Những lưu ý khi sử dụng hình ảnh trên website bán hàng

Hình ảnh là yếu tố hấp dẫn thị giác, nó vượt qua rào cản về ngôn ngữ để mang lại cho con người nhiều cảm xúc. Hình ảnh tạo nên điểm nhấn trên website và gây được sự chú ý đối với người dùng, làm cho tầm nhìn của họ với website trở nên dễ dàng hơn, đem đến cảm giác thoải mái và thư giãn. Nó cũng giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc nắm bắt và ghi nhớ thông tin, do vậy thay vì tạo nhiều văn bản, bạn có thể cung cấp cho người dùng một hình ảnh hoặc đồ thị.

90% thông tin đến não là từ hình ảnh (nguồn Internet)

Tuy nhiên trên thực tế, rất ít chủ doanh nghiệp, shop online hiểu rõ được vai trò của hình ảnh trong kinh doanh trực tuyến. Họ chỉ tập trung làm sao có bài viết thật là tốt, lôi kéo được nhiều khách hàng, xây dựng được những tính năng nổi bật mà quên đi yếu tố chất lượng hình ảnh, chỉ up ảnh một cách “vô tội vạ”. Vậy làm cách nào để khai thác hiệu quả hình ảnh trên website. Trong bài này, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những lưu ý khi sử dụng hình ảnh trên website bán hàng.

1. Sử dụng hình ảnh phù hợp – chất lượng tốt

Sẽ thật tồi tệ nếu website của bạn nhìn vào không khác gì một trang rao vặt, chợ trực tuyến với những banner quảng cáo nhấp nháy được đặt khắp nơi và hình ảnh không liên quan đến bài viết. Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu với những hình ảnh như vậy. Vì vậy khi đưa ảnh vào trong website cần lựa chọn những hình ảnh phù hợp với chủ đề, nội dung bài viết và phải trả lời được câu hỏi: tại sao lại sử dụng hình ảnh đó? Đặt vị trí nào là thích hợp? Ví dụ bây giờ là vào mùa hè, website về du lịch của bạn sẽ thật ấn tượng khi sử dụng những ảnh nền về biển.

Hình nền trên website du lịch của Kinh Doanh Việt

Bên cạnh đó phải thật sự chú trọng vào chất lượng hình ảnh. Kinh doanh online khác với mua bán hàng hóa thông thường, khách hàng không trực tiếp “cầm nắm” sản phẩm mà chỉ có thể dựa vào những hình ảnh bạn cung cấp trên website. Vì vậy nếu những hình ảnh đó chất lượng quá thấp, không rõ ràng, thiếu lượng thông tin cần thiết, sẽ không tạo được niềm tin với khách hàng. Vì vậy, đối với bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào, bạn cần cung cấp những hình ảnh đẹp nhất, nhiều góc chụp, có thể truyền tải những thông điệp đến người dùng một cách rõ ràng và sinh động hơn.

2. Đặt tên cho hình ảnh

Trước khi tải ảnh lên, bạn nên chịu khó đặt tên cho chúng. Thay vì những dãy số vô nghĩa kiểu mặc định như 123.jpg, IMG_2578;… hãy lựa chọn những cái tên phù hợp với nội dung trong ảnh. Bạn cần đặt mình vào vị trí khách hàng và tự hỏi: nếu tôi muốn tìm sản phẩm này tôi sẽ gõ từ khóa gì?, đó chính là gợi ý để bạn tạo được tên dễ dàng hơn. Sử dụng cách viết Tiếng Việt không dấu, ngăn cách bởi ký tự “-“ và giới hạn dưới khoảng 5 từ là tốt nhất. Ví dụ: “su-dung-hinh-anh-website”; “meo-seo-anh”;….

Bên cạnh đó, với mỗi tấm ảnh bạn up vào bài viết cần có chú thích để tăng mật độ từ khóa. Việc này sẽ là một trong những cách giúp bài viết có thứ hạng cao hơn bởi việc này thân thiết với bọ tìm kiếm của google.

Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

3. Kích thước & dung lượng ảnh

Hình ảnh đem lại cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhưng đồng thời nó cũng khiến cho website của bạn mất thời gian trong khi tải trang. Theo một thống kê gần đầy của công ty thương mại điện tử Amazon, nếu trang web của họ tải chậm 1 giây họ sẽ bị mất  1,9 tỷ USD một năm. Đối với khu vực có tốc độ web ổn định, người tiêu dùng mất khoảng 3s để tải một trang web về máy tính nhưng khi sử dụng thiết bị di động khoảng thời gian này tăng lên 5s. Vì vậy nếu website của bạn mà mất tới hơn 10s để tải xuống thì có thể chắc chắn rằng, khách hàng sẽ say Goobye trang của bạn ngay.

Loading Images – yếu tố gây ức chế với người truy cập Internet

Hãy tối ưu hóa hình ảnh đến mức cao nhất trước khi đưa chúng vào website, đừng vì một chút lười biếng mà phá hủy công sức lôi kéo khách hàng của mình. Dựa vào kích thước hình ảnh tối đa mà đã fix cho website (ví dụ 800×600 pixel), bạn nên chỉnh sửa ảnh bài viết về chuẩn đó. Một mẹo nhỏ khi sử dụng hình ảnh trong thương mại điện tử đó là nên giữ dung lượng tập tin của chúng vào khoảng 70kb-200kb.

Nếu không biết làm cách nào để fix ảnh cho đúng chuẩn, bạn nên tham khảo một số công cụ chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop, PicMonkey, FotoFlexer,…

4. Tối ưu hóa thẻ alt

Thẻ Alt cho hình ảnh là yếu tố bắt buộc phải có khi bạn làm SEO bởi bọ tìm kiếm của google chỉ biết hình ảnh đó mô tả điều gì thông qua thẻ alt này. Thuộc tính Alt sẽ thay thế cho hình ảnh của bạn khi nó không thể hiển thị được do một số lỗi như Url hình ảnh hỏng, mạng yếu hay trình duyệt không cho phép hiển thị. Việc xây dựng thẻ Alt sẽ giúp mật độ từ khóa tăng một cách tự nhiên, nâng cao việc quảng cáo website và tăng số lượng người dùng tuy cập web.

5. Chọn định dạng cho file ảnh

PRG, TIFF, GÌ và PNG là 4 định dạng file phổ biến được sử dụng để lưu trữ ảnh. Tùy vào từng trường hợp mà mỗi định dạng file ảnh có ưu thế riêng hay bộc lộ hạn chế. Việc lựa chọn sai định dạng cho mục đích sử dụng có thể dẫn đến mất dữ liệu, sai lệch thông tin lưu trữ, …

JPEG– Joint Photographic Experts Group: Ưu điểm của file JPEG chính là dung lượng nhỏ, nhẹ bởi cơ chế lưu trữ hình ảnh của dạng file này là nén dữ liệu theo tỉ lệ nhất định. File JPEG thông thường có thể chiếm dung lượng chỉ 1/10 so với tập tin dữ liệu gốc. Tôi khuyên bạn nên sử dụng hình ảnh định dạng JPEG cho website của bạn bởi khi email hay thao tác trên website, dung lượng tập tin là yếu tố quan trọng hàng đầu. Các file dữ liệu JPEG là lựa chọn tối ưu nhắm giúp các thao tác được nhanh chóng, tranh các lỗi treo máy hay timeout hay làm quá tải hộp thư người nhận.

GIF là những hình ảnh chất lượng thấp hơn so với hình ảnh JPEG và được sử dụng cho hình ảnh đơn giản hơn như là biểu tượng hoặc hình ảnh trang trí. Định dạnh này chỉ phù hợp trong đồ họa và thế giới ảnh số. Các chuyên viên thiết kế web đồ họa thường dùng GÌ để lưu logo hoặc các hình ảnh ít màu sắc.

Hình ảnh PNG đang trở nên phổ biến hơn như là một thay thế cho GIF. Hỗ trợ PNG nhiều màu sắc hơn GIF, và chúng không làm suy giảm theo thời gian với lại tiết kiệm như JPEG. Mặc dù các loại tập tin PNG bắt đầu được sử dụng nhiều hơn, kích thước tập tin vẫn lớn hơn nhiều so với JPEG. Điều này không thích hợp với các website.

Chìa khóa để có một website hấp dẫn khách hàng và đem lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh đó là áp dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau vào thiết kế web. Bên cạnh vào việc phát triển nội dung website, xây dựng video, âm thanh,…  chất lượng hình ảnh trên website cũng là yếu tố cần được chú trọng. Giữ chân khách hàng bằng hình ảnh là cách làm hiệu quả mà không tốn nhiều công sức, chi phí của bạn

Xem thêm:

 Bảng giá website bán hàng

Công ty thiết kế web uy tín


Chia sẻ bài viết này