5 bài học khởi nghiệp “kinh điển” dành cho start-up từ tỷ phú Jack Ma

Cuốn sách “Alibaba’s World” của Porter Erisman – một nhân viên cũ của Alibaba là một nghiên cứu tuyệt vời dành cho bất kỳ ai quan tâm đến việc làm thế nào người khổng lồ của nền thương mại điện tử Trung Quốc lại có thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Trong đó bao gồm rất nhiều bài học mà các start-up có thể tiếp thu được từ tỷ phú Jack Ma để áp dụng cho doanh nghiệp của mình

5 bài học khởi nghiệp “kinh điển” dành cho start-up từ tỷ phú Jack Ma

Không lùi bước trước thất bại

Mọi người đều biết về Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là do JackMa thành lập. Nhưng không nhiều người biết về ChinaPages – một dự án khởi nghiệp trên Internet thất bại hoàn toàn của Jack Ma – trước khi ông có ý tưởng Alibaba. Và hiện nay không nhiều người còn nhớ những nỗ lực thất bại của Alibaba để xâm nhập thị trường thương mại điện tử.

 

Vấn đề ở đây là kể cả những tỷ phú, CEO hay thậm chí cả các công ty lớn vẫn phải đối mặt với thất bại. Jack Ma thành công trong nhiều việc nhưng ông cũng từng thất bại rất nhiều – ví dụ như việc ông từng thi trượt đại học hai lần liên tiếp. Trong hành trình khởi nghiệp của mình, bạn sẽ đối mặt với thất bại nhưng nếu bạn muốn thành công trong thời gian dài bạn phải tin tưởng rằng giấc mơ có thể trở thành sự thật giống như JackMa đã làm.

Chuẩn bị cho mùa đông trong khi vẫn còn là mùa hè

Alibaba được thành lập năm 1999 và ngay 1 năm sau tập đoàn này đã không phải lo lắng về tiền bởi họ đã tiến hành một đợt huy động vốn và cổ phiếu Internet đang ở mức cao. Nhưng nhà sáng lập Jack Ma vẫn quyết định tiến hành thêm một vòng huy động vốn nữa từ SoftBank để đảm bảo sự an toàn cho công ty. Chỉ một vài tháng sau đó, bong bóng Internet và nguồn vốn của các start-up nhanh chóng bị cạn kiệt. Nếu Jack Ma không huy động được nguồn vốn trước khi sự việc xảy ra, Alibaba đã có thể không còn tồn tại trong giai đoạn khó khăn đó.

 

Tất nhiên việc khuyên các star-up nên nhận mọi khoản đàu tư là điều mù quáng, không nên. Nhưng nếu bạn muốn đảm bảo công ty an toàn trước sự biến động của thị trường, sự chuẩn bị cho tương lại với giả định thị trường có thể thay đổi là cần thiết.

Biến điểm mạnh của đối thủ thành điểm yếu

Khi Alibaba và Taobao bắt đầu cuộc chiến với Ebay, không có cách nào để công ty của Trung Quốc có thể cạnh tranh về chi phí chiến dịch marketing như đối thủ. Nhưng trái ngược với dự đoán, bằng việc “vẽ” ra viễn cảnh về một cuộc chiến tuyền thông với eBay, Alibaba đã sử dụng miễn phí chính nguồn lực của đối thủ để quảng cáo cho bản thân. Ví dụ như mỗi lần eBay nói về việc làm thế nào họ đánh bại Alibaba và Taobao thì độ nhận diện thương hiệu của Alibaba lại tăng lên.

Alibaba đã tận dụng hiệu quả truyền thông từ chính đối thủ của họ EBay

 

Tất nhiên, để làm được việc này, bạn phải chắc chắn rằng sản phẩm của mình tốt hơn so với đối thủ , bởi độ nhận diện thương hiệu không có giá trị nếu sản phẩm của chính bạn không đủ sức cạnh tranh. Nếu giống như Alibaba vào thời điểm đó, bạn sở hữu một công ty nhỏ với sản phẩm tốt nhưng độ nhận diện thương hiệu thấp, báo chí sẽ không có cái gì để khai thác và sẽ chẳng ai chú ý đến doanh nghiệp đâu. Vì vậy khi có một đối thủ mạnh hơn nói về bạn, thậm chí ngay cả khi họ đang cố giải thích cách thức “vùi dập” bạn – hãy tập dụng chúng để quảng cáo và tiếp thị mạnh mẽ hơn, mang lại lợi ích cho mình.

Tuyển dụng phù hợp với văn hóa công ty, đừng chỉ dựa vào hồ sơ xin việc

Jack Ma chia sẻ rằng những người xây dựng lên đế chế Alibaba không phải là những người thông minh. Mặc dù ông chỉ “nửa đùa nửa thật” nhưng những gì ông nói cũng có một phần nào đó đúng. Jack Ma từng là một giáo viên tiếng anh và không ai tin được rằng một ngày ông trở thành CEO công nghệ tài năng. Nhiều người đồng sáng lập Alibaba cũng có những xuất phát điểm tương tự. Ban đầu Jack Ma đã mắc một vài sai lầm trong việc tuyển dụng nhân viên có bản CV thật đẹpvà tốt nghiệp từ các trường Ivy League (hệ thống 8 trường đại học hàng đầu của Mỹ). Những người này nếu chỉ nhìn vào bản CB sẽ thấy họ thật tuyệt vời nhưng trái lại, trên thực tế không phải ai cũng làm việc tốt. Khi họ bị sa thải và Alibaba trở lại tay của đội ngũ sáng lập, mọi hoạt động trở nên trơn tru hơn dù họ không phải là những người có bản CV hoàn hảo.

 

Khi start-up tuyển dụng nhân sự, hãy nhớ rằng phải lựa chọn những người phù hợp với văn hóa công ty bởi văn hóa công ty là vô cùng quan trọng, những người không thể hiện tinh thần gắn kết sẽ làm cản trở sự phát triển trung. Tuyển dụng những người có năng lực cũng rất quan trọng, tuy nhiên một nhóm những người tốt nghiệp từ các trường cao đẳng và đại học bình thường đôi khi lại hoàn thành công việc xuất sắc hơn một tập tểh toàn những cựu sinh viên trường Ivy.

Chia sẻ tài sản

Giống như mọi start-up khác, Alibaba bắt đầu với quy mô nhỏ. Nhưng tại thời điểm tập đoàn sẵn sàng cho IPO Alibaba.com năm 2007, họ đã thuê hẳn một đấu trường chỉ để chứa đựng tất cả nhân viên của mình trong một phòng riêng biệt. Jack Ma vô cùng hào phóng bởi ông biết rằng trong dài hạn, nếu nhân viên có sở hữu (hoặc có thể là hướng tới) cổ phần của công ty thì họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn. Và khi mọi người đều cố gắng làm việc, công ty sẽ thành công và phát triển hơn. Cuối cùng việc chia cổ phần không khiến công ty nghèo đi mà ngược lại trở nên giàu có thêm nhiều.

 

Việc tuyển dụng những người tin tưởng vào công ty là điều quan trong nhưng hãy trung thực rằng nhân viên có cổ phần tài chính sẽ giúp công ty thành công hơn. Họ đôi khi phải chấp nhận làm nhiều giờ với mức lương thấp nhưng việc tặng cổ phiếu cho nhân viên sẽ giúp giữ chân nhân tài và nâng cao hiệu quả làm việc hơn.

(Nguồn:techinasia.com)


Chia sẻ bài viết này