đã không thành công trong việc cân bằng giữa công việc – cuộc sống và tiếp tục đấu tranh. Là một doanh nhân, nhiều người thường làm việc không biết ngừng nghỉ, nhưng đừng bao giờ làm quá 120 giờ một tuần, bởi điều đó sẽ làm hỏng cuộc sống gia đình và ảnh hưởng lớn đến kinh doanh của bạn. Theo một nghiên cứu gần đây, chỉ có 42% những người kinh doanh hiện nay nói rằng họ đang có một sự cân bằng tốt và cảm thấy hạnh phúc cả trong công việc lẫn trong cuộc sống.

5. Khuấy động cảm xúc của khách hàng

Bạn luôn mang đến cho khách hàng những thông tin chi tiết về sản phẩm và doanh nghiệp? Don Draper thì không bao giờ làm điều đó. Bù lại, ông đã tìm thấy nhu cầu của khách hàng và biết cách khuấy động cảm xúc của họ. Với ông, quảng cáo cần dựa trên một điều, và duy nhất một điều thôi, đó là hạnh phúc. Khách hàng sẽ không quan tâm bạn cung cấp cho họ những thông tin gì, chỉ cần bạn làm họ thấy thỏa mãn và hạnh phúc thì điểu hiển nhiên là họ sẽ gắn bó bền chặt với doanh nghiệp của bạn hơn.

6. Hãy tin vào nhân viên của mình

 Hãy tin vào nhân viên của mình

Không ngừng tìm kiếm tiềm năng của đội ngũ nhân viên sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được chi phí tuyển dụng, vừa khai thác tối đa nguồn lực con người, lại vừa có thể khiến họ cảm nhận được sự tôn trọng và cơ hội thăng tiến trong công ty.

7. Đừng từ bỏ những khách hàng cũ trung thành

Các giám đốc điều hành Sterling Cooper đã lên kế hoạch biến American Airline trở thành khách hàng của mình trước sự kinh ngạc của Don, bởi điều đó có nghĩa là ông buộc phải từ bỏ Mohawk Airlines, một khách hàng lâu năm của mình. Ông đã do dự trước việc phải từ bỏ một khách hàng trung thành đã mang lại cho doanh nghiệp của mình rất nhiều lợi ích tiền bạc, nhưng khi phơi bày được những thất bại thảm hại thì sự khôn ngoan của Don đã tỏa sáng đầy tự hào. Bài học kinh nghiệm được rút ra ở đây là gì? Đó là đừng từ bỏ những khách hàng lâu năm của mình.

Zozo – Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp

8. Đừng tự mãn và ích kỷ

 Đừng tự mãn và ích kỷ

Không giống như đồng nghiệp kiêu ngạo của mình là Pete Campbell, Don Draper luôn thừa nhận thành công của người khác. Khi làm việc trong một nhóm dự án, bạn phải chắc chắn rằng luôn ghi nhận và công nhận đóng góp của những người khác, chứ không phải chỉ chăm chăm đề cao bản thân mình. Nếu bạn muốn giữ nhân viên của mình, hãy làm như Don Draper đã làm và luôn nói lời ảm ơn họ.

9. Luôn luôn sáng tạo hoặc ít nhất là có một kế hoạch B để thay thế

Khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn phải luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để nghe câu trả lời là “không”, một sự từ chối phũ phàng hay thậm chí là phải chống lại sự phản ứng tiêu cực của họ với một ý tưởng tốt hơn. Đừng bao giờ kinh doanh mà chỉ có duy nhất một kế hoạch và không có gì để thay thế, khi đó, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể thỏa mãn tốt được khách hàng của mình.

(Tổng hợp từ www.business2community.com)


Chia sẻ bài viết này