Vận mệnh Bphone ai sẽ là người quyết định?

Điện thoại Bphone của BKAV được giới thiệu là thiết bị di động tích hợp nhiều công nghệ mới: hệ điều hành BOS do BKAV tự xây dựng, với công nghệ mới người dùng khi trải nghiệm bphone giảm bớt 30% thao tác khi sử dụng điện thoại, chống virus, chống phần mềm gián điệp nghe trộm điện thoại và chống trộm…

Với giá bán Bphone trên thị trường là 9,99 triệu đồng cho phiên bản 16GB, phiên bản 64GB là 12,96 triệu đồng, 128GB bằng vàng 24K là 20,19 triệu đồng.

Người đứng đầu BKAV rất tự tin khi tuyển bố đây là sản phẩm “Made in Viet Nam” và không hề thua kém các thương hiệu lớn trên thế giới thậm chí so sánh Bphone với Iphone của Apple, nhưng nơi sản xuất và nhà máy sản xuất thì không công bố.

Theo đánh giá chung của dân giới công nghệ thì BKAV đã rất thành công trong việc thu hút sự chú ý quan tâm của dư luận và truyền thông, còn chuyện bán được Bphone hay không lại là chuyện khác.

Một nhà tiếp thị điện thoại, đánh giá: “Ở khía cạnh truyền thông, Bphone đã thành công. Tuy nhiên BKAV dùng quá nhiều mỹ từ cho B phone, khiến người dùng như tôi cảm thấy hơi phản cảm và thiếu sự tin tưởng. Ngoài ra, Bphone lựa chọn chiến lược phân phối trên kênh E-commerce, một kênh phân phối non trẻ ở thị trường Việt Nam. Do đó tôi nghĩ họ sẽ phải thật cố gắng mới đạt được con số bán khiêm tốn”.

Giám đốc hệ thống cửa hàng điện thoại Mai Nguyên cho rằng: “Sẽ rất khó để BKAV tiêu thụ các sản phẩm của mình“.

Theo ông Nguyên sự khác nhau giữa các thương hiệu điện thoại nổi tiếng thế giới và BKAv là 1 bên được người tiêu dùng chờ đón khi 1 sản phẩm mới ra đời, còn 1 bên thu hút sự chú ý bằng truyền thông một cách ầm ĩ.

Với những sản phẩm đã có tên tuổi như Iphone, khi có phiên bản mới ra mắt người dùng sẽ quyết định mua ngay thậm chí chờ đón để được mua phiên bản mới mà không cần dùng phiên bản thử nghiệm. Nhưng với những thương hiệu điện thoại mới thì người dùng luôn muốn trải nghiệm dùng thử rồi mới quyết định có nên bỏ tiền ra mua hay không.

Cũng theo nhận định của ông Nguyên :”Họ không thể tin theo những lời quảng cáo nhất cái này, nhất cái kia là mua ngay được. Hơn nữa, ở đây BKAV lại chọn cách bán trực tuyến, không thấy showroom cho người dùng trải nghiệm. Theo kinh nghiệm, tôi thấy rất khó để BKAV bán Bphone ra thị trường. Đó là chưa kể ở phân khúc giá từ 10 triệu đồng, người dùng có rất nhiều lựa chọn với những thương hiệu nổi tiếng“.

Với sự phát triển của ngành công nghệ ở Việt Nam hiện nay thì khách quan mà nói rất cần những doanh nghiệp dám nghĩ, dám nói, dám làm còn có thành công hay không thì lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Bphone là 1 sản phẩm điện thoại của người Việt Nam sản xuất ra. Vậy chúng ta nên ủng hộ một dản phẩm mang thương hiệu “Made in Viet Nam” hay ủng hộ sản phẩm dựa trên đúng giá trị của chúng ? Câu hỏi đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng nhiều ngày qua.

Nhưng thiết nghĩ, người tiêu dùng Việt Nam nên dành nhiều sự ưu ái với các sản phẩm mang nhãn hiệu Việt Nam hơn là soi mói, đả kích sự cố gắng của các doanh nghiệp Việt Nam khi họ đang cố gắng cho ra đời những sản phẩm mang thương hiệu Việt. Đó là lời động viên, khuyến khích của người tiêu dùng dành cho các doanh nghiệp để họ ngày càng hoàn thiện chất lượng sản phàm cũng như dịch vụ khách hàng tốt nhất.


Chia sẻ bài viết này