5 yếu tố giúp cửa hàng trực tuyến xác định được khách hàng trung thành

Một doanh nghiệp không thể phát triển mạnh nếu như không có khách hàng, vì thế các nhà tiếp thị thường luôn tập trung nỗ lực để thu hút càng nhiều khách hàng mới càng tốt. Tuy nhiên, một doanh nghiệp chỉ chú trọng đến việc xây dựng hệ thống khách hàng mới mà lãng quên lượng khách hàng sẵn có cũng sẽ khó khăn để tồn tại lâu dài. Nghiên cứu cho rằng bạn sẽ phải tốn kém khoảng thời gian và tiền bạc nhiều gấp 6 lần để chinh phục được một khách hàng mới so với việc bạn đầu tư duy trì và phát triển mối quan hệ cũ. Và theo các chuyên gia marketing thì việc duy trì này có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận lên 20-300%. Thật không may mắn cho nhiều doanh nghiệp đã coi nhẹ việc giữ chân khách hàng hiện tại mà làm tuột mất nhiều cơ hội để bán được nhiều hơn và một trong những nguyên nhân khiến điều này xảy ra đó là họ không trả lời được câu hỏi: Ai là khách hàng trung thành của mình?

Việc quan tâm tìm hiểu thêm về khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn xác định được những ai có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành nhất, từ đó để biết được nên tập trung sự quan tâm đặc biệt vào đâu. Dưới đây sẽ là 5 yếu tố giúp bạn xác định rõ đâu là khách hàng trung thành của bạn.

1. Tần suất mua hàng

5 yếu tố giúp bạn xác định khách hàng trung thành

Việc theo dõi khách mua hàng của bạn thường xuyên như thế nào là một trong những nền tảng quan trọng cho sự thấu hiểu về khách hàng. Hãy chọn lọc trong danh sách khách hàng của bạn những khách hàng có tần suất mua hàng thường xuyên nhất. Đó có thể là hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. Đây sẽ là những khách hàng bạn cần phải chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp khách hàng mua khá nhiều sản phẩm của bạn nhưng cũng chưa chắc chắn đã là khách hàng trung thành. Bởi lẽ họ có thể bị cám dỗ trước các chương trình khuyến mại và trong suy nghĩ chưa từng nghĩ sẽ trung thành với bạn. Hoạt động mua sắm của họ hiện tại chỉ cho thấy rằng bạn đang duy trì tốt sức mua từ họ mà thôi. Vì thế, bạn cần theo dõi thêm các yếu tố sau để đánh giá và đưa ra những cách thức phù hợp để khiến họ trở thành khách hàng trung thành của mình sẽ tốt hơn.

2. Giá trị trung bình các đơn hàng

Xác định mức chi tiêu trung bình của một khách hàng và so sánh với mức độ chi tiêu với những khách hàng khác là điểm mấu chốt để đánh đó có phải là khách hàng trung thành hay không. Tất nhiên, những người có mức chi tiêu cao nhất sẽ là những khách hàng có tiềm năng nhất mà bạn cần quan tâm đặc biệt. Đó cũng là lý do vì sao mà mỗi khi có những đơn hàng vượt qua ngưỡng nào đó, các doanh nghiệp lại muốn biết chi tiết về nó ngay lập tức. Và để gia tăng giá trị trung bình các đơn hàng cũng như kích thích khách hàng thể hiện sự tiềm năng của mình, không ít các doanh nghiệp áp dụng những chính sách dành riêng cho một ngưỡng nào đó ví dụ như với hóa đơn mua quần áo trị giá trên 2 triệu đồng, quý khách sẽ được tặng kèm voucher chăm sóc da trị giá 200.000đ chẳng hạn.

vnmaster.net– Công ty thiết kế web bán hàng tốt hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website bán hàng

3. Giá trị mua sắm theo thời gian

5 yếu tố giúp bạn xác định khách hàng trung thành

Có thể bạn quan tâm: Kinh doanh online – nghề tay trái thu nhập khủng cho nhân viên văn phòng

Những khách hàng có sức mua cùng với những đơn hàng mang giá trị lớn sẽ là những vị khách hàng trung thành của bạn. Tuy nhiên, để đánh giá một cách toàn diện thì bạn cần theo dõi sau cả một quá trình lâu dài. Ví dụ như khách hàng đã đến với bạn lần đầu tiên cách đây 6 tháng, để xác định đây có phải là 1 khách hàng trung thành và có tiềm năng hay không, bạn cần thống kê lại xem trong khoảng 6 tháng đó, khách hàng đã chi ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Thẻ tích điểm là một trong những chương trình bạn có thể áp dụng để khiến khách hàng gia tăng giá trị mua sắm theo thời gian. Đây cũng là cách bạn gửi lời tri ân tới khách hàng trung thành và tạo nên nét riêng biệt cho doanh nghiệp của mình.

4. Phản ứng của khách hàng về giá cả

Quá trình mua hàng được tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó khá nhiều khách hàng chỉ nhìn đến giá cả. Những vị khách tiềm năng thường giành sự quan tâm đầu tiên tới việc sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích gì và họ luôn sẵn lòng chi trả số tiền lớn để đổi lại một sản phẩm giá trị tương đương. Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết là loại trừ những khách hàng chịu sự ảnh hưởng lớn về giá cả kia ra khỏi danh sách khách hàng tiềm năng. Mà điều bạn cần làm ở đây là quan sát lịch sử mua hàng của họ mỗi khi có những chương trình khuyến mại, giảm giá. Thông qua đó, bạn cũng sẽ đánh giá, chắt lọc thêm cho mình những khách hàng trung thành dựa vào chi phí mua hàng và số tiền được chiết khấu ở mỗi chương trình

5. Dự đoán túi tiền của khách hàng

5 yếu tố giúp bạn xác định khách hàng trung thành

Trong khi bạn không thể biết rõ được tình hình tài chính của khách hàng, tùy vào khả năng tiếp cận, cách thức thu thập đánh giá thông qua các thông tin liên quan đến phong cách mua sắm, bạn có thể dự đoán được khách hàng nào có tiềm năng về nhu cầu và khả năng chi trả để trở thành khách hàng trung thành. Bằng cách này bạn có thể biết được ai là người đáng để bạn quan tâm đặc biệt bằng cách tạo ra những chính sách trải nghiệm thú vị để giữ chân họ.

Trong kinh doanh, bạn cần phải xác định rõ ràng mọi thứ, từ kế hoạch cho tới khi thực hiện. Đối với khách hàng, bên cạnh việc thu hút những khách hàng mới, quan trọng hơn là bạn phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để giữ chân khách hàng cũ và để khách hàng mới sẵn sàng quay lại trở thành khách hàng trung thành của mình.


Chia sẻ bài viết này