10 phút cho một chiến lược mobile marketing hoàn hảo

Bạn có biết là thị trường điện thoại di động đang trên đà phát triển như thế nào không? Đặc biệt là ở Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thị trường này còn nhanh hơn cả mức độ trung bình của thế giới. Giờ đây nhà nhà, người người đều thích làm mọi việc một cách tiện lợi, nhanh gọn hơn trên chiếc smartphone của mình. Đó chính là lý do khiến cho một chiến lược mobile marketing là không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp lớn nhỏ nào khi họ muốn nâng cao sức cạnh tranh của mình trên thị trường hiện nay.

10 phút cho một chiến lược mobile marketing hoàn hảo

Nhưng làm thế nào để hoạt động tiếp thị di động hiệu quả, để không phải tốn một số tiền khổng lồ một cách vô ích là điều mà nhiều chủ doanh nghiệp, nhiều nhà tiếp thị cảm thấy đau đầu. Tốt nhất là bạn nên có kế hoạch đưa ra những gì bạn muốn nói với khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình. Nó sẽ không làm mất quá nhiều thời gian đâu.

Thông thường, một tin nhắn tiếp thị qua di động chỉ rơi vào khoảng 160 ký tự. Vậy bạn có chắc là mình đã truyền tải thông điệp một cách gọn gẽ và chặt chẽ nhất hay chưa? Bạn không thể lan man để rồi rơi vào sự tuyệt vọng vì hiệu quả tiếp thị không được như mong đợi.

Lời khuyên tốt nhất cho chiến lược tiếp thị di động

“Chỉ cần 10 phút để vạch ra chiến lược của bạn.”

Nếu tra Google với từ khóa “Chiến lược marketing”, bạn sẽ thấy hàng ngàn kết quả, hàng ngàn bài viết blog và các bài viết khác nói về việc làm thế nào để thiết lập một chiến lược tiếp thị và nó sẽ bao gồm những gì. Thành thật mà nói, nếu đọc hết tất cả mớ lý thuyết ấy, bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian của mình mà thôi.

Hầu hết các bài viết thường bắt đầu chiến lược với mô hình SWOT (Điểm mạnh – điểm yếu – thời cơ – thách thức). Hãy bấm chuột quay lại ngay lập tức khi nhìn thấy điều đó nếu như doanh nghiệp của bạn không phải là doanh nghiệp sở hữu 500 nhân viên tốt nghiệp MBA với khối tài sản khổng lồ.

Sự thật là, hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay đều thuộc diện doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mỗi ngày, họ đối diện với một khối lượng công việc lớn, thậm chí còn không có thời gian để ngồi vạch ra chiến lược cho mình. Không giống như các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn “đại thụ”, họ có thể dành hàng ngày, hàng tuần, thậm chí là hàng tháng, hàng quý chỉ để lên một bản kế hoạch tiếp thị hoàn hảo.

Tuy nhiên, giờ đây, bạn hoàn toàn có thể phát triển và áp dụng một phương pháp mới giúp lên kế hoạch tiếp thị di động chỉ trong vòng 10 phút mà thôi.

4 bước để có một chiến lược tiếp thị di động cho các doanh nghiệp nhỏ

Bước 1: Mở một bảng tính… rồi bắt đầu gõ

Hãy nhớ lại và viết ra mọi câu hỏi mà khách hàng thường hay hỏi bạn, dù là hỏi trực tiếp, hỏi trực tuyến hay hỏi qua điện thoại. Bạn sẽ mất khoảng 2 phút để làm điều này. Tốt nhất là bạn nên ghi chú ra một quyển sổ và giờ chỉ việc ngồi mở sổ ra và gõ chúng lên máy.

Bước 2: Nhìn vào lịch và định hướng đến các ngày lễ

Trong bước này, bạn cần mở lịch lên và nhìn vào khoảng 3 tháng tới để thống kê các ngày lễ và các sự kiện quan trọng trong năm. Chẳng hạn như:

– Ngày cá tháng tư 1/4

– Ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch

– Ngày Giải phóng miền nam 30/4

– Ngày Quốc tế lao động 1/5

Vậy là đủ rồi, nếu vạch ra ở tương lai xa quá, bạn sẽ dễ bị sa lầy. Sau đó, hãy ngồi ghi chú nhanh ra những chương trình và những gì bạn muốn làm trong những ngày lễ ấy, chẳng hạn như một chương trình khuyến mại, hay ra mắt sản phẩm mới…

Bước 3: Bạn muốn gì?

Tiếp theo, hãy nghĩ đến mục đích và mục tiêu của mình. Bạn muốn gì? Cụ thể hơn là những hành động, thông điệp mà bạn muốn gửi gắm qua tiếp thị di động trong các chương trình nhân những dịp lễ quan trọng trên.

Bạn muốn bán được nhiều hàng hơn? Tốt thôi, hãy dẫn dắt và kết nối người dùng đến một trang đặt hàng.

Bạn muốn tăng lượng truy cập vào trang web của mình? Vậy hãy cung cấp cho người dùng những hướng dẫn thiết thực và hướng họ vào đọc thêm trên một số bài viết mà họ đã không thể nhìn thấy. Tất nhiên là bạn phải chắc chắn rằng đó là những bài viết chất lượng, và người dùng sẽ cảm thấy thỏa mãn với những thông tin mà họ thu nhận được.

Bạn muốn giới thiệu một sản phẩm mới? Hãy bắt đầu bằng những tính năng mới và những điểm hấp dẫn của nó.

Có thể bạn sẽ mong muốn nhiều thứ hơn nữa, nhưng dù thế nào thì cũng chỉ cần nhớ một nguyên tắc là cần phải cung cấp cho họ cách thức để làm điều đó trong tin nhắn của bạn.

Bước 4: Kết hợp và phác thảo chiến lược

Sau khi đã biết những câu hỏi mà khách hàng thường hay thắc mắc, nắm chắc lịch các ngày lễ, sự kiện và xác định được mong muốn, mục đích của mình, việc cuối cùng bạn cần làm là kết hợp tất cả chúng lại với nhau để đưa ra các phác thảo một cách nhanh chóng. Trong các bản phác thảo này, nhân dịp ngày lễ, sự kiện, bạn sẽ bắn các tin nhắn di động nhằm hướng người dùng theo mục đích của bạn dựa trên những gì mà họ mong muốn được nhận.

Ví dụ như nhân dịp ngày Quốc tế lao động 1/5:

Tuần 1 (trước 1/5): Bạn gửi tin nhắn giải đáp câu hỏi của khách hàng (khôn khéo đặt liên kết đến trang web)

Tuần 2: Gửi lời chúc mừng ngày Quốc tế lao động

Tuần 3: Gửi link các bài viết để hướng dẫn người dùng làm gì đó.

Tuần 4: Gửi thông tin khuyến mại (Link đến trang sản phẩm)

Tuần 5: Đặt một câu hỏi và trả lời nhanh chóng (liên kết đến trang đặt hàng)

Tuần 6: …

Cứ làm như thế dọc theo các ngày lễ, và chỉ trong vòng 10 phút, bạn sẽ lên được một kế hoạch tiếp thị di động trong 3 tháng tiếp theo mà không cần sử dụng một nhân viên tốt nghiệp MBA, hay làm một bản phân tích mô hình SWOT.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể vẫn làm theo cách thức truyền thống phức tạp hơn để cố gắng tìm ra những gì cần phải nói với khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình. Đó là một sự cẩn trọng cần thiết!

Hãy nhớ rằng, nếu bạn đang tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của mình thì đừng bỏ qua chiến lược tiếp thị trên điện thoại di động. Không giống như những gì bạn tưởng tượng và nhìn thấy ở những công ty lớn, một chiến lược tiếp thị di động có thể được thiết lập một cách dễ dàng, sử dụng đơn giản mà cực kỳ hiệu quả đấy nhé.

Tổng hợp từ business2community.com


Chia sẻ bài viết này