Ý tưởng kinh doanh cửa hàng bán lẻ đã không còn quá xa lạ đặc biệt là giới trẻ việc mở một cửa hàng kinh doanh luôn trong tầm suy nghĩ của họ. Tuy nhiên để một ý tưởng kinh doanh thành công là cả một câu hỏi lớn, đôi khi thất bại họ vẫn biết tại sao. Để một ý tưởng kinh doanh thành công bạn cần lưu tâm những vấn đề đươc coi là những yếu tố quyết định sau:
1/ Nguồn hàng cung ứng
Nguyên vật liệu đối với các nhà hàng, tiệm café hoặc sản phẩm phân phối trực tiếp tại các shop thời trang, siêu thị mini, cửa hàng điện máy … sẽ quyết định năng lực cung ứng của bạn trên thị trường. Tuy nhiên, một nguồn cung có chất lượng phải dựa trên 2 tiêu chí, là giá và chất lượng. Giá không nhất thiết phải “hạt rẻ” mà nên “tốt” tương xứng với chất lượng của hàng hóa và ổn định theo thời gian. Chất lượng không chỉ đảm bảo giá trị bên trong mà còn phải đáp ứng nhu cầu thị hiếu, mẫu mã, kiểu dáng, xu hướng của thị trường. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, bạn sẽ chẳng thể “móc túi” người mua dài lâu bằng những chiêu trò đánh tráo sản phẩm kém chất lượng. Đa dạng hóa nhà cung cấp nguyên vật liệu, hàng hóa là cách tốt nhất để bạn có lựa chọn tối ưu về giá, chất lượng và số lượng.
2/ Địa điểm kinh doanh
Đối với các cửa hàng bán lẻ, địa điểm là yếu tố vô cùng quan trọng. Tiêu chí khi chọn địa điểm là làm sao có thể tiếp thị tới mắt nhìn người mua một cách nhanh nhất và nhiều nhất. Một cửa hàng dựng lên chốn đông người, tập trung nhiều dân cư, có mặt tiền thoáng hoặc có nhiều mặt tiền, trên đường 2 chiều, trên con phố chuyên kinh doanh mặt hàng đó … chắc chắn sẽ có nhiều lợi thế hơn. Tuy nhiên, địa điểm thỏa mãn các yếu tố đó cũng cần hài hòa với giá thuê mặt bằng dài hạn. Ngoài ra, nếu chọn địa điểm kinh doanh thiếu sân để xe, việc lấn chiếm vỉa hè là khó tránh khỏi. Vì vậy, “làm thân” với đội trật tự đô thị phường/quận cũng là vấn đề bạn nên xem xét.
3/ Lựa chọn mặt hàng và đối tượng kinh doanh
Nên nhớ rằng, ngoài tiềm lực về vốn và con người, thì cái nhìn bao quát và phản ánh chính xác thị trường là yếu tố tiên quyết để thành công. Thị hiếu của người mua sẽ quyết định mặt hàng mà bạn muốn kinh doanh và nhóm khách hàng mà bạn cần hướng tới. Thời trang công sở, thời trang cho giới trẻ, đồ thể thao, giày dép hay phụ kiện; Đồ nướng, đồ lẩu, cơm văn phòng, món ăn dân tộc hay buffet; sữa, café, đồ gia dụng, điện máy, văn phòng phẩm hay đồ nội thất … đều cần phải cân nhắc dựa trên cung – cầu của thị trường.
Lựa chọn kinh doanh một mặt hàng mà thị trường đang dư cung thực sự là một sai lầm đáng tiếc. Giới kinh doanh ẩm thực Sài Gòn vẫn truyền nhau bài học đắt giá từ chuỗi nhà hàng Hàn Quốc và nhà hàng Nhật Bản trên đường Điện Biên Phủ, chuỗi bún đậu mắm tôm kiểu Bắc thi nhau mọc lên cách đây hơn một năm và nay đã sập tiệm gần hết. Một ví dụ khác phải kể đến đó là thất bại của Trung Nguyên khi rót tới 475 tỷ đồng vào chuỗi 10.000 siêu thị mini G7 Mart. Việc chen chân vào mảng phân phối hàng tiêu dùng mà các ông lớn như P&G, Unilever, Vina Acecook, Masan, Kinh Đô, … đang thông lĩnh thị trường đã khiến Trung Nguyên chưa kịp mang chuông đi gióng xứ người đã “ngã ngựa” trên sân nhà. Để kinh doanh thành công, khó khăn là nhiều hơn bạn tưởng.
4/ Vốn
Lời khuyên hữu ích khi bạn “tập tành” kinh doanh là: Hãy dự phòng. Nếu chi phí hạch toán để mở cửa hàng rơi vào khoảng100 triệu, số vốn bạn bỏ ra nên là 130 – 140 triệu. Tùy từng quy mô vốn, mức dự phòng cho vốn lưu động, chi phí duy trì và bù lỗ trong thời gian đầu hoạt động thường ở mức 20 – 50%. Điều này giúp bạn có thêm sức ép để cải thiện kinh doanh, cũng như có thể trang trải chi phí cho các tháng đầu bập bẹ vào nghề. Những tên tuổi lớn như KFC từng phải chịu lỗ suốt 7 năm liền khi tham chiến vào thị trường Việt Nam, để cạnh tranh được với Lotteria, McDonald’s trước khi dẫn đầu với 60% thị phần thức ăn nhanh.
Nếu số vốn vượt ra khỏi mức ngân sách của bạn, bạn có thể hợp tác với những người cùng chí hướng và đáng tin cậy. Nếu thua lỗ, rủi ro mà bạn phải gánh chịu sẽ bớt đi một nửa. Tuy nhiên, chả ai kinh doanh mà nghĩ tới thất bại cả. Trong trường hợp cửa hàng “ăn nên làm ra” thì bạn cũng đừng vội mừng, chuyện đối tác hùn vốn kinh doanh “hất cẳng” bạn khỏi cuộc chơi hoặc gây xích mích khiến bạn phải tự ra đi hoàn toàn có thể xảy ra.
Xem Tiếp