10 mẹo giúp bạn quản lý thời gian để làm việc tốt nhất

Đã bao giờ bạn tự khiển trách bản thân không làm được gì trong khi thời gian vẫn cứ thể trôi qua hay ước rằng 1 ngày có 48 tiếng để có thể làm hết công việc đề ra…? Rất có thể bạn đã từng đọc một vài cuốn sách hay tham gia lớp học về quản lý thời gian và cố gắng sử dụng một kế hoạch để tổ chức lịch trình ưu tiên trong ngày của mình. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các bài học về quản lý thời gian đó là phí phạm bởi không mang lại cải thiện nào. Bạn cần nhớ rằng mọi thứ sẽ không có cái kết rõ ràng nếu bạn không có một phương pháp quản lý thời gian cụ thể.

 

10 mẹo giúp bạn quản lý thời gian để làm việc tốt nhất

 

Có 2 loại thời gian: Đồng hồ thời gian và thời gian thực. Trong thời gian đồng hồ có 60 giây trong một phút, 60 phút trong một giờ, 24 giờ trong một ngày và 365 ngày trong một năm. Tất cả thời gian của mọi người trôi qua như nhau, không thiên vị ai. Trong khi đó với thời gian thực, tất cả thời gian là tương đối. Thời gian trôi qua hoặc kéo dài tùy thuộc vào những gì bạn đang làm. Ví dụ như 2 ngày đối với một người ngồi yên một chỗ, không làm gì thường sẽ có cảm thấy giống như 12 năm và với nhiều người, trẻ em 12 tuổi dường như đã trưởng thành chỉ trong 2 ngày…

 

Thời gian thực là điều mà bạn cần quan tâm hơn cả. Nó chính là tinh thần, là sự tồn tại giữa cảm nhận của bạn. Chính bạn sẽ làm chủ tạo ra và quản lý chúng. Đó là thời gian để loại bỏ sự tự giới hạn bản thân khi “không có đủ thời gian để làm” hoặc suy nghĩ ngày hôm nay không phải là “đúng thời điểm” để bắt đầu một doanh nghiệp hoặc quản lý kinh doanh hiện tại…

 

 

Chỉ có 3 cách để bạn dành nhiều thời gian hơn đó là suy nghĩ, giao tiếp và hành động. Là một doanh nhân, bạn có thể thường xuyên bị gián đoạn hoặc ảnh hưởng bởi những hướng khác. Trong khi bạn không thể loại bỏ sự gián đoạn đó, bạn vẫn có quyền quyết định dành bao nhiêu thời gian cho chúng và bao nhiêu thời gian còn lại để suy nghĩa, giao tiếp và hành động sẽ dẫn bạn đến thành công.

Hãy thực hiện ngay những mẹo sau đây để có thể trở thành bậc thầy của thời gian riêng của bạn:

 

1. Luôn mang theo mình một quyển sổ và ghi chép lại tất cả những suy nghĩ của bạn, các cuộc giao tiếp và hành động trong một tuần. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được những việc gì đã và sẽ được giải quyết trong một ngày và những khoảnh khắc quý báu bạn đang trải qua. Bạn cũng sẽ thấy được bao nhiêu thời gian được sử dụng triệt để hay lãng phí để điều chỉnh.

 

 

2. Cần thiết phải có một nhật ký phân công công việc rõ ràng. Đó là lịch trình “cuộc hẹn” với chính mình và tạo ra các khối thời gian cho những suy nghĩa, giao tiếp và hành động. Lịch trình này cần điểm bắt đầu và điểm kết thúc để có một kỷ luật chặt chẽ cho bản thân.

 

3. Dành ít nhất 50% thời gian của bạn cho những suy nghĩ, giao tiếp và hành động mà tạo ta được những kết quả cụ thể.

 

4. Kế hoạch dành thời gian cho những công việc ngoài lề, phát sinh. Đó là những gì gián đoạn những công việc chính mà bạn đang làm. Bạn có thể đề ra “giờ làm việc” và “ngoài giờ làm việc” để phân ranh giới rõ ràng giữa công việc chính và công việc gián đoạn, tránh bị ảnh hưởng tới quá trình và kết quả.

 

 

5. Sử dụng 30 phút đầu tiên của mỗi ngày để có kế hoạch ngày của bạn. Đừng bắt đầu một ngày cho đến khi bạn hoàn thành kế hoạch thời gian của bạn.

 

6. Dành 5 phút trước mỗi cuộc gọi và xác định kết quả mà bạn muốn đạt được. Điều này khiến bạn sẽ dễ dàng đo lường thành công sau khi hoàn thành.

 

7. Đưa ra một thông điệp “Đừng làm phiền” khi bạn quyết định tập trung cao độ hoàn thiện công việc.

 

8. Tạo lập thói quen không trả lời điện thoại chỉ vỉ nó đổ chuông và email chỉ vì chúng hiển thị, trừ khi đó là quan trọng tuyệt đối trong sự nghiệp kinh doanh của bạn. Thay vào đó, hãy sắp xếp thời gian để trả lời email và điện thoại.

 

 

9. Hạn chế tối thiểu những phiền nhiễu khác như Facebook cùng các truyền thông xã hội khác, trừ khi bạn đang sử dụng những công cụ này để phục vụ kinh doanh.

 

10. Hãy nhớ rằng bạn không thể thực hiện tất cả mọi thứ mà cần phải có thứ tự ưu tiên. Cũng nên nhớ rằng tỷ lệ đã là tốt khi mà 20% những suy nghĩ, giao tiếp, hành động đem lại 80% kết quả của bạn.

 

Nguồn tham khảo: Entrepreneur.com


Chia sẻ bài viết này