Nếu bạn đang vận hành một cửa hàng trực tuyến, việc tối ưu hóa hình ảnh là một nghệ thuật mà bạn muốn làm chủ. Từ việc thu hút người mua sắm thông qua tìm kiếm hình ảnh của Google cho đến việc làm giảm thời gian tải trang web – tối ưu hóa hình ảnh có thể là một phần quan trọng trong việc xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử thành công.
Bạn đã bao giờ trằn trọc thâu đêm và tự hỏi:
– Tại sao khi tôi thực hiện tìm kiếm hình ảnh trên Google, hình ảnh sản phẩm của tôi không bao giờ hiển thị?
– Tôi có cần phải thêm thẻ “Alt” vào hình ảnh của tôi hay không?
– Sự khác biệt giữa JPEG, GIF và PNG là gì – tôi nên sử dụng loại nào thì hơn?
10 lời khuyên cho việc tối ưu hóa hình ảnh (Phần 1)
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng trả lời những câu hỏi đó và còn nhiều hơn thế nữa. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần để đi sâu vào 10 mẹo “phải biết” trong việc tối ưu hóa hình ảnh:
1. Đặt tên cho hình ảnh mang tính mô tả và dễ hiểu
Thực sự rất dễ dàng để chụp hàng trăm bức ảnh sản phẩm và giữ nguyên tên tập tin (file) mặc định mà máy ảnh của bạn đặt cho chúng. Nhưng trước khi bạn có thói quen này, hãy tìm hiểu lý do tại sao đó không phải là một ý kiến hay.
Khi nói đến SEO, điều quan trọng là sử dụng từ khoá chấp nhận được để giúp trang web của bạn được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đặt tên file mang tính mô tả, giàu từ khóa là cực kỳ quan trọng để tối ưu hóa hình ảnh. Công cụ tìm kiếm không chỉ thu thập dữ liệu văn bản trên trang web của bạn, chúng còn tìm kiếm các từ khóa trong tên file hình ảnh của bạn.
Hãy sử dụng hình ảnh này làm ví dụ:
10 lời khuyên cho việc tối ưu hóa hình ảnh (Phần 1)
Bạn có thể sử dụng cái tên chung chung mà máy ảnh của bạn đặt cho hình ảnh là “DCMIMAGE10.jpg”. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn khi đặt tên cho file là “2012-Ford-Mustang-LX-Red.jpg”.
Cũng hãy nghĩ về cách mà khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm trên trang web của bạn. Mẫu đặt tên nào họ sẽ sử dụng khi tìm kiếm? Trong ví dụ trên, người mua xe có thể tìm kiếm bằng cách sử dụng các cụm từ: “2012 Red Ford Mustang LX”, “Ford Mustang LX Red 2012”, “Red Ford Mustang LX 2012”.
Một thói quen tốt để làm việc này là nhìn vào phân tích trang web của bạn và xem những mẫu cụm từ nào mà khách hàng của bạn sử dụng để tiến hành tìm kiếm. Xác định mẫu đặt tên phổ biến nhất mà họ sử dụng và áp dụng công thức đó cho quá trình đặt tên hình ảnh của bạn.
Nếu bạn không cần phải đi đến chi tiết như thế, chỉ cần đảm bảo sử dụng từ khoá thật tốt khi đặt tên cho hình ảnh của bạn (và cố gắng để mang tính mô tả!). Việc đặt tên file cho các hình ảnh trên trang web của bạn là rất quan trọng. Nó chắc chắn có thể tăng SEO on-page, giúp trang web và hình ảnh của bạn được xếp hạng cao.
2. Tối ưu hóa thẻ alt một cách thông minh
Thẻ alt là một văn bản thay thế cho hình ảnh khi trình duyệt không thể hiển thị chúng đúng cách. Ngay cả khi hình ảnh được hiển thị, nếu bạn di con trỏ chuột qua, bạn vẫn có thể thấy nội dung thẻ alt được tạo ra cho hình ảnh đó (tùy thuộc vào cài đặt trình duyệt của bạn).
Thuộc tính alt cũng thêm vào giá trị SEO cho trang web của bạn. Việc bổ sung thẻ alt phù hợp cho hình ảnh có thể giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm bằng cách kết hợp các từ khóa với hình ảnh. Như một vấn đề thực tế, việc sử dụng thẻ alt có lẽ là cách tốt nhất để các sản phẩm thương mại điện tử của bạn hiển thị trong tìm kiếm web và hình ảnh của Google.
Chúng ta hãy nhìn vào mã nguồn của một thẻ alt:
10 lời khuyên cho việc tối ưu hóa hình ảnh (Phần 1)
Ưu tiên số 1 khi nói đến tối ưu hóa hình ảnh là điền vào thẻ alt cho mỗi hình ảnh sản phẩm trên trang web của bạn.
Dưới đây là một số quy tắc đơn giản khi nói đến thẻ alt:
– Mô tả hình ảnh của bạn giống như bạn làm cho tên file hình ảnh
– Nếu bạn bán sản phẩm có số model hoặc mã số, hãy sử dụng chúng trong thẻ alt
– Không biến thẻ alt thành dãy từ khóa (ví dụ: alt = “xe ford mustang mua bây giờ giá rẻ giá tốt nhất giảm giá“)
– Không sử dụng thẻ alt cho các hình ảnh trang trí. Công cụ tìm kiếm có thể phạt bạn vì tối ưu hóa quá đà
Cuối cùng, hãy luôn tiến hành kiểm tra sự đúng mực cho trang web của bạn theo thời gian. Xem mã nguồn trang web của bạn và kiểm tra xem thẻ alt đã được điền đầy đủ hay chưa.
Bạn có thể xem tiếp “10 lời khuyên cho việc tối ưu hóa hình ảnh (Phần 2)” tại đây.