Trong những năm gần đây xu hướng kinh doanh thời trang online chiếm thế thượng phong so với các mô hình kinh doanh khác. Từ ngoài nhìn vào tưởng như thị trường bán quần áo online có vẻ béo bở nhưng thực tế lại không hề dễ xơi. Chính vì vậy người trong cuộc phải thận trọng trong từng bước đi để có thể đứng vững trong thị trường này. Dưới đây là gợi ý 7 bước bắt buộc bạn phải thực hiện nếu muốn chen chân vào thị trường kinh doanh thời trang online.
1. Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu
Đây là bước quan trọng được ví như mũi tên định hướng cho toàn bộ hoạt động về sau của cửa hàng. Bạn phải dành thời gian để tìm hiểu tình hình của thị trường bán quần áo online để tìm ra những điểm thiếu xót và cửa hàng của bạn sẽ bù đắp, tấn công vào lỗ hổng đó. Nếu cứ đi vào những lối mòn người khác đã đi thì cửa hàng của bạn vừa có nhiều đối thủ cạnh tranh vừa không có gì thu hút, hấp dẫn khách hàng.
Việc xác định đối tượng càng chi tiết bao nhiêu thì bạn sẽ càng hiểu hành vi, tâm lý của khách hàng bất nhiêu. Khách hàng của bạn là ai? là nam hay nữ? tuổi teen hay giới văn phòng? người thu nhập trung bình hay là thu nhập cao? Từ đó bạn sẽ dễ dàng tìm ra phương thức tiếp cận họ, nắm bắt xu hướng thời trang ưa thích, hiểu rõ nhu cầu mà họ cần để cung cấp các sản phẩm thích hợp.
Trong lĩnh vực kinh doanh quần áo online, việc cập nhật xu thời trang là một trong những việc bạn nên làm thường xuyên, một chủ shop chịu khó tìm kiếm, cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với khách hàng, họ tin tưởng ở bạn là chuyên gia tư vấn thời trang cho họ, cũng như tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng của bạn. Đừng quên thể hiện việc đó ngay trên các trang kinh doanh của bạn: website, fanpage, instagram… để luôn giữ mối liên hệ với khách hàng và cho họ theo dõi những thứ hay ho.
2. Đặt tên thật ấn tượng và dễ nhớ cho cửa hàng của bạn
Thực tế thì bạn có thể kinh doanh thời trang online mà không cần một cái tên nhưng điều đó nghe thật vô lí đúng không? Vậy nên nếu muốn đạt hiệu quả khi kinh doanh quần áo online, muốn phát triển lâu dài, muốn tận dụng cơ hội quảng cáo truyền miệng thì bạn nên có một cái tên “ngắn gọn và dễ nhớ”, để khách hàng có thể nhắc đến bạn, bàn tán vê bạn và tin tưởng cửa hàng của bạn.
3. Tìm đầu mối cung cấp nguồn hàng
Bán quần áo online lấy hàng ở đâu? Thông tin về các nhà máy, cửa hàng bán buôn rất dễ dàng tìm kiếm trên internet nhưng bạn cần dành thời gian để phân tích, cân đo đong đếm và lựa chọn nhà cung cấp uy tín, chất lượng và phù hợp nhất. Thêm nữa là bạn nên nhớ luôn có nhiều hơn một nhà cung cấp cho mình, không nên chỉ tin tưởng vào 1 đầu mối ruột, để hạn chế tối thiểu rủi ro xảy ra. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cập nhật thêm các đơn vị bỏ mối nguồn hàng để so sánh về chất lượng, số lượng cũng như giá cả của các sản phẩm. Việc đa dạng nguồn hàng và liên tục cập nhật các mẫu mới, so sánh giá sẽ giúp bạn duy trì được lợi thế về ‘nguồn hàng quần áo’ và mức chiết khấu tốt để có thể cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, bạn rút kinh nghiệm qua những lần nhập hàng để hạn chế lượng hàng tồn kho và tăng lượt vốn quay vòng.
4. Lựa chọn nơi tập kết các mặt hàng kinh doanh online
Lợi thế của việc bán quần áo online là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho việc thuê mặt bằng, nhưng bạn lưu ý vẫn cần phải có một không gian riêng để làm kho giữ hàng. Nơi tập kết hàng không cần mặt bằng đẹp, bạn có thể để hàng ngay tại nhà mình hoặc thuê một căn phòng đủ rộng để chứa hàng.
Đây còn là nơi những khách hàng ở gần có thể tới để xem và thử đồ nên bạn phải thông báo địa chỉ rõ ràng, cụ thể, để khách hàng dễ dàng tìm được (có thể cửa hàng của bạn ở trong ngõ, nhưng đảm bảo có địa chỉ cụ thể). Ngoài ra, kho hàng của bạn phải đảm bảo an toàn, khô ráo, thoáng mát thuận tiện cho việc bảo quản và dễ dàng cho việc vận chuyển hàng hóa.
5. Quảng bá cho các mặt hàng của bạn
Kinh nghiệm bán quần áo online cho thấy kinh doanh trực tuyến cũng như bạn đi câu cá vậy, bạn phải có mồi câu, mồi câu phải có giá trị và càng nhiều càng tốt. Hãy tạo tài khoản trên các diễn đàn rao vặt, mua bán uy tín như Hangtot, 5giay.vn, lamchame, webtretho……. Và rao bán các sản phẩm của bạn trên các chợ online và các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google+ và Instagram…Trong quá trình kinh doanh bạn vẫn phải chăm chỉ thả mồi câu bằn cách khuyến mãi hay tổ chức các event nhỏ để câu like, câu view … nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
6. Tạo một website kinh doanh online riêng
Khi mà mô hình kinh doanh thời trang online của bạn đã hoạt động ổn định, ổn định ở đây là khi bạn đã có một lượng khách quen nhất định, nguồn lãi hàng tháng ổn định, nguồn hàng ổn định, bạn cũng đã “nắm trong lòng bàn tay” các công việc quản lý thì bạn nên tính đến việc tạo dựng một thương hiệu riêng cho shop của mình. Như vậy bạn sẽ không phải chịu bất cứ sự quản lý của nhà quản trị mạng nào. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý việc mua bán quần áo online, đặt hàng và tạo cổng thanh toán dễ dàng hơn cho khách hàng. Đồng thời, website làm tăng sự uy tín, tin cậy và tính chuyên nghiệp cho shop của bạn.
Kinh doanh bán lẻ và những tình huống khó tránh
Kinh nghiệm kinh doanh thời trang cho người ít vốn