5 thay đổi marketing chủ shop online cần chú ý trong 2016

Dù cho công việc kinh doanh của bạn đang trên đà phát triển hay chững lại trong thời gian vừa qua, việc xem xét lại các chiến dịch marketing của năm 2015 là điều rất quan trọng với bạn. Đừng trì hoãn việc này cho đến tận năm 2016 nhé, thay vào đó, những thông tin này sẽ là nguồn tư liệu cần thiết cho kế hoạch marketing trong năm 2016 của bạn. Năm mới đang đến hứa hẹn sẽ là một năm với nhiều thay đổi trong cuộc chơi marketing của các cửa hàng kinh doanh vừa và nhỏ. Đặc biệt với những chủ shop đang tận dụng sự phát triển của marketing mạng xã hội và các nguồn thông tin trực tuyến. Vì vậy, để chuẩn bị thật tốt cho một năm kinh doanh đầy hứa hẹn, hãy nắm rõ những thay đổi dù nhỏ nhất trong thế giới marketing.

  1. 1. Tập trung vào marketing mối quan hệ

Tiếp cận và xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng đã không còn là xu hướng nổi trội trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong năm 2016 xu hướng này sẽ có sự thay đổi vượt bậc, vượt ra khỏi những giới hạn đơn giản như trợ giúp khách hàng, giữ liên lạc hay cung cấp những dịch vụ chất lượng. Marketing mối quan hệ chính là bước phát triển tiếp theo của xu hướng xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng và được dự báo sẽ bùng nổ vào năm 2016. Đặc biệt, marketing mối quan hệ sẽ được là cầu nối giữa bạn với khách hàng, khi ngày càng nhiều người mua hàng sử dụng smartphone để mua sắm và đánh giá sản phẩm.

5 thay đổi marketing chủ shop online cần chú ý trong 2016

Tập trung vào tầm nhìn ngắn hạn sẽ không đem lại hiệu quả cho bạn khi khách hàng đang chuyển dần sự tập trung từ dịch vụ và mối quan hệ với thương hiệu sang trải nghiệm mua sắm dài lâu mà thương hiệu đem lại cho người mua hàng. Starbucks – gã khổng lồ về coffee đồng thời cũng rất âm thầm nắm vững tầm quan trọng của marketing mối quan hệ và dần dần áp dụng như một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của thương hiệu. Các cửa hàng thường cung cấp giảm giá hoặc miễn phí coffe vào buổi chiều khi khách hàng mang đến hóa đơn của buổi sáng cùng ngày đến. Bên cạnh đó, các cửa hàng cũng thường thay đổi hương vị đồ uống theo mùa dựa trên phản hồi của khách hàng, hoặc cung cấp theo những khẩu vị đặc biệt, các trạm dừng thời gian ngắn Starbucks Reserve cũng cung cấp đồ uống gần như ngay lập tức cho khách hàng.

Quy mô kinh doanh của bạn có thể chưa đủ sức đáp ứng sản phẩm miễn phí cho khách hàng tuy nhiên hãy chú ý đến ý tưởng vận hành của ví dụ từ Starbucks nhé. Bạn có thể đi xa và vượt lên như thế nào trong mối quan hệ giữa bạn và khách hàng sẽ là chìa khóa để bạn nổi bật và thành công trong thời gian tới.

  1. 2. “Cùng hội cùng thuyền” với thiết bị di động

Thiết bị di động và sự phổ biến của smartphone sẽ tiếp tục làm mưa làm gió và tác động không nhỏ đến marketing mối quan hệ trong năm 2016. Tuy nhiên, vẫn còn lý do khác mà những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vừa và nhỏ cần biết để có thể thích ứng hoàn toàn với thiết bị di động – hoặc chuẩn bị để tụt lại phía sau. Theo nhiều báo cáo từ Google, tỷ lệ tìm kiếm từ thiết bị di động đang ngày càng cao hơn từ máy tính bàn hoặc các thiết bị khác. Google cũng đã tung ra những thuật toán cảnh báo những trang web chưa tối ưu với di động.

Xu hướng di động tiếp tục phát triển

Điều này có thể gây khó chịu với nhiều chủ sở hữu website, nhưng động thái này của Google được tung ra dựa vào chính những gì khách hàng thực sự muốn. Google nhận thấy rằng các thiết bị di động đang dần trở thành cầu nối đưa khách hàng đến với quyết định mua hàng. Ứng dụng di động trong kinh doanh cũng sẽ tạo nhiều lợi điểm cho các chủ shop kinh doanh vừa và nhỏ. Vì vậy, hãy bắt đầu suy nghĩ và lập kế hoạch tập trung hơn vào khách hàng sử dụng di động thay vì chỉ dựa vào những chiến lược lối mòn mà bạn đã sử dụng trong kinh doanh trực tuyến thời gian gần đây.

  1. 3. Tập trung vào marketing nội dung

Marketing nội dung đã chuyển mình, từ một yếu tố trong chiến lược marketing tổng hợp thành một xu hướng quan trọng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tất cả mọi người đều hiểu đúng và vận dụng đúng đối với marketing nội dung. Marketing nội dung cần có sự liên kết của marketing mối quan hệ và di động để tạo nên thành công. Bên cạnh đó, là sự tổng hòa của nội dung thông suốt các bài blog và link liên kết. Nhiều doanh nghiệp hiện cung cấp đến khách hàng video nội dung, sách trắng và infographic để đa dạng hình thức xuất bản nội dung.

Tập trung hơn vào marketing nội dung

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã phải trả giá khi muốn đi đường tắt trong xu hướng này. Vào năm 2011, thời báo New York Times phát hiện ra JC Penney đã trả tiền để hàng chục nghìn link trỏ về website của nhà bán lẻ của hãng và điều này dẫn đến việc bị Google phạt như một kết quả tất yếu. Overstock cũng từng bị Google phạt khi đưa ra những khuyến mãi cho nhà trường và học sinh, đổi lại sẽ nhận được lượng lớn link trỏ về. Các doanh nghiệp vẫn luôn tìm cách để tạo thêm nhiều link trao đổi chất lượng và không có gì đảm bảo là những thương hiệu này không tìm đường tắt trong mê cung backlink. Và Google vẫn đang tiếp tục nhận diện và phạt những đường dẫn di động có dấu hiệu giả mạo trang đích chứa nội dung cụ thể.

  1. 4. Tận dụng marketing theo địa lý

Các doanh nghiệp, cửa hàng vừa và nhỏ giờ đây có thể ngưng lo lắng về cách tiếp cận khách hàng tiềm năng muốn tìm hiểu về dịch vụ và sản phẩm của thương hiệu. Marketing theo khu vực địa lý đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các dữ liệu phân tích và dữ liệu nhận được để xác định mã vùng, địa chỉ IP của khách hàng để tập trung hơn vào những khách hàng cá nhân tiềm năng.

Marketing theo khu vực địa lý

Thông qua các công cụ như Google Adwords, quảng cáo Facebook và dựa trên các nền tảng quảng cáo, các dịch vụ về marketing theo khu vực địa lý sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng phù hợp hơn từ chính những gì  khách hàng đã từng mua. Bằng cách tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu, các doanh nghiệp, cửa hàng vừa và nhỏ có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tập trung hơn vào các trang đích hoặc chiến dịch marketing nội dung.

  1. 5. Liên tục kiểm tra

Tầm quan trọng của việc liên tục kiểm tra và thử nghiệm sẽ không bao giờ thay đổi dù là với doanh nghiệp lớn hay với các cửa hàng nhỏ. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các chỉ số đo lường của bạn, thử nghiệm chiến dịch marketing và kiểm chứng kết quả là một phần quan trọng trong kế hoạch marketing. Việc tiêu tốn thời gian vào việc kiểm tra có thể khiến bạn mất cân bằng giữa những gì bạn lập ra và thực tế hoạt động của kế hoạch marketing. Tuy nhiên, nếu thiếu đi bước kiểm tra này, kế hoạch marketing sẽ thiếu đi tính thực tế và linh hoạt vốn có.

Hãy chuẩn bị thật tốt cho công việc kinh doanh của mình trước những thay đổi của thị trường và xu hướng marketing nhé.

(Theo www.entrepreneur.com)


Chia sẻ bài viết này