7 yếu tố quyết định thành công của một ý tưởng kinh doanh (P2)

phần 1 chúng ta đã biết đến 4 yếu tố quyết định của một ý tưởng kinh doanh. Ngoài ra còn 3 yếu tố nữa quyết định sự thành công hay thất bại của một ý tưởng kinh doanh như sau:

5/ Thời điểm bắt đầu kinh doanh

Đối với mặt hàng có thể kinh doanh 4 mùa, thời điểm không phải là yếu tố đáng “lăn tăn”. Tuy nhiên, nếu mặt hàng kinh doanh bạn nhắm tới có tình mùa vụ, thì đây lại là việc không thể vội vàng. “Đầu xuôi thì đuôi mới lọt”, hẳn bạn sẽ không muốn kinh doanh đồ nướng vào mùa hè, thức uống lạnh vào mùa đông hoặc quần áo vào mùa xuân. Nếu địa lợi, nhân hòa đã sẵn sàng, lựa chọn đúng thời điểm bắt đầu kinh doanh chính là thiên thời bạn cần có. Đối với các cửa hàng có tính thời vụ, bạn nên mở vào đầu mùa vụ, chẳng hạn như đầu tháng 4 dương lịch đối với các mặt hàng được ưa chuộng của mùa hè; hoặc đầu tháng 10 đối với các mặt hàng của mùa đông. Riêng các shop thời trang, nên tránh dịp đầu năm do sức mua thường yếu, các đối thủ đứng lâu trong nghề thi nhau “Sale-off”, hoặc mẫu mã mới chưa kịp cập nhập và sản xuất.

6/ Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu nghe có vẻ “xa xỉ” nếu bạn chỉ định kinh doanh nhỏ, nhưng sẽ là cụm từ khiến bạn trằn trọc suy nghĩ nhiều nhất nếu bạn muốn cửa hàng của mình tồn tại dài lâu. Thương hiệu đến từ cách bạn trang trí cửa hàng, những bản nhạc hợp gu khách đến, chất lượng sản phẩm, phong cách cửa hàng, chính sách giá, dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng và hậu mãi. Là kẻ chân ướt chân ráo vào nghề, bạn nên nghĩ tới kế hoạch marketing online/offline và xây dựng thương hiệu bởi việc cạnh tranh bước đầu và cạnh tranh dài hạn với những đối thủ dày dặn kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực là không hề ngọt ngào.

7/ Quản lý bán hàng và nhân sự

Đặt trong bối cảnh ngành kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam đang có nhiều xáo trộn do sức ép từ khủng hoảng kinh tế, một mô hình quản lý chặt chẽ và chính xác qua những con số là vô cùng cần thiết. Quản lý và đưa ra những chiến lược phát triển dựa trên cảm tính là điều cấm kị đối với một nhà bán lẻ. Trên thực tế, có khá nhiều cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam bị thua lỗ hoặc sớm đóng cửa vì năng lực quản lý yếu kém.

Vậy nên để quản lý một hoặc chuỗi cửa hàng bán lẻ thì bạn cần nâng cao năng lực quản lý, xây dựng các quy trình quản lý bán hàng, quy trình kiểm kê, quy trình chăm sóc khách hàng. Các nghiệp vụ quản lý chi tiết như bán hàng, xuất – nhập kho, quản lý doanh thu, lãi lỗ chính xác, thanh toán nhanh cho khách hàng để giải phóng hàng đợi thanh toán, bán hàng chính xác giá – không nhầm lẫn giá cả, quản lý nhân viên từ xa… đều phải được vận hành một cách trơn tru mà không có sai sót. Từ đó, dựa trên những báo cáo thống kê chi tiết, bạn có thể điều chỉnh hướng kinh doanh phù hợp với thị trường, cũng như tối đa hóa lợi nhuận của cửa hàng. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ là một gợi ý hoàn hảo trong việc giúp bạn gỡ bỏ khó khăn này. Không chỉ vậy, phần mềm kết hợp với các thiết bị bán lẻ(đầu đọc mã vạch, máy in hóa đơn, máy in tem mã vạch, máy kiểm kê, két đựng tiền,…), sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, ngăn chặn thất thoát, sàng lọc nhân viên và tăng tính chuyên nghiệp tuyệt đối cho cửa hàng.

Trong thời buổi “của khó người khôn” như hiện nay, mỗi lĩnh vực kinh doanh đều hàm chứa nhiều khó khăn do thị trường ngày càng bị chia nhỏ. Một cửa hàng mới mở có thể thu hút khách hàng bằng sự mới lạ của mình, song vẫn có thể bị đối thủ cũ và mới hất cẳng khỏi ngành chỉ trong chớp mắt. Những khó khăn kể trên là yếu tố cần và đủ mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mở cửa hàng. Một khi có độ lệch giữa cán cân cung – cầu thì sự cạnh tranh đơn thuần sẽ nhanh chóng biến thành cuộc chiến khốc liệt để sinh tồn.

Xem thêm

Bạn đã biết cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình? (P1)

Những cách thức kiếm tiền hốt bạc cho sinh viên dịp nghỉ hè

Ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cho dân văn phòng


Chia sẻ bài viết này