Bí quyết tăng cường khả năng chia sẻ cho bài viết của bạn

Trang BuzzSumo đã phân tích số lượng hơn 100 triệu bài viết chia sẻ trên mạng xã hội trong nhiều tháng, vì vậy có thể nói rằng họ có ý tưởng khá tốt về những gì được chia sẻ nhiều nhất. Đây là tập hợp những câu hỏi dai dẳng mà chúng ta luôn muốn trả lời về cách làm cho nội dung của bạn được lan truyền:

– Những bài viết phổ biến nhất gợi ra loại cảm xúc gì?

– Loại bài đăng nào thường được chia sẻ nhiều? (danh sách? thông tin dạng đồ họa?)

– Độc giả thích chia sẻ nội dung có hình thức ngắn hay dài? Độ dài lý tưởng là bao nhiêu?

– Niềm tin có đóng vai trò quan trọng trong việc ai đó sẽ chia sẻ bài viết hay không?

– Ảnh hưởng của việc chỉ cần có một hình ảnh trong bài so với không có hình ảnh ra sao?

– Ảnh hưởng của việc chỉ cần một người có tầm ảnh hưởng chia sẻ bài viết của bạn so với không có ra sao?

– Làm thế nào để khiến cho mọi người chia sẻ bài viết nhiều ngày và thậm chí nhiều tuần sau khi nó được xuất bản?

– Ngày tốt nhất trong tuần để xuất bản một bài viết là ngày nào?

Tất nhiên, điều kiện tiên quyết để nội dung của bạn được chia sẻ rộng rãi là viết nội dung thật hấp dẫn. Không có gì thay thế được điều đó! Nhưng một khi bạn đã viết được bài viết tốt và hữu ích, có một số điều bổ sung mà bạn có thể làm để giúp gia tăng lượng người đọc. Dưới đây là 10 bí quyết giúp tăng khả năng chia sẻ cho nội dung của bạn:

1. Nội dung hình thức dài được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hơn nội dung hình thức ngắn

Chúng ta đã nghe nói đến các số liệu thống kê về việc nhiều người đang tiêu thụ nội dung thông qua các thiết bị di động hơn như thế nào. Điều này có nghĩa là chúng ta nên viết nội dung ngắn gọn để đáp ứng sự quan tâm kéo dài trong thời gian ngắn ngủi của họ ư?

Phân tích 10% các bài viết được chia sẻ nhiều nhất cho thấy điều ngược lại mới là đúng. Tính trung bình, nội dung hình thức dài thực sự được chia sẻ nhiều hơn nội dung hình thức ngắn.

Nếu bạn nhìn vào biểu đồ dưới đây, nội dung càng dài thì càng được chia sẻ nhiều hơn, với các bài 3.000 – 10.000 từ được chia sẻ trung bình nhiều nhất (tổng cộng 8.859 chia sẻ trung bình). Không có gì đáng ngạc nhiên khi nội dung hình thức ngắn được viết nhiều hơn, lượng nội dung ít hơn 1000 từ nhiều gấp 16 lần so với nội dung hơn 2000 từ.

Chia sẻ trung bình theo độ dài nội dung

Điều này cho chúng ta biết những gì? Nó cho chúng ta biết rằng hầu hết mọi người chỉ là không sẵn sàng để tạo ra bài viết với chiều sâu, được nghiên cứu kỹ cùng với những hiểu biết. Họ chỉ không muốn bỏ ra thời gian và công sức. Có nghĩa là sẽ có rất nhiều cơ hội để bạn có thể làm như vậy. Bởi vì không có nhiều người tạo ra nội dung dài để bạn phải cạnh tranh.

Thực tế là có những người yêu thích chia sẻ nội dung ngắn gọn và đơn giản, nhưng họ cũng muốn chia sẻ nội dung dài đầy thách thức trí tuệ. Vì trên web đã tràn ngập những cái cũ, bạn nên dành nhiều thời gian để viết ra nội dung độc đáo thay vì viết rất nhiều mẩu ngắn ngủn. Sẽ có ít sự cạnh tranh hơn và kết quả là sẽ dễ dàng để nổi bật hơn.

Tóm lại: Hãy đặt mục tiêu ít nhất 2.000 từ mỗi bài.

2. Có ít nhất một hình ảnh trong bài viết dẫn đến chia sẻ trên Facebook nhiều hơn

Chúng ta đã nghe các chuyên gia nói về việc trực quan hình ảnh hấp dẫn làm tăng sự thu hút, nhưng điều đó chỉ áp dụng cho bài viết trên mạng xã hội Facebook phải không? Vậy còn nội dung văn bản thực tế thì sao?

Lần này, phân tích về tất cả các bài viết được thu thập thông tin trong BuzzSumo đã so sánh số lượng trung bình của chia sẻ Facebook giữa nội dung có nhiều hơn một hình ảnh so với không có hình ảnh. Biểu đồ sau đây cho thấy điều đó:

Chia sẻ trung bình cho bài viết không có hoặc có hình ảnh

Như bạn có thể thấy, số lượng chia sẻ trung bình nhiều gấp hai lần ở bài viết có ít nhất một hình ảnh trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có yếu tố thị giác kết hợp trong phần thân của văn bản. Cũng nên lưu ý rằng phân tích trên chỉ là về sự hiện diện của hình ảnh chứ không tìm hiểu xem những hình ảnh này trực quan hấp dẫn như thế nào.

Thế còn về thẻ meta cho mạng xã hội Facebook? Bạn tò mò muốn biết người xuất bản nội dung có triển khai các thẻ này, đặc biệt là hình ảnh xem trước, tính trung bình có được chia sẻ trên Facebook nhiều hơn hay không? Đối với những người không quen thuộc, nếu bạn muốn Facebook hiển thị một hình ảnh xem trước cụ thể, bạn cần phải triển khai thẻ meta này trong phần bài viết:

Chia sẻ trung bình cho bài viết có hoặc không có hình ảnh xem trước của Facebook

Như bạn có thể thấy, các bài viết triển khai thẻ meta hình ảnh xem trước của Facebook đã có nhiều hơn ba lần chia sẻ + thích trên Facebook so với những bài không có.

Tóm lại: Hãy triển khai các thẻ meta xã hội và thêm một bức ảnh vào MỖI bài đăng! Chúng sẽ xác định những gì độc giả tiềm năng thấy trước khi họ truy cập vào bài viết của bạn.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Bảng giá website bán hàng  và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

3. Có ít nhất một hình ảnh trong bài viết dẫn đến chia sẻ trên Twitter nhiều hơn

Có lẽ không ngạc nhiên khi điều này cũng rất đúng đối với Twitter. Bài viết với thẻ hình ảnh OpenGraph đã có tác dụng đáng kể trên Twitter hơn bài viết không có:

Chia sẻ trung bình cho bài viết có hoặc không có hình ảnh xem trước của Twitter

Tóm lại: Hãy thêm hình ảnh vào nội dung và bài ​​viết của bạn sẽ giúp nó được chia sẻ trên Twitter cũng như Facebook!

Bạn có thể xem tiếp “Bí quyết tăng cường khả năng chia sẻ cho nội dung của bạn (Phần 2)” tại đây.

(Tổng hợp từ www.huffingtonpost.com/noah-kagan)


Chia sẻ bài viết này