Thời đại thông tin bùng nổ, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mà khoảng cách giữa con người với nhau đã được kéo gần lại, tại bất cứ đâu trên thế giới, bất cứ lúc nào người ta cũng có thể kết nối với nhau qua mạng ảo. Chính trong bối cảnh ấy, kinh doanh trực tuyến đã trở thành trào lưu thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều người. Nhưng cũng vì vậy mà tính cạnh tranh của thị trường này không thể nói một từ “cao” mà hình dung được. Sự khốc liệt khiến kinh doanh online ngày càng mở rộng với nhiều hình thức khác nhau, và cũng chính điều đó khiến nhiều người phải lao đao phá sản. Bán hàng qua Facebook không nằm ngoài thực tế ấy, vẫn còn không ít người đang loay hoay ngoài kia tìm hướng đi phù hợp cho mình. Bài viết này xin đưa ra một số bí quyết giúp bán hàng qua Facebook bùng nổ, thu hút người quan tâm, đẩy mạnh doanh thu bằng cách xây dựng fanpage thật hiệu quả.
1. Luôn kiên trì đăng bài
Bán hàng qua Facebook bằng cách sử dụng fanpage có lẽ là thông dụng nhất hiện giờ, vì bạn có thể dễ dàng quản lý những bài đăng của mình cũng như của mọi người trong đó. Nhưng sai lầm của nhiều người là bỏ mặc fanpage, để nó “tự sinh tự diệt”, không hề đoái hoài chăm sóc. Điển hình nhất là việc đăng bài, có khi cả tuần chỉ đăng một đến hai bài cho có lệ. Cũng tương tự như bạn vào một cửa hàng truyền thống vậy, bạn sẽ cảm thấy sao nếu trong đó chỉ lèo tèo vài món đồ quanh năm suốt tháng không thay đổi?
Nên nhớ một điều, fanpage đóng vai trò như nơi bạn trưng bày và quảng bá sản phẩm của mình. Hãy cho mọi người biết bạn có gì, bạn đang bán gì, hay đơn giản chỉ là cho họ thấy fanpage này “còn sống”. Ít nhất 1 tuần bạn nên đăng 7 bài và chăm chút cho bài đăng đó thật kĩ càng.
2. Nội dung bài đăng ngắn gọn
Lợi thế khi bán hàng qua Facebook là bạn dễ dàng kết nối tới hàng trăm triệu người dùng trên mạng xã hội này, cơ hội quảng cáo cũng vì vậy mà tăng lên. Nhưng chính vì quá đông người, quá nhiều thông tin nên bài đăng của bạn rất dễ bị bỏ qua. Mạng xã hội chính xác giống một cái chợ ồn ào, không phải nhà riêng của bạn như website, ở đây bạn chỉ nên “nói ít hiểu nhiều”, bài đăng càng ngắn gọn càng tốt, đi đúng vào vấn đề.
Ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn phải gây được ấn tượng. Ấn tượng trong cách bạn giật tít, ấn tượng về trình bày, ấn tượng về hình ảnh. Bài đăng của bạn phải thu hút ánh nhìn của người đọc thì mới hi vọng họ chăm chú đọc hết nội dung của nó. Có rất nhiều cách để gây ấn tượng, hãy tham khảo một số fanpage nổi tiếng bạn sẽ biết rõ hơn.
3. Hình ảnh sống động
Như đã nói ở trên, một trong những cách để gây ấn tượng với người dùng là sử dụng hình ảnh độc đáo, bắt mắt. Đó có thể là những bức hình mô tả về sản phẩm, về cửa hàng của bạn hoặc đơn giản chỉ là bức hình chia sẻ nào đó. Dù thế nào thì cũng nên chăm chút thật kĩ càng cho những bức ảnh đó, sử dụng hiệu ứng long lanh, chèn chữ, biểu tượng độc đáo. Ngoài ra tiêu đề của bức ảnh cũng rất quan trọng, đôi ba dòng mô tả thú vị cũng giúp bức ảnh trở nên đặc biệt.
Có một lưu ý nhỏ khi bạn đăng ảnh về sản phẩm, là nên sử dụng hình chân thực nhất, dùng hiệu ứng vừa phải để khách hàng không cảm thấy nó quá…ảo. Vì bán hàng qua Facebook khách không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nên họ rất sợ mua phải hàng giả, không giống minh họa.
4. Luôn cung cấp thông tin thật
Như đã nói, mua hàng qua mạng vấn đề thật-và-ảo, vấn đề lòng tin rất quan trọng do đặc thù của hình thức kinh doanh này. Thế nên một yêu cầu rất quan trọng khi đăng bài lên fanpage là phải luôn cung cấp thông tin thật. Thật về sản phẩm, thật về dịch vụ, thật về ưu đãi. Đừng nghĩ rằng người ta không nhìn thấy bạn, không biết bạn là ai mà muốn bán thế nào cũng được. Đã rất nhiều trường hợp cá nhân bán hàng trên Facebook bị kiện do rao hàng một kiểu, bán hàng một kiểu. Nên hiểu vấn đề ở đây không phải chút lợi nhỏ trước mắt mà liên quan đến thương hiệu, đến uy tín của bạn. Nếu bạn cứ “treo đầu dê bán thịt chó” thì đâu còn ai dám mua hàng của bạn nữa.
Hãy cho khách hàng biết mọi thứ bạn đăng đều đúng với sự thật, điều này thể hiện tính chuyên nghiệp cho bạn. Khẳng định một điều là chắc chắn sẽ có nhiều người tìm đến với bạn hơn.
(còn tiếp…)
10 công việc tốt nhất cho năm 2015
Làm thế nào để lưa chọn được phần mềm quản lý bán hàng tốt?
Bí quyết quản lý thông tin khách hàng dễ dàng nhất