Theo một số nghiên cứu cho thấy có đến 61% khách hàng cảm thấy có thiện cảm và có xu hướng mua những sản phẩm có nội dung hấp dẫn từ những thương hiệu nổi tiếng. Chính vì lý do này mà các thương hiệu hiện nay đều chú trọng trong cuộc đua tiếp thị nội dung – content marketing
Trong vô số những nội dung tiếp thị đang tràn lan trên thị trường hiện nay, làm thế nào để nội dung thương hiệu của bạn trở nên nối bật và để lại dấu ấn trong lòng khách hàng? Giám đốc của Ogilvy Singapore, ông Barrie Seppings đã nói rằng: “Trong thời đại ngày nay, chúng ta cần những câu chuyện để xây dựng thông điệp tiếp thị vừa chính xác vừa nhân văn.” Những người làm marketing thành công nhất trong quá khứ cũng như trong hiện tại đều là những nghệ thuật gia trong việc kể chuyện.
Một câu chuyện có thể chạm đến trái tim khách hàng nhất định sẽ mang lại thành công rực rỡ cho thương hiệu của bạn. Chính vì vậy các chuyên gia quảng cáo và tiếp thị luôn nỗ lực để tạo ra một câu chuyện hay và có ý nghĩa truyền tải tới người xem.
1. Don’t say, do it!
Chỉ kể chuyện thôi chưa đủ, nếu thương hiệu của bạn muốn để lại dấu ấn trong lòng khách hàng, bạn cần khéo léo dẫn dắt để khách hàng có thể thấy được sản phẩm, dịch vụ của mình tuyệt vời như thế nào theo một cách tự nhiên nhất.
Nhắc đến thương hiệu dầu gội chăm sóc tóc cho phái đẹp hiện nay không thể không nói đến Dove. Để thương hiệu của mình ngày một ghi được dấu ấn trong lòng khách hàng, Dove đã thực hiện chiến dịch “Real beauty”. Chiến dịch này đã thành công rực rỡ khi chạm được đến nơi xa nhất trong lòng người phụ nữ đó là trái tim. Một trong những đoạn clip ấn tượng khiến người xem cảm động được tung ra trong chiến dịch này là Real beauty sketches. Trong đoạn clip, mỗi phụ nữ sẽ tự mô tả về vẻ ngoài của chính bản thân mình và chân dung của họ sẽ được vẽ theo lời mô tả ấy. Sau đó sẽ có một người khác mô tả lại người phụ nữ này theo cảm nhận của riêng họ và họa sỹ sẽ vẽ bức chân dung thứ 2.
Khi được nhìn cả 2 bức chân dung những người phụ nữ này đều vô cùng sốc vì giống như họ đang nhìn 2 người hòan toàn khác nhau. Thông qua clip này, một thực tế đã được nhấn mạnh rằng phụ nữ không biết bản thân mình đẹp như thế nào đồng thời truyền tải một thông điệp vô cùng ý nghĩa từ Dove: phụ nữ phải biết trân trọng bản thân mình và đừng tự ti vào vẻ bề ngoài.
2. Đánh vào nhận thức của khách hàng
Có rất nhiều người có những quan điểm tiêu cực về cuộc sống, hãy để câu chuyện thương hiệu của bạn truyền cảm hứng cho họ khiến họ nhận thức rõ hơn hoặc làm thay đổi quan điểm của họ về cuộc sống.
Thông qua nhiều tập của bộ phim tài liệu “This is wholesome” của Honey Maid, chúng ta sẽ có cái nhìn thoáng hơn về cuộc sống của ba gia đình gồm có: một cặp đồng tính cùng con, một người cha đơn thân và một người cha quân nhân. Mỗi gia đình là một đoạn phim ngắn và bạn đều cảm nhận được tình thương gia đình trong mỗi đoạn phim.
Chiến dịch này được tạo ra để truyền cảm hứng cho người xem, thúc đẩy họ yêu thương nhiều hơn và trân trọng mối gắn kết với gia đình .
3. Sử dung những nhân vật có liên kết với khách hàng hoặc đại diện cho tính cách thương hiệu
Khách hàng thường có xu hướng mua hàng từ những thương hiệu mà họ cảm thấy có mối liên kết với họ. Nếu thương hiệu của bạn có những quảng cáo về những nhân vật có liên kết với cuộc sống của họ thì khả năng họ sẽ trở thành khách hàng của bạn là khá cao. Bạn có thể sử dụng những câu chuyện của khách hàng hiện tại để thu hút khách hàng tương lai.
Hãng Patagonia đã tung ra loạt phim tài liệu “Worn Wear”gồm 2 phần kể câu chuyện của 7 nhà thám hiểm và cách mà thương hiệu Patagonia trở thành 1 phần trong cuộc sống của họ. Cách thức kể chuyện gợi cho người xem chú ý đến quần áo nhưng các nhân vật vẫn không bị lu mờ.
4. Làm nổi bật lợi ích sản phẩm/dịch vụ
Bất kỳ thương hiệu nào cũng luôn nêu lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của họ cho khách hàng tuy nhiên điều quan trọng là phải biết cách làm nổi bật chúng theo một cách thức hoàn toàn mới.
Trong chiến dịch “A Career Outside Football” của mình, đại học Phoenix đã tung ra một đoạn phim về câu chuyện của 1 cầu thủ bóng đá NFL- Larry Fitzgerald vừa tốt nghiệp đại học, vừa du lịch vòng quanh thế giới, vừa chăm sóc cho người mẹ bị bệnh ung thư của mình và đồng thời nuôi một đứa con trai.
Bên cạnh việc thể hiện sự đồng cảm và truyền cảm hứng đến người xem, câu chuyện còn làm nổi bật được lợi ích thương hiệu Đại học Phoenix: khi tham gia một trường đại học trực tuyến bạn có thể rong đuổi khắp thế giới hoặc bận rộn chăm sóc gia đình mà vẫn hoàn thành đại học.
Trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay để thương hiệu của bạn thực sự nổi bật và để lại dấu ấn không phải là điều dễ dàng tuy nhiên nếu bạn có thể tạo ra sự nổi bật và truyền tải cảm xúc đến người xem, thương hiệu của bạn sẽ thành công và được khách hàng ưa chuộng.
Đọc thêm tại:
4 sai lầm các nhà bán lẻ lớn hay mắc phải khi thu thập dữ liệu
Làm hài lòng khách hàng với 3 cách hiệu quả
Cơn sốt trí tuệ nhân tạo