Ngày nay, khi mà internet có mặt ở khắp mọi nơi, việc sở hữu 1 website bán hàng Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường bán hàng online, để thu hút khách hàng và cạnh tranh với các shop khác, các website kinh doanh online đang ngày càng đầu tư hơn về chất lượng dịch vụ, hình ảnh, giá cả, thậm chí là quảng cáo, làm sự kiện… Tuy vậy, có những điều tưởng chừng như cơ bản nhưng lại quyết định rất lớn tới tâm lý mua hàng của khách hàng mà bạn dễ dàng bỏ qua, đó chính là viết mô tả cho sản phẩm. Những dòng mô tả cuốn hút, nêu bật được cá tính, tố chất của sản phẩm luôn là cách đơn giản nhất giúp tạo ấn tượng lôi kéo khách hàng hiệu quả. Bài viết dưới đây giới thiệu một số bước mô tả sản phẩm hiệu quả:
Bước 1: Xây dựng ý tưởng trước khi viết
Trước khi đặt bút viết mô tả sản phẩm, hãy dành ra một ít thời gian để định hướng ý tưởng và suy nghĩ theo phương pháp brainstorm với nội dung có thể xoanh quanh các câu hỏi, nội dung câu hỏi cần linh hoạt theo từng loại sản phẩm, dịch vụ, ví dụ như:
Người mua hàng là ai? Giới tính? Độ tuổi? Lĩnh vực công tác?…
Sản phẩm này sẽ mang đến khách hàng những lợi ích gì? Ưu điểm của sản phẩm?
Các điểm yếu của sản phẩm? Các hạn chế so với đối thủ?…
Bước 2: Viết tiêu đề suất sắc
Sau khi đã xây dựng được ý tưởng cho bài viết, bạn hãy bắt đầu bằng phần viết tiêu đề. Một tiêu đề hay cần ngắn gọn, súc tích, thân thiện, cung cấp đủ thông tin tới khách hàng và nhớ sử dụng các “keyword” để SEO nhé.
Một số mẹo nhỏ để viết tiêu đề hay:
1. Ngắn gọn:
Tiêu đề chỉ nên có từ 3 đến 7 từ khóa quan trọng. Lưu ý khả năng gây chú ý của những ký tự đầu tiên vì chúng sẽ xuất hiện cùng với sản phẩm khi bạn tải sản phẩm lên mạng để quảng bá và bán.
2. Thân thiện:
Hãy viết tiêu đề dựa trên suy nghĩ và hành vi của khách hàng. Những từ khóa nào thường được khách hàng gõ để tìm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Tiêu đề nên có ngôn ngữ thân thiện và gần gũi, nhưng hạn chế dùng từ thông tục hoặc từ lóng mà chỉ mình bạn hiểu (Chúng ta đang bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng, nên ưu tiên hiểu khách hàng và dùng ngôn ngữ của khách hàng để viết).
Bước 3: Viết câu chốt nội dung
Phần viết mô tả sản phẩm nên có một câu chốt tóm gọn nội dung về sản phẩm dễ hiểu nhất sao cho khách hàng không có hiểu biết về sản phẩm khi đọc lên vẫn có thể mường tượng ra sản phẩm đó. Câu chốt có thể hiểu là một câu tóm tắt chung về sản phẩm. Khi viết câu chốt bạn nên sử dụng các động từ mạnh để gây chú ý và hạn chế tối đa việc sử dụng các thuật nghữ chuyên môn. Câu chốt tạm hiểu là một câu tóm tắt chung về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sau đây là một số thủ thuật để viết một câu chốt hiệu quả:
1. “Lần nữa, hãy ngắn gọn và súc tích”:
-Độ dài của một câu khi được nói ra với tốc độ vừa phải chỉ nên kéo dài khoảng 30 giây.
-Số ký tự lý tưởng tối đa là 140 (phù hợp để quảng bá qua tin nhắn điện thoại hoặc Twitter).
-Bạn có thể viết nhiều hơn một câu nếu cảm thấy chưa đủ ý. Nhưng số lượng lý tưởng nhất vẫn là một câu mà đầy đủ ý nghĩa.
-Phần mô tả sản phẩm trong câu chốt nên đảm bảo rằng một người không có hiểu biết nhiều về sản phẩm khi đọc lên vẫn có thể mường tượng ra sản phẩm đó.
-Hạn chế dùng những thuật ngữ chuyên môn mà phần đông khách hàng không hiểu.
-Sử dụng những động từ mạnh.
-Ứng dụng những tính từ mô tả có khả năng gợi hình.
-Làm cho sản phẩm trở thành một thứ tài sản không thể không có.
2. Chi tiết sản phẩm phổ biến thường bao gồm các nội dung:
-Mô tả chung
-Đặc điểm kỹ thuật, các thông số nếu có
-Các lợi ích khi sử dụng sản phẩm
-Các ưu đãi, khuyến mại
Bạn đừng quên cung cấp cho khách hàng của mình các thông tin cụ thể để họ có thể liên hệ ngay dưới phần mô tả chi tiết nhé, thông tin càng đầy đủ và chi tiết sẽ càng gia tăng lòng tin của khách hàng dành cho bạn. Hãy cung cấp các thông tin cần thiết như: tên của bạn, số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản…
Bước 4: Kết hợp với hình ảnh mô tả sản phẩm
Một bài viết mô tả sản phẩm sẽ trở nên đơn điệu nếu thiếu đi các hình ảnh minh họa, đặc biệt với việc bán hàng online, chỉ một mô tả sản phẩm sẽ là chưa đủ để khách hàng tin tưởng sản phẩm của bạn. Hãy kết hợp trong bài viết các hình ảnh chụp sản phẩm dưới các góc độ khác nhau để tăng thêm tính hấp dẫn cho sản phẩm.
Bước 5: Kiểm tra lại bài viết trước khi đăng tải
Bước này giúp bạn chắc chắn rằng, bài đăng của bạn không vấp phải những sai lầm đáng tiếc nào. Một bài viết hoàn hảo không thể mắc phải các sai sót ngữ pháp hay chính tả, lỗi chính tả sẽ khiến bài viết của bạn trở thành nghiệp dư, khiến khách hàng có ấn tượng không tốt về bạn cũng như chính sản phẩm bạn cung cấp. Việc rà soát kỹ bài viết trước khi đăng tải sẽ giúp bạn.
-Loại bỏ các lỗi tu từ, dấu câu, chính tả chưa chính xác
-Chỉnh sửa lại cách hành văn, diễn đạt thu hút hơn.
-Rút ngắn các nội dung không cần thiết để bài viết được cô đọng, đầy đủ nhưng ngắn gọn, súc tích