Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Seo) luôn được coi là chiến lược hàng đầu giúp các website tiếp cận với lượng khách hàng rộng lớn hơn và đánh bại đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết rõ về Seo, đặt biệt là những người vừa “chập chững” bước vào hoạt động kinh doanh, họ thường bị lừa gạt bởi những lời nói dối sau.
1. Tôi có thể đưa website của bạn lên số 1 trên Google
Đây là một trong những lời nói phổ biến của các Seoer. Có lẽ ngoại trừ Google ra thì không một ai trên thế giới này có thể khẳng định mình có thể đảm bảo website sẽ leo lên vị trí số 1 của Google bởi đấy là điều không tưởng nếu không phải là một doanh nghiệp lớn. Có rất nhiều thứ quyết định đến thứ hạng của một website trên google và kể cả khi họ làm tốt những điều đó thì vẫn còn phải chiến đầu với hàng nghìn, thậm chí hàng triệu đối thủ khác.
Top 8 câu nói dối siêu kinh điển của dân Seo
Những chuyên gia Seo khi quảng bá về dịch vụ của mình cũng chỉ dám sử dụng cụm từ “Seo lên top” hay “nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm google”. Trên thực tế hầu hết những lời hứa hẹn như giúp ai đó vươn tới vị trí hàng đầu trong một lính vực đều nên cảnh giác.
2. Seo – công ty nào cũng giống nhau
Trước khi thuê những chuyên gia Seo cho website của mình, câu hỏi quan trọng thường đặt ra là “Anh/chị đã có kinh nghiệm Seo trong ngành của chúng tôi chưa?” Những Seoer thiếu kinh nghiệm thường lấp liếm rằng kỹ thuật Seo thì trong ngành nào cũng giống nhau nên không cần mất thời gian tìm hiểu về doanh nghiệp.
Tuy nhiên đó là quan điểm sai lầm, càng là dân Seo thì càng cần phải hiểu rõ về các doanh nghiệp bởi thị trường, mức độ cạnh tranh của từng lĩnh vực khác nhau hoàn toàn, nếu không nắm rõ chắc chắn sẽ khiến bạn đi sai đường. Một ví dụ đơn giản là việc Seo website một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lên top sẽ khó hơn rất nhiều so với cửa hàng bán đồ lưu niệm.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website doanh nghiệp để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
3. Sao chép nội dung vẫn “ok”
Nếu như khoảng vài năm trước kia khi Seo vẫn còn là điều mới mẻ tại Việt Nam thì việc copy nội dung có thể hiểu được nhưng nếu bạn vẫn áp dụng cách làm đó lúc này chắc chắn sẽ bị Google trừng trị. Sự thay đổi thuật toán liên tục của công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh khiến những website hay blog tích cực sao chép nội dung chắc chắn sẽ nằm trong sổ đen cần loại bỏ.
Nếu như chuyên gia Seo của bạn chỉ suốt ngày đi cop bài từ các trang khác thì tốt nhất hãy nói “Say good bye” với họ. Tốt hơn hãy thuê những ai vừa có kỹ năng Seo vừa có kỹ năng về nội dung. “Content is King” – hãy nhớ kỹ điều đó. Nếu doanh nghiệp tự sản xuất được nội dung trên website, cùng với một số thủ thuật Seo, ngày tháng website lên top google sẽ không còn xa nữa.
4. Càng nhiều từ khoá, càng tốt
Một trong những thủ thuật mà đội ngũ Seo hay áp dụng trong 3-4 năm trước là chèn vô tội vạ từ khóa trong bài viết. Nếu bạn chú ý sẽ thấy một số bài chỉ có 200-300 từ nhưng chưa tới 20-30 từ khóa, lặp đi lặp lại, bất kỳ chỗ nào có thể họ đều chèn “key word” bằng được.
Nhưng hiện nay cách làm này không phù hợp bởi Google không còn dành quá nhiều trọng tâm vào từ khóa, một bài viết chuẩn chỉ nên chứa 2 – 4,5% từ khóa lặp lại. Nếu bạn chuẩn bị hợp tác với những “chuyên gia” như vậy, tốt nhất hãy tìm cách sút sơm trước khi quá muộn.
5. Càng nhiều link, càng tốt
Cũng giống như việc sử dụng từ khóa vào trong bài viết, việc chèn link không còn được đánh giá cao để xóa bỏ tình trạng Seo dùng thủ thuật spam để chèn thật nhiều link vào website khách hàng. Google hiện nay đánh giá cao các link chất lượng, được dẫn từ các nguồn liên quan nên các link kiểu spam sẽ làm tổn hại đến thứ hạng web.
>Có thể bạn quan tâm:
Báo giá thiết kế website bán hàng
6. Tôi sẽ đưa website của bạn lên hàng trăm công cụ tìm kiếm
Hiện nay tại Việt Nam người dùng Internet chủ yếu sử dụng Google để tìm kiếm thông tin (bên cạnh đó là Cốc Cốc), thay vì sử dụng Bing, Yahoo….Chính vì vậy rất ít doanh nghiệp chú trọng đến việc Seo trên các công cụ tìm kiếm này.
Bên cạnh đó việc đưa trang của bạn lên các công cụ tìm kiếm lớn có thể khiến Google cảnh báo, để mắt hoặc phạt website của bạn, vì thế hãy tránh xa bất kỳ ai nói rằng họ sẽ xây dựng liên kết hoặc đưa website của bạn lên một lượng lớn công cụ tìm kiếm như vậy.
7. Kỹ thuật của tôi quá phức tạp, không thể giải thích
Mỗi chuyên gia có những thủ thuật khác nhau để hỗ trợ quá trình Seo của mình, điều này thường đi liền với quá trình tích lũy kinh nghiệm qua nhiều năm. Tuy nhiên theo các chuyên gia Seo, mọi chiến dịch Seo đều là sự kết hợp giữa: nội dung, đường link và truyền thông xã hội; những người không có nhiều kiến thức về Seo cũng có thể nắm rõ được các trụ cột này. Vì vậy nếu chuyên gia Seo của bạn không giải thích được toàn bộ quá trình tối ưu hóa website, lấp lửng bằng những câu trả lời kiểu như :”Quá trình rất phức tạp”, tốt hơn hết là hãy mời người khác vào thay vị trí.
8. Tôi sẽ “chuẩn SEO” cho website của bạn trong 1 tháng
1 tháng là khoảng thời gian các Seoer chuyên nghiệp có thể giúp website leo top Google nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc vị trí đó kéo dài mãi mãi. Seo là quá trình lâu dài, hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Nó chỉ chấm dứt khi nào bạn không muốn kinh doanh và cảm thấy không mặn mà với nguồn truy cập đến từ Google nữa. Nếu website đang có vị trí cao, hãy cố gắng giữ nó bởi đối thủ của bạn liên tục cải thiện chiens lược Seo, vì thế nếu bạn dừng lại chắc chắn sẽ tụt hậu. Tất nhiên vị trí Seo của bạn có thể không đổi sau vài năm nếu lĩnh vực đó chỉ có 1 mình bạn lao vào.
Tổng hợp