6 lời khuyên cho người mới khởi nghiệp kinh doanh (P1)

Vạn sự khởi đầu nan, bắt đầu từ con số không tròn trĩnh thì muốn đạt được thành công bạn phải cố gắng gấp đôi, thậm chí là gấp mười lần người khác, vì số vốn duy nhất bạn có chính là khối óc và bàn tay của bạn. Khởi nghiệp kinh doanh cũng thế, con đường mà bạn sẽ bước đi luôn đầy rẫy chông gai và cạm bẫy, chỉ một chút lơ là bạn đã bị cuốn vào vũng lầy mà thất bai đang chờ đợi bạn ở dưới đáy. Với mong muốn giúp các bạn xác định được hướng đi đúng đắn trong những bước đầu tiên, chúng tôi đã tổng hợp lại và chia sẻ một số lời khuyên dưới đây.

1. Hiểu đối thủ như hiểu chính mình

Thương trường như chiến trường, khi bắt đầu kinh doanh bạn phải hiểu rằng mình đang bước vào cuộc cạnh tranh tàn khốc mang tính chất sống còn chứ không phải là lần dạo chơi giữa vườn hoa. Bạn phải biết xung quanh mình đầy rẫy đối thủ, những kẻ vẫn từng ngày tranh giành miếng bánh thị phần với bạn, họ luôn tìm cách hất bạn ra khỏi cuộc chơi. Muốn tồn tại, muốn phát triển bạn phải đối đầu với những thử thách ấy, phải vươn lên để vượt qua họ.

Người ta có câu “tiên hạ thủ vi cường”, nghĩa là kẻ ra tay trước là kẻ khôn ngoan, cạnh tranh trong kinh doanh cũng vậy, bạn phải là người chiếm thế chủ động. Mà muốn như vậy bạn cần hiểu đối thủ như hiểu chính mình để đưa ra sách lược phù hợp và kịp thời. Thứ bạn nên tìm hiểu là sản phẩm của đối thủ ra sao, có gì kém có gì nổi bật hơn sản phẩm của bạn, rồi mục tiêu họ hướng đến là gì, họ đã làm những gì trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai, họ đã quảng bá thế nào, khách hàng có đón nhận họ hay không,…Càng tìm hiểu về kĩ về đối thủ bạn càng biết mình phải làm gì để tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Đối thủ, vừa là kẻ thù vừa là bạn. Hãy nhớ câu nói này.

2. Cân bằng nguồn vốn thật tốt khi khởi nghiệp kinh doanh

Phải luôn tâm niệm một điều rằng bạn bắt đầu với bàn tay trắng, bạn đi lên từ con số không, mọi thứ từ tiền bạc đến chất xám đều là bạn nhọc công gom góp hay kêu gọi đầu tư. Thế nên đừng lãng phí dù chỉ một xu một đồng, bạn cần lên kế hoạch chi tiết, liệt kê các công việc và khoản chi cho việc đó. Hãy cân đối mọi thứ sao cho vừa đủ để đạt hiệu quả cao nhất, đừng thực hiện chiến lược dàn trải.

3. Luôn cải thiện sản phẩm, dịch vụ

Tại sao nói kinh doanh là một nghệ thuật, vì thị trường là một hàm bất biến, mọi thứ xoay vần tùy thuộc vào xu hướng và nhu cầu của khách hàng, bạn cần vận dụng cả sự sắc sảo và cảm giác nhạy bén cùng phương thức quyết định khéo léo để đưa ra chiến lược đúng đắn. Mà theo những biến đổi ấy doanh nghiệp của bạn cũng phải chuyển mình vào dòng chảy mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ cho hợp thời hợp thế.

Muốn làm được điều ấy bạn cần nghiên cứu thị trường thường xuyên, mở các cuộc khảo sát quy mô để tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để từ đó cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng đừng chạy theo thị trường mà bỏ quên giá trị cốt lõi của mình, bạn nên cân nhắc và xem xét khả năng, giới hạn để đưa ra cách thức phù hợp. Hãy đi trước xu hướng một bước!

(còn tiếp…)

Một kế hoạch marketing có cần thiết?

Hướng dẫn kiếm tiền online không mất vốn

Ý tưởng kinh doanh Bus Café độc đáo tại Việt Nam

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này