10 thủ thuật SEO cần tránh nếu muốn lên TOP (P1)

Đối với những người làm web thì SEO (search engine optimization – tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) đã không còn là cụm từ xa lạ, bởi đó là cách nhanh nhất, hữu hiệu và ổn định nhất để tăng thứ hạng của website trên các bộ máy tìm kiếm như Google. Trong suốt quá trình phát triển của mình, SEO đã trở thành môn nghệ thuật cực kì “khó nhằn” bởi sự thay đổi thường xuyên, nhanh đến chóng mặt của phương thức này. Trong một số bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ những thủ thuật SEO lên top dành cho Mobile hay SEO ảnh, SEO Youtube, nhưng với bài viết này chúng tôi sẽ nêu lên 10 thủ thuật mà bạn cần phải tránh nếu muốn đưa website của mình lên TOP.

1. Dựa vào từ khoá thẻ Meta Tags Kewords

Cách đây 3 4 năm, khi SEO vẫn còn khá mới, thuật toán của Google chưa chặt như hiện nay thì rất nhiều webmaster đã lợi dụng thẻ Meta Tags Keywords để tăng thứ hạng cho website của mình. Vào thời điểm đó, chỉ cần thẻ Meta Tags có càng nhiều từ khoá thì càng được Google đánh giá cao, nhưng hiện tại ông lớn tìm kiếm này đã áp dụng những thuật toán cao cấp hơn với khả năng phân tích nội dung hiển thị chi tiết để phân loại rồi xếp thứ hạng. Các phần văn bản ẩn như thẻ Meta Tags vì bị quá nhiều người spam nên không còn ý nghĩa nhiều nữa, hiện giờ chỉ có tác dụng trang trí là chủ yếu với đại đa số bộ máy tìm kiếm.

Tuy nhiên, đừng đánh đồng thẻ Meta Tags với Meta Title hay Meta Description, đây đều là 2 thẻ đặc biệt quan trọng trong SEO, bạn nên đưa những từ khoá chính vào đây, nó sẽ giúp cải thiện thứ hạng cho website của bạn.

2. Thêm từ khoá vào text ẩn

Đây là một phương thức SEO không được hoan nghênh, bạn có thể bị phạt, cấm, thậm chí là bị xoá khỏi danh mục chỉ số. Google đã được trang bị những thuật toán mới, cho phép phát hiện các kỹ xảo chèn text kiểu này như viết từ khoá với font nhỏ, trùng màu nền hay dùng SEO CSS HTML, nếu bạn bị truy ra rất có thể sẽ phải chịu lệnh phạt từ Google hoặc Yahoo vì bị gán tội spam. Tốt hơn hết là đừng mong qua mặt các ông lớn tìm kiếm.

3. Mua bán liên kết

Để tăng lượng truy cập đến website của mình, nhiều người thường lựa chọn cách mua bán, trao đổi liên kết với website uy tín khác, đặc biệt là khi chỉ số thông lượng Alexa được người dùng đánh giá cao. Nhưng đây lại không phải là phương pháp mà Google khuyến khích, đa phần các trường hợp sẽ bị coi là vi phạm, mang tính chất spam vì việc trao đổi liên kết sẽ làm sai bản chất đường dẫn URL khiến kết quả tìm kiếm không còn chuẩn xác nữa. Dĩ nhiên vẫn còn số ít trường hợp khác Google đánh giá tích cực, đó là khi nội dung trang của bạn tốt và trang được gắn link uy tín, mặc dù vậy bạn phải chú ý đến số lượng liên kết và vị trí của chúng sao cho khoa học.

Hiện nay Google có khá nhiều phương pháp để phát hiện ra việc mua bán, trao đổi liên kết, hoặc là dùng thuật toán tìm kiếm theo mẫu khả nghi hoặc là dùng các biên tập viên toàn cầu lọc nội dung hay cho phép người dùng báo cáo trực tiếp. Khi bị phát hiện nhẹ thì liên kết mất hiệu lực, nặng thì bị đánh tụt PageRank, thậm chí là cấm luôn website của bạn.

Thế nên đừng phí tiền cho những hành động không mục đích và thiếu khôn ngoan, hãy tập trung vào liên kết đáng giá, xây dựng nội dung website uy tín mới là thủ thuật SEO đúng đắn.

4. Không thiết lập liên kết

Cách đây 2 năm PageRank từng là thông số rất quan trọng trong giới SEO, đánh giá mức độ uy tín của website, nhiều người thời đó quan niệm rằng nếu website liên kết với trang bên ngoài thì PageRank sẽ bị giảm. Thật ra thì các quan niệm này dù trước hay nay đều sai lầm, kể cả khi PageRank đã không còn ý nghĩa nhiều trong việc đánh giá uy tín website nữa. Thế nên bạn không cần phải lo ngại mỗi khi đặt liên kết tới các trang tương đồng về nội dung, dĩ nhiên ở đây chúng tôi đang nói đến các liên kết đáng giá, không phải liên kết spam thông qua mua bán đơn thuần.

5. Tham gia hệ thống trao đổi liên kết

Xin nhấn mạnh lại rằng xây dựng liên kết rất quan trọng, nhưng chỉ khi nội dung của bạn chất lượng và website đặt liên kết phải có nội dung tương đồng, hữu ích với người dùng. Mọi tiểu xảo khác như mua bán, trao đổi đơn thuần hoặc tham gia vào hệ thống trao đổi cũng không được đánh giá cao. Những hệ thống này thông thường có lượng tương tác không cao, khả năng nội dung trùng lặp lớn nên mặc dù Google vẫn đi theo liên kết bạn đặt nhưng không mang đến hiệu quả tốt nhất.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Lợi ích của Tumblr trong việc làm SEO và Social Media

SEO Master – Để website đứng đầu kết quả tìm kiếm

10 thủ thuật SEO cần tránh nếu muốn lên TOP (P2)


Chia sẻ bài viết này