5 sai lầm đặt tên doanh nghiệp phá hủy thương hiệu kinh doanh

Tham khảo ý kiến quá nhiều người, lựa chọn tên quá dài hay “sính ngoại” là những điều cần tránh khi đặt tên doanh nghiệp.

5 sai lầm đặt tên doanh nghiệp phá hủy thương hiệu

 

Trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc lựa chọn một cái tên phù hợp luôn là vấn đề đau đầu của các nhà sáng lập bởi nó không chỉ có ý nghĩa hiện tại mà còn theo suốt bạn trong tương lai. Tên doanh nghiệp, cửa hàng vô cùng quan trọng, nó làm nên thành công trong quá trình kinh doanh, là yếu tố đầu tiên khiến người tiêu dùng nhớ đến và tạo nên tính riêng biệt. Eli Atlman – Giám đốc chiến lược Công ty Tên và Thương hiệu A Hundred Monkeys tại San Francisco đã từng chia sẻ: “Cách hay để nghĩ ra tên gọi là để nó có thể bắt đầu cho một câu chuyện. Nó không phải là sự tóm lược đầy đủ những gì doanh nghiệp đang làm”.

Sử dụng tên có sẵn

Hiện nay vấn đề các doanh nghiệp có tên trùng nhau đang trở thành vấn đề nhức nhối, nó không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng nhận diện thương hiệu mà còn liên quan tới vấn đề bản quyền. Nhiều người nghĩ đơn giản bản thân chỉ lập một cửa hàng nhỏ, việc sử dụng tên trùng cũng không sao, tuy nhiên đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Người tiêu dùng sẽ không thể nhớ đến doanh nghiệp giữa hàng loạt cái tên giống hệt nhau và thương hiệu của bạn dễ dàng chìm ngỉm trong sự hỗn độn đó. Để tránh mọi việc rắc rối có thể xảy ra, bạn nên nghiên cứu trước tên gọi trước khi sử dụng bằng cách dùng Google để xem tên mình định dùng đã có ai sử dụng chưa.

Sử dụng tên trùng nhau có thể vi phạm pháp luật

Tham khảo ý kiến quá nhiều người

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ câu chuyện “Đẽo cày giữa đường”. Tiếp thu quá nhiều ý kiến, không có chính kiến riêng đã khiến toàn bộ công sức của anh chàng đẽo cày đổ xuống sông xuống biển, sản phẩm làm ra không giải quyết được tình hình thực tế. Việc đặt tên cũng như vậy, bạn không nên tham khảo quá nhiều ý kiến bởi đơn giản kết quả cuối cùng là bạn chỉ được chọn một cái tên và bạn có thể sẽ chìm trong bế tắc không biết chọn một cái tên như thế nào giữa hàng đống cái tên được đưa ra. Mặc dù lắng nghe luôn mang lại hiệu quả cao nhưng ở đây sự cảm nhận cá nhân có thể đem lại kết quả sai lệch vì vậy bạn cần những người tư vấn có thể khoanh vùng nhận thức của họ ở một mức nhất định.Hãy tham khảo ý kiến của một số người nhất định – những người có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn bởi đó mới chính là nguồn tài liệu quý báu.

Lựa chọn tên quá dài

Đây cũng là một điều cấm kỵ khi đặt tên cho doanh nghiệp hay cửa hàng. Lựa chọn một cái tên quá dài không chỉ khiến khách hàng khó nhớ mà còn khiến cho mọi nơi mà tên doanh nghiệp xuất hiện (biến hiệu, card, chữ ký…) trong thật thiếu thẩm mỹ. Họ hoàn toàn có thể bước chân sang cửa hàng khác nếu họ không nhớ nổi tên cửa hàng bạn như thế nào.

Mắc phải lỗi chính tả hay phát âm

Mặc dù là tiếng mẹ đẻ, được tiếp xúc từ khi mới lọt lòng nhưng rất nhiều người trẻ khởi nghiệp vẫn mắc lỗi sai chính tả khi đặt tên cho doanh nghiệp. Đối tác và khách hàng sẽ cảm thấy thế nào khi đơn vị mình tin tưởng, hợp tác lại mắc lỗi ngớ ngẩn về chính tả. Do đó bạn cần tránh xa những từ hay nhầm lẫn như “n” và “l”, “x” và “s”, “c” và “k”….., đồng thời tránh những từ, câu khiến người ta liên tưởng đến những thứ không tốt đẹp hay những tên khó phát âm.

Đặt tên doanh nghiệp độc lạ, hấp dẫn khách hàng

Hoặc ngay cả khi bạn lựa chọn tên tiếng anh, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn viết đúng chính tả và ngữ pháp để tránh mang lại cảm giác khó chịu cho người nhìn. Nếu như bạn cảm thấy lo lắng về cái tên dự định hãy tham khảo ý kiến của những người xung quanh.

Không tạo sự khác biệt hoặc ấn tượng

Tại sao khách hàng nhớ đến doanh nghiệp đối thủ mà không phải là bạn? Bỏ qua các yếu tố về sản phẩm, chính sách chăm sóc hay độ uy tín thì chính cái tên độc đáo, khác biệt, gây ấn tượng chính là yếu tốt then chốt. Sự độc đáo trong tên gọi tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu họ thấy cửa hàng. Ngoài ra hãy xây dựng những câu chuyện đằng sau mỗi cái tên đó, đây cũng chính là cách khiến cho Apple, Samsung hay Coca trở nên nổi tiếng. Tạo nên một bức mà kỳ bí, gây ra sự tranh cãi là cách truyền thông vô cùng hiệu quả.

Nhiều người đã ví von rằng “Đặt tên cho doanh nghiệp rất giống với việc bạn xây viên gạch ở góc của một toà nhà. Một khi nó đã vào chỗ của mình rồi thì việc xây dựng và cấu trúc còn lại cứ thế tiến hành theo cái mốc đã đặt ra. Nếu công việc đầu tiên này thất bại, thậm chí chỉ một chút thôi, phần xây dựng còn lại cũng sẽ thất bại và đường thẳng sẽ biến thành đường xiên”. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để phục vụ công việc trong tương lai.


Chia sẻ bài viết này