Bạn đã bao giờ tò mò về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm hay chưa? Bạn nên tò mò về điều đó. Có thể họ đang chế tạo những sản phẩm mới, lên kế hoạch để thâm nhập vào thị trường mới – hoặc có thể họ đang gặp khó khăn. Nếu bạn biết những điều đó, bạn sẽ có được lợi thế.
Để có được những thông tin cạnh tranh này, bạn không cần phải thuê thám tử hay hacker. Có rất nhiều cách hoàn toàn hợp pháp để thu thập những thông tin cạnh tranh không được công bố. Dưới đây là một vài cách có sẵn trên Internet đã được kiểm chứng qua thời gian và cũng có những kỹ thuật mới hơn để khai thác giá trị thông tin có sẵn trên mạng.
Phong cách cũ
1. Đọc các báo địa phương
Đăng ký mua nhật báo hoặc tuần báo kinh doanh tại thành phố mà đối thủ chính của bạn đặt trụ sở. Bạn sẽ phải ngạc nhiên với những gì đối thủ của bạn có thể nói ra khi họ nghĩ rằng họ chỉ đang nói với lượng khán giả nhỏ tại địa phương.
12 cách để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn (Phần 1)
“Tôi không thể kể hết những thông tin mà chúng tôi có được bằng cách này – trên các tờ báo – về hàng tồn kho, nhân viên, nhà máy mới và kế hoạch mở rộng” – theo Seena Sharp, người đứng đầu Sharp Market Intelligence có trụ sở tại Los Angeles. Chẳng hạn, một khách hàng của Sharp hoạt động trong ngành sản phẩm làm vườn đã biết được chính xác một vụ cháy nhà máy đã ảnh hưởng thế nào đến đối thủ cạnh tranh, công suất của nhà máy mới xây và kế hoạch marketing cho năm sau, tất cả đều nhờ một tờ báo địa phương. Với thông tin này, khách hàng đó đã xây dựng một chiến lược để phản công lại những cố gắng của đối thủ và gia tăng thị phần của mình.
2. Khai thác các nhà cung cấp của bạn
Nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ thường xuyên liên lạc với tất cả các khách hàng của họ. Nếu bạn có quan hệ tốt với các nhà cung cấp, hãy nói chuyện phiếm với họ và xem bạn có thể khiến họ nói ra những gì về đối thủ cạnh tranh của bạn. Tuy nhiên, đừng cố ép hỏi. Hãy giữ cho không khí nói chuyện bình thường.
3. Đến các triển lãm thương mại
Bạn có thể đứng gần gian hàng của đối thủ trong lúc bận rộn, dễ dàng lẫn vào đám đông và nghe trộm những gì họ nói với khách hàng tiềm năng. Các sáng kiến mới thường được công bố tại triển lãm và nhân viên bán hàng nói nhiều có thể tiết lộ chi tiết. Nếu bạn nghĩ bạn có thể bị nhận ra, hãy cử một nhân viên hoặc một người bạn đến đó.
12 cách để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn (Phần 1)
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
4. Đi tham quan nhà máy
Đối với đối thủ cạnh tranh là nhà sản xuất, hãy xem nhà máy của họ có tour tham quan không. Các hướng dẫn viên thường khoe khoang về sản phẩm mới, nhân sự mới và kế hoạch mở rộng.
5. Đóng vai khách hàng bí ẩn
Nếu đối thủ cạnh tranh có cửa hàng, hãy đi dạo và quan sát xem nhân viên cửa hàng có nhiệt tình không và cửa hàng có sạch sẽ không, hoặc các kệ hàng có bị bỏ trống và điện thoại ở cửa hàng có ai trả lời không. Hãy gọi đến số điện thoại đặt hàng, như vậy bạn có thể đánh giá dịch vụ khách hàng – đó là lời khuyên của Sean Campbell, người đứng đầu công ty nghiên cứu cạnh tranh Cascade Insights tại thành phố Oregon, bang Oregon.
12 cách để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn (Phần 1)
6. Đọc các tài liệu công khai
Các công ty thường phải nộp báo cáo cho ủy ban quy hoạch địa phương về việc mở rộng xây dựng và sản phẩm mới. Kiểm tra những cơ quan nhà nước khác để tìm các dấu hiệu trục trặc như thế chấp, thuế và hồ sơ pháp lý… chúng có thể tiết lộ những thông tin bất ngờ.
Bạn có thể xem tiếp “12 cách để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn (Phần 2)” tại đây.
(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)