Hiện nay có nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu và như thế nào. Những người được hỏi cho biết họ thấy đó là cả một quy trình rườm rà, khó khăn, phức tạp. Trên thực tế thì đúng là như vậy bởi giai đoạn chuẩn bị chính là thời điểm bạn đặt nền móng cho toàn bộ những hoạt động kinh doanh sau này của bạn. Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan, hãy đơn giản hóa vấn đề để có thể hoàn thành nền móng một cách xuất sắc nhất. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách để lên ý tưởng kinh doanh – giúp bạn xác định xem mình thực sự muốn làm gì và cách triển khai ý muốn đó.
4. Hãy sáng tạo hóa ý tưởng kinh doanh
Cảm hứng có thể ở bất cứ đâu, đến bất cứ lúc nào đó nhưng phải được thực hiện một cách phù hợp, hiệu quả, có dấu ấn riêng. Ví dụ như hãng xe Honda khi sản xuất chiếc xe Dream thần thánh vốn có màu gốc là mầu nâu mận chín tối, sản phẩm được các quốc gia Châu Á và người dân Nhật hân hoan đón chào. Nhưng khi vào thị trường Trung Quốc thì lại không có người mua, sau khi nghiêm cứu các chuyên gia đã quyết định đổi sang màu đỏ cho thị trường Trung Quốc và nó đã trở thành một cơn địa chấn tại đây. Lí do bởi người Trung Quốc coi màu đỏ là màu của may mắn của niềm vui nên rất chuộng các sản phẩm có màu này. Hay rất nhiều nhà đầu tư đã kiếm bộn tiền nhờ mang Starbucks, KFC,… vào xứ mình và rồi từ đó phát triển ra.
Nói cách khác, bạn có thể chọn bất kỳ ý tưởng nào và điều chỉnh nó cho phù hợp với thời đại và điều kiện nhân chủng học, địa lí, địa phương. Hãy vận dụng một cách sáng tạo bởi nếu như vận dụng một cách máy móc hoặc “ sao y bản chính” thì chưa chắc đã thành công. Sau đó hãy kiểm chứng tính khả thi ý tưởng kinh doanh của bạn bằng cách hỏi ý kiến những người bạn biết. Nếu là một ý tưởng công việc, hãy trao đổi với đồng nghiệp còn nếu là ý tưởng mang tính cá nhân, hãy nói chuyện với người thân, hàng xóm.
5. Triển khai ý tưởng kinh doanh: Đừng lùi bước
Có lẽ đọc đến đoạn này nhiều người vẫn không tin mà vẫn giữ suy nghĩ khởi nghiệp kinh doanh là việc khó như lên trời. Hãy thay đổi suy nghĩ đó đi, thực tế thì không đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp hay đáng sợ như mọi người lầm tưởng. Trong khâu kiểm chứng tính khả thi của ý tưởng kinh doanh, sẽ có nhiều người xung quanh không ủng hộ bạn (một số thậm chí còn bàn lùi). Một số sẽ nói họ đặt lợi ích của bạn lên trên hết và họ chỉ muốn bạn thấy thực tế khắc nghiệt thế nào. Một số sẽ ghen tỵ vì bạn dám mạnh dạn làm điều gì đó. Đừng để những lời tiêu cực làm bạn nhụt chí hay vùi dập ý tưởng của bạn trước khi nó kịp thành hình.
Bạn có thể vấp phải nhiều phản đối hơn bao giờ hết nhưng đừng quá để tâm mà hãy tìm đến những lời khuyên khác, kiểu gì cũng có ai đó ủng hộ bạn. Lì lợm và bình tĩnh chính là những tốc chất quan trọng một doanh nhân cần rèn luyện lúc này.
Một trong những lý do mà mọi người hay đưa ra nhất để phản đối bạn là những rủi ro tài chính khi kinh doanh. Tuy nhiên hãy nghĩ đến là bạn đang mạo hiểm có tính toán và mạo hiểm một cách liều lĩnh. Nếu bạn cân nhắc cẩn thận trước khi làm gì, chịu khó học hỏi thì bạn hoàn toàn có thể hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. Hãy tự hỏi mình: mình đang mạo hiểm gì? và dự liệu xem bạn sẽ phải mất gì nếu thất bại? Trường hợp phải đánh đổi những thứ quan trọng như nhà cửa, gia đình, sức khoẻ thì thôi. Còn nếu bạn chỉ mất chút thời gian, công sức và tiền bạc thì mạo hiểm một chút để có được cơ hội thành công gấp nhiều lần âu cũng đáng. Một doanh nhân sau khi mạo hiểm có tính toán thì dù có thất bại thì họ cũng luôn vui vẻ bởi họ đã có được bài học và kinh nghiệm.
Mách nước các ý tưởng kinh doanh gần trường học mang lại lợi nhuận cao
5 lý do hạn chế sự phát triển khi bạn mới khởi nghiệp kinh doanh
Khởi nghiệp kinh doanh, doanh nhân phải có những gì?