3 điều đáng học hỏi trong việc quảng cáo mạng xã hội từ Nike (P1)

Như chúng ta đều biết thì Nike là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về giày thể thao. Không chỉ nổi tiếng đi đầu về chất liệu cũng như kiểu dáng của những đôi giày mà hãng này còn là một doanh nghiệp thành công trong việc rũ bỏ quảng cáo truyền thông để tiếp nhận sang quảng cáo mạng xã hội.

Để tăng hiệu quả quảng cáo của mình, Nike bắt đầu thử nghiệm việc hiện diện trên các mạng xã hội vào năm 2004 và dần dần cắt giảm ngân sách của các loại hình quảng cáo truyền thống. Nike đã thử nghiệm thành công và hiện nay doanh nghiệp này đã trở thành 1 trong những doanh nghiệp mạng xã hội lớn nhất thế giới, vượt qua Google, Instagram hay Pinterest. Số lượt like trên Facebook của Nike là 21 triệu, lượng người theo dõi trên Twitter là 4,1 triệu người, trên Pinterest gần 60 ngàn người và hơn 7 triệu người theo dõi trên Instagram. Nhờ làm tài trợ choWorld Cup 2014 mà Nike đã trở thành thương hiệu được theo dõi nhiều nhất trong giải bóng đá lớn nhất thế giới này, vượt qua cả Adidas.

Visible Measures – công ty chuyên thống kê lưu lượng video trên mạng cho biết Nike đã tung ra 8 chiến dịch và thu hút 240,6 triệu lượt người theo dõi.

Mark Parker – CEO của Nike đã phát biểu:

“Một cuộc đối thoại 2 chiều với khách hàng là một phần quan trọng trong hệ sinh thái số hóa của chúng tôi. Nó cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết chuyên sâu để thúc đẩy sáng tạo, củng cố các điểm kết nối khách hàng với thương hiệu, cũng như tạo ra nền tảng cho khách hàng tương tác với nhau. Thông qua những nền tảng mạng xã hội, chúng tôi có thể tận dụng sức mạnh và sự đam mê thể thao của khách hàng trên toàn thế giới để đào sâu hơn mối quan hệ của chúng tôi và khách hàng”.

Để tiến vào mạng xã hội, không phải chỉ cần “cứ làm đi” là được, Nike hiểu điều đó và họ biết cách tận dụng tối đa nền tảng này. Các doanh nghiệp khác về ngân sách có thể không được như Nike nhưng niềm tin và các chiến lược của Nike vẫn có thể áp dụng ở một mức độ nào đó.

Để tận dụng quảng cáo mạng xã hội hiệu quả, doanh nghiệp của bạn nên học hỏi 3 điều sau từ Nike:

1. Nguồn lực

Khi quảng cáo truyền thống không đạt được hiệu quả như mong muốn, Nike đã cắt giảm tối đa ngân sách cho quảng cáo truyền thống, tận dụng mọi nguồn lực để chi cho quảng cáo sô hóa và trên mạng xã hội. Họ sắp xếp lại ngân sách và đảm bảo các khoản chi tiêu một cách hợp lý.

Nhìn thấy niềm tăng trong quảng cáo số hóa từ những năm đầu của thế kỷ XXI, Nike biết mình có thể gắn kết với người tiêu dùng hơn nữa nếu chia sẻ những câu chuyện thương hiệu theo cách riêng của mình trên các kênh truyền thông. Từ ý tưởng đó, Nike đã sắp xếp, phân bổ nguồn lực của mình từ nhân sự cho đến tài chính.

Bài học đặt ra:

Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng mạng xã hội là miễn phí và không ngừng than vãn về việc hiệu quả từ các trang mạng xã hội đem lại quá chậm. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Hãy nhìn mạng xã hội theo một hướng khác, doanh nghiệp cần đầu tư về tài chính, nhân lực và thời gian để tạo ra những nội dung có chất lượng và đưa nội dung đó lan tỏa đến khách hàng.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm các bài viết khác tại đây:

3 điều đáng học hỏi trong việc quảng cáo mạng xã hội từ Nike (P2)

Vì sao các hoạt động marketing online của bạn chưa hiệu quả?

Những công nghệ mới thay đổi suy nghĩ trong kinh doanh


Chia sẻ bài viết này