Bất kỳ người bán hàng dù trong môi trường kinh doanh truyền thống hay online cũng mong muốn số liệu về doanh thu và khách hàng luôn tăng cao, tháng sau cao hơn tháng trước, năm sau cao hơn năm trước.Trong vô số những lời khuyên, bài học kinh doanh để đạt được mục tiêu ấy, thật là khó khăn để xác định đâu là lời khuyên hữu ích nhất. Trước đây, Kinh Doanh Việt đã có nhiều bài chia sẻ thủ thuật thu hút khách hàng, hôm nay, bạn đọc sẽ được tiếp cận với những phương pháp đơn giản hơn nhưng không kém phần hiệu quả. Cùng chúng tôi tìm hiểu những thủ thuật Marketing để biến người xem thành khách hàng qua bài viết dưới đây.
1. Xây dựng chiến dịch email marketing tự động
Trong các nghiên cứu gần đây, email chỉ duy trì mức ROI ở 4,3%, một tỉ lệ thấp so với các hình thức quảng cáo khác. Dù nhiều khách hàng không muốn nhận email thông báo khuyến mãi, quảng cáo… nhưng các doanh nghiệp vẫn đều đặn gửi email đến khách hàng. Nếu bạn muốn thay đổi tỉ lệ chuyển đổi, hãy tiếp tục sử dụng hiệu quả chiến dịch email marketing của mình. Các nghiên cứu cũng chỉ ra:
80% người tham gia khảo sát nhận được email quảng cáo cùng email cá nhân mỗi ngày.
70% khách hàng sử dụng coupon và chương trình giảm giá mà họ nhận được thông báo qua email.
60% khách hàng muốn nhận được những lời quảng cáo đặc biệt giành riêng cho họ, đây cũng là lý do chính họ đăng ký email với các doanh nghiệp.
Vậy làm thế nào để gửi email marketing hiệu quả?
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang cung cấp các gói dịch vụ email marketing, bạn chỉ cần có dữ liệu và ý tưởng, mọi thứ khác hãy để các chương trình thực hiện cho bạn.
Tạo chiến dịch email marketing hiệu quả
2. Sử dụng Email Popup
Nếu bạn chưa có cơ sở dữ liệu về email khách hàng để thực hiện được lời khuyên thứ nhất, bạn sẽ gửi email như thế nào? Bạn sẽ mua danh sách từ những nguồn trên Internet hay ngồi đợi khách hàng gửi email cho mình?
Hãy làm như vậy nếu bạn muốn nhanh chóng mất khách. Các danh sách liên hệ thực chất cũng là nguồn cung cấp thông tin hợp lý nhưng không phải lúc nào cũng là tập khách hàng mục tiêu của bạn. Để thu thập được thông tin, rất đơn giản mà không gây ác cảm với khách hàng, hãy để họ tự điền và gửi email cho bạn qua email pop up. Nếu bạn lo sợ làm phiền khách hàng khi các email popup hiện ra ở góc màn hình, bạn có thể để dưới dạng đăng ký nhận bản tin hoặc danh sách sản phẩm.
3. Hãy kêu gọi khách hàng hành động
Bạn muốn khách hàng mua hàng? Hãy kêu gọi họ hành động. Những khẩu hiệu, hành động, hình ảnh gắn liền với từng hoạt động sẽ là nguồn động lực để người khác noi theo. Do đó, hãy lựa chọn vị trí phù hợp để gắn khẩu hiệu của bạn, khách hàng sẽ được dẫn dắt từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và cái đích cuối cùng là thanh toán giỏ hàng.
Việc kêu gọi khách hàng không nhất thiết phải gắn liền với những từ như “Mua hàng”, “Đặt hàng”… chỉ để người xem hàng nhanh chóng mua hàng. Đừng ép buộc người xem mua hàng, hãy để họ tự nguyện làm việc đó nhưng dưới sự dẫn dắt của chủ shop. Hành động ấy có thể là đăng ký nhận email, nhận thư giới thiệu, bản tin…cùng những dịch vụ gia tăng khác. Hãy làm thật đơn giản và thân thiện.
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
4. Khởi động cuộc thi
Một cuộc thi không chỉ thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng thân thiết và những người ghé cửa hàng, mà còn cực kỳ hiệu quả trong việc thu hút thêm khách hàng cho shop. BeardBrand đã tăng 300% khách hàng và gấp đôi lượng email đăng ký chỉ trong tuần đầu tiên tiến hành 1 cuộc thị online.
Nếu bạn chưa có ý định nào về tổ chức cuộc thi, có thể tham khảo mô hình mà Kinh Doanh Việt đã làm. 2 tên tuổi lớn là Kinh Doanh Việt và Vinalink đã cùng nhau tổ chức cuộc thi ảnh và bình chọn ảnh trên Internet. Tập khách hàng nhắm tới là những người trẻ tuổi, đam mê chụp ảnh, thường xuyên chia sẻ thông tin và hình ảnh trên mạng xã hội hoặc đang bán hàng online. Cuộc thi đã thu hút gần 5000 người tham dự, đạt được sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng.
5. Khuyến khích sự phản hồi
Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội cùng các phần mềm nhắn tin, gọi điện, việc chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Người tiêu dùng có xu hướng bình luận và lan truyền ý kiến về những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ nhận được. Cũng giống như thị trường bán lẻ truyền thống, phản hồi của khách hàng đến người bán có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp.Với những chủ shop online, những nhận xét truyền miệng có tác động rất lớn đến kết quả kinh doanh của họ. Theo Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào lời nhận xét sản phẩm từ bạn bè hoặc người thân, 77% người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm mới sau khi được người quen sử dụng tốt. Những đánh giá và bình luận từ người mua hàng trước sẽ là mồi câu hấp dẫn với những người đang xem sản phẩm của bạn.
6. Sử dụng Live Chat
Người tiêu dùng khi chưa có quyết định mua hàng, họ sẽ băn khoăn và có rất nhiều điều cần được giải đáp. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để trình bày và thuyết phục họ chọn lựa sản phẩm của bạn qua những công cụ như Live Chat.
Để tìm hiểu thêm về Live Chat và các lợi ích, bạn có thể đọc thêm tại bài viết:
Nâng cao dịch vụ khách hàng qua các ứng dụng Live Chat
Có rất nhiều thủ thuật trong marketing để thu hút người tiêu dùng, biến họ từ những người xem hàng thành người mua hàng. Với những thông tin bên trên hy vọng bạn sẽ có bước tiến mới trong việc gia tăng doanh số và xây dựng thương hiệu thân thiện với khách hàng.