Để có một content quảng cáo “chất”, bạn phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí cả tiền bạc để thuê người làm nội dung quảng cáo. Thế nhưng, đến khi chạy quảng cáo thì lại không được phê duyệt do “vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook”. Những lý do mà Facebook đưa ra rất chung chung nên nhiều khi bạn không hiểu vì sao quảng cáo của mình lại không được duyệt. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp những lỗi phổ biến nhất khiến quảng cáo Facebook không được phê duyệt và các cách giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.
Các lỗi vi phạm về hình ảnh
Text chiếm quá 20% ảnh quảng cáo
Đây là lỗi mà nhiều người hay mắc phải nhất khi chạy quảng cáo Facebook. Facebook quy định văn bản không được chiếm nhiều hơn 20% hình ảnh quảng cáo. Luật này được Facebook áp dụng với mục đích hướng tới trải nghiệm người dùng để không phải đối mặt với những hình ảnh thô kệch trên bảng tin.
Để không phạm phải lỗi này, bạn nên chú ý ngay từ đầu khi thiết kế ảnh quảng cáo, chèn text vào ảnh sao cho hợp lý. Bạn cũng có thể tự kiểm tra bằng công cụ Gridtool của Facebook trước khi đăng tải ảnh quảng cáo.
Ảnh zoom cận cảnh da thịt, ảnh hở hang
Lỗi này thường gặp ở các fanpage bán đồ lót, bikini, trang sức, mỹ phẩm, spa… Những nội dung này thường không được phê duyệt với lý do “nội dung người lớn”, không phù hợp, tập trung không cần thiết vào các bộ phận cơ thể.
Cách xử lý khi không được phê duyệt quảng cáo do lỗi này là bạn nên lựa chọn hình ảnh quảng cáo thân thiện hơn. Với các sản phẩm như đồ lót, trang sức, thay vì chụp ảnh sản phẩm với người mẫu, bạn hãy chụp ảnh sản phẩm tĩnh hay sử dụng ma-nơ-canh. Hoặc có một cách khác là quảng cáo bằng video, cách này sẽ giúp cho sản phẩm của bạn sống động, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, bạn có thể điều hướng quảng cáo Facebook về website bán hàng để người dùng click vào link website và tìm hiểu thêm.
Ảnh dễ gây hiểu nhầm, minh họa những tính năng không tồn tại
Ảnh gây hiểu nhầm có thể hình dung là bạn đang quảng cáo Coca Cola nhưng lại đăng ảnh Pepsi. Hoặc trong ảnh có các nút CTA nhưng khi bấm vào lại không có tác dụng như tính năng được miêu tả. Ví dụ trong ảnh có nút “Gọi ngay”, “Tải xuống” nhưng khi ấn vào lại không ra tính năng gọi điện hay tải được ứng dụng.
Với lỗi này, bạn cần thay lại hình ảnh cho đúng với nội dung quảng cáo, các nút CTA phải có tác dụng thật sự, còn nếu không thể thêm chức năng cho nút thì nên loại bỏ nút CTA trong ảnh.
Ảnh sử dụng thương hiệu Facebook
Nếu trong ảnh của bạn có chèn hình ảnh thương hiệu của Facebook bao gồm logo thương hiệu, các icon, biểu tượng cảnh báo, thông báo… thì quảng cáo cũng sẽ không được phê duyệt. Điều này có nghĩa là bạn đang sử dụng bản quyền và nhãn hiệu thương mại của Facebook khi chưa được cho phép.
Để được sử dụng hình ảnh thương hiệu của Facebook thì bạn phải được cho phép bằng văn bản, còn nếu không bạn cần loại bỏ hết các hình ảnh liên quan đển bản quyền Facebook trong ảnh quảng cáo để được phê duyệt.
Hình ảnh không phù hợp với độ tuổi khách hàng mục tiêu
Nếu bạn chạy quảng cáo cho đối tượng khách hàng mục tiêu là dưới 18 tuổi nhưng lại sử dụng hình ảnh không phù hợp, không an toàn thì quảng cáo cũng sẽ không được phê duyệt. Với trường hợp này, bạn nên chỉnh sửa hoặc thay thế hình ảnh, không chỉ cần hấp dẫn mà còn phải đúng với đối tượng mà mình hướng đến.
Một cách khác là bạn có thể điều hướng người dùng từ quảng cáo đến landing page trên website của bạn, nơi bạn có toàn quyền xây dựng nội dung mà không cần phải lo lắng về chính sách của Facebook. Nếu chưa có website bán hàng thì bạn nên thiết kế website ngay để tận dụng những lợi thế này khi quảng cáo nhé!
Các lỗi vi phạm về nội dung
Từ ngữ nhạy cảm, liên quan đến cá nhân
Sử dụng các từ ngữ nhạy cảm, mô tả đặc tính của người dùng hoặc liên quan đến thông tin cá nhân, giới tính , chủng tộc… trong nội dung quảng cáo sẽ không được phê duyệt. Lỗi này thường gặp ở các sản phẩm như mỹ phẩm, dược phẩm hoặc các mặt hàng bị cấm quảng cáo như rượu, thuốc lá, thuốc và thực phẩm chức năng, dịch vụ tài chính, kinh doanh đa cấp…
Để không mắc phải lỗi này bạn nên tránh sử dụng các từ như “mụn”, “sẹo”, “yếu sinh lý”, “giảm mỡ”, “giảm cân”, “tăng cân”… và những cụm từ chỉ phẩm chất, đặc điểm của cá nhân hoặc một nhóm. Hạn chế sử dụng từ “khác” ngầm so sánh tới cá nhân đối tượng nhắm đến của quảng cáo.
Sử dụng tên thương hiệu Facebook
Không giống như hình ảnh, logo thương hiệu, Facebook không cấm bạn nhắc đến từ “Facebook” trong nội dung quảng cáo.
Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng tên thương hiệu Facebook thì bạn cần viết đầy đủ, chính xác từ “Facebook” với chữ F viết hoa ở đầu tiên. Ngoài ra, chữ “Facebook” phải có cùng kiểu chữ và cỡ chữ với những văn bản xung quanh nó. Tuyệt đối không viết tắt như “FB”, “Fb”, “Fbook”…
Sử dụng tên thương hiệu có bản quyền
Lỗi này rất thường gặp ở các shop bán đồ nhập khẩu, hàng xách tay hay hàng VNXK khi nhắc đến tên thương hiệu của sản phẩm. Về bản quyền thương hiệu thì không chỉ phần nội dung mà cả về hình ảnh, bạn cũng tránh không dùng hình ảnh có logo thương hiệu các nhãn hàng nước ngoài.
Để sửa lại lỗi này thì thay vì nhắc đến thương hiệu của sản phẩm bạn có thể sử dụng tên shop để thay thế. Tự chụp ảnh sản phẩm để quảng cáo thay vì sử dụng hình ảnh có sẵn lấy từ các website nước ngoài.
Nội dung landing page không đúng với quảng cáo
Để tránh vi phạm các chính sách quảng cáo nghiêm ngặt của Facebook thì một giải pháp hiệu quả đó là điều hướng quảng cáo về landing page trên website. Tuy nhiên, nội dung landing page cũng phải có nội dung đúng với quảng cáo chứ không thể “treo đầu dê bán thịt chó” được.
Việc cần làm là điều hướng chính xác về landing page phù hợp, không thể quảng cáo bán mỹ phẩm lại điều hướng về trang bán quần áo hay ngược lại, hoặc trong quảng cáo bạn có nhắc đến chương trình khuyến mãi giảm 50% thì khi click vào liên kết cũng phải ra một trang khuyến mãi tương ứng.
Các lỗi vi phạm về thẻ Visa
Thanh toán không thành công
Facebook không thể tính phí cho tài khoản quảng cáo có nghĩa là hệ thống Facebook đã gửi lệnh thanh toán đến thẻ nhưng bị thẻ từ chối.
Khi gặp phải lỗi này, bạn cần kiểm tra lại số dư còn lại trong tài khoản thẻ còn đủ để thanh toán hay không. Nếu số dư vẫn còn đủ mà bạn vẫn không thanh toán được, bạn nên liên hệ với ngân hàng để xem thẻ của mình có bị hạn chế hạn mức thanh toán trong ngày tối đa hay không.
Thẻ không được chấp nhận
Hiện nay, Facebook đang chấp nhận thanh toán quảng cáo với 2 loại thẻ là thẻ tín dụng (Credit) và thẻ ghi nợ (Debit) của Visa và Master.
Tuy nhiên, nếu thẻ của bạn thuộc 2 loại thẻ nói trên nhưng thanh toán vẫn báo lỗi thì bạn cần kiểm tra lại thông tin mình nhập vào đã chính xác hay chưa. Nếu đã nhập đúng mà vẫn không thanh toán được thì bạn có thể liên hệ đến ngân hàng để kiểm tra xem tài khoản thẻ của bạn đã được kích hoạt tính năng thanh toán quốc tế hay chưa.
Thanh toán bị treo vì lý do bảo mật
Quảng cáo sẽ không được phê duyệt nếu được thanh toán bằng một tài khoản đáng ngờ, ví dụ bạn đang ở Việt Nam nhưng lại thanh toán bằng một tài khoản ở nước ngoài. Một trường hợp khác là thẻ mà bạn sử dụng để quảng cáo bị nghi ngờ là thẻ đánh cắp, có một số hoạt động bất thường hoặc đã từng “bùng” tiền quảng cáo của Facebook…
Khi gặp phải trường hợp này, bạn nên đổi sang thanh toán bằng một tài khoản thẻ khác, có thể mở thẻ mới nếu cần thiết hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp đến Facebook để được giải quyết vấn đề.
Lỗi tại Facebook
Một số lỗi không chạy được quảng cáo có thể xuất phát từ chính hệ thống Facebook. Với khối lượng quảng cáo khổng lồ được đăng tải mỗi ngày, hệ thống kiểm duyệt tự động của Facebook không thể tránh khỏi được những sai sót. Nếu không thể tìm được lỗi nào trong quảng cáo của mình trong những lỗi nêu trên thì bạn hoàn toàn có thể gửi kháng nghị lên Facebook để được xem xét lại.
Ngoài ra, nếu bạn sử dụng một tài khoản nhiều lần vi phạm chính sách của Facebook để tạo quảng cáo thì Facebook sẽ mặc định là tất cả các quảng cáo bạn cài đặt bằng tài khoản này đều sẽ không được ohee duyệt. Đây cũng là một lỗi phát sinh từ hệ thống của Facebook và bạn cũng không có cách nào khác là liên hệ trực tiếp với Facebook để được giải quyết.