3 điều đáng học hỏi trong việc quảng cáo mạng xã hội từ Nike (P2)

Bài trước chúng tôi đã đưa ra điều đầu tiên trong 3 điều mà các doanh nghiệp nên học hỏi từ Nike trong việc quảng cáo mạng xã hội. Hãy cùng đọc tiếp 2 điều dưới đây để thực sự nắm được bí quyết thành công của Nike.

2. Tạo ra các mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi thể hiện khả năng tương tác cao nhất giữa doanh nghiệp và khách hàng. Lợi ích mà mạng xã hội và số hóa đem lại là vô cùng lớn. Thông qua mạng xã hội khách hàng có thể để lại những phản hồi cuả mình về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng. Điều này hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tìm hiểu khách hàng thông qua bộ phận chăm sóc khách hàng. Mạng xã hội giúp doanh nghiệp lắng nghe, kết nối và tương tác với khách hàng tốt hơn.

Không sử dụng mạng xã hội Facebook phổ biến như Việt Nam, Nike đầu tư chủ yếu vào Twitter. Họ luôn chú ý xây dựng mối quan hệ tốt nhất với khách hàng. Với mỗi “tweet” mà khách hàng đăng lên, Nike luôn lắng nghe và “retweet” lại đầy đủ mọi lúc mọi nơi.

Bài học đặt ra cho các doanh nghiệp khác là hãy luôn dành thời gian cho khách hàng và những người hâm mộ thương hiệu, tận dụng niềm đam mê của khách hàng với thương hiệu để gia cố mối quan hệ giữa hai bên. Mạng xã hội sẽ đem lại lợi ích cao nhất nếu đi kèm với sự lắng nghe, kết nối và cam kết với khách hàng.

 

3. Nghệ thuật kể chuyện thương hiệu lan tỏa trên mạng xã hội

Nike được biết đến là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về nghệ thuật kể chuyện thương hiệu. Họ rất chuyên nghiệp trong việc khai thác những vấn đề xã hội và xây dựng các câu chuyện thương hiệu xoay quanh vấn đề đó.

Khi tuyển dụng nhân sự mới, Nike luôn chú trọng tìm kiếm những người kể chuyện – storyteller. Đây là những con người đóng vai trò là đại sứ thương hiệu, từ nhân sự trong bộ phận thiết kế sản phẩm cho đến nhân sự phụ trách mạng xã hội. Họ biết cách truyền tải những câu chuyện của Nike tới khách hàng thông qua mạng xã hội.

Nếu bạn đã từng xem những quảng cáo của Nike thì hẳn sẽ để lại trong đầu những ấn tượng sâu sắc. Là một hãng giày thể thao vì thế những quảng cáo của Nike thường là những câu chuyện ngắn về bóng đá với sự tham gia của rất nhiểu cầu thủ nổi tiếng.

Ví dụ chiến dịch “Possibilities – Những điều có thể” mở đường bằng một TVC với sự tham gia của rất nhiều người nổi tiếng và các vận động viên thể thao. Đoạn quảng cáo với lời dẫn của diễn viên hài nổi tiếng Bradley Cooper đưa ra những hành động nhỏ mà mọi người đều có thể làm được, sau đó gợi ý những hành động lớn hơn, khó hơn và cuối cùng là những thử thách nhiều người còn chưa dám nghĩ đến là: “Dẫn banh qua Gerard Pique và ghi bàn”, “Đánh bại Serena Williams trong một trận tennis”, “Cướp bóng của LeBron James”. Thông điệp mà đoạn quảng cáo này mang lại là bạn sẽ không đạt được ước mơ nếu không dám nghĩ đến việc mình có thể. Thông điệp này cũng đã được thể hiện rất rõ nét qua slogan của công ty: “Just do it”.

Bài học cho các doanh nghiệp:

Hiện nay việc quảng cáo trên mạng xã hội đã trở nên rất phổ biến. Các doanh nghiệp tham gia vào mạng xã hội ngày càng nhiều. Để trở nên nổi bật trong đám đông đó, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng những câu chuyện xoay quanh thương hiệu của mình.

Quảng cáo mạng xã hội và số hóa là những cuộc cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải có khả năng lôi kéo khách hàng thông qua những nội dung ý nghĩa và hấp dẫn mà mình truyền tải. Thay vì bán sản phẩm, hãy bàn luận về những ý tưởng, câu chuyện. Hãy luôn ghi nhớ điều này khi bạn xây dựng đội ngũ, tầm nhìn hay chiến lược quảng cáo cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Qua câu chuyện của Nike chắc hẳn bạn đã thấy được hiệu quả của việc quảng cáo qua mạng xã hội. Quảng cáo qua mạng xã hội không phải chỉ cần cứ làm đi là được mà phải làm điều đó thật tốt.

Đọc các bài viết khác tại đây:

3 điều đáng học hỏi trong việc quảng cáo mạng xã hội từ Nike (P1)

Kiếm tiền online bằng Affiliate Marketing, bạn biết không?

Vì sao nên sử dụng điện toán đám mây trong kinh doanh?


Chia sẻ bài viết này