Từ ngoài nhìn vào, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ, kinh doanh online vừa nhàn lại vừa kiếm chác được. Song lại không phải như vậy, đã có nhiều người bán hàng trực tuyến gặp thất bại, thậm chí là thua lỗ nặng nề vì nhập hàng mà không bán được. Họ thường ca thán rằng, tại sao mình cũng bán những sản phẩm như vậy mà lại không có ai mua, không bán chạy bằng website kia,…Dưới đây là những lý do bạn có thể đang mắc phải khi kinh doanh online mà chính bạn cũng không nhận ra.
Không sợ thất bại mà chỉ sợ không biết vì sao mình thất bại. Câu nói kinh điển này luôn đúng trong mọi trường hợp, và bán lẻ cũng vậy, đặc biệt là bán lẻ trực tuyến. Nhiều người thường tự hỏi vì sao sản phẩm của mình tốt, mình thực hiện rất nhiều chiến lược nhưng vẫn không thu hút được khách hàng. Vấn đề đôi khi nằm ở những điều rất nhỏ nhặt, điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải đứng dưới góc độ khách hàng để nhìn nhận, như thế mới làm họ hài lòng nhất. Sau đây là một số lý do khách hàng không hài lòng trong bán lẻ trực tuyến.
1. Kinh doanh online nhưng không tin tưởng khách hàng
Khi bạn kinh doanh online, bạn cần học cách tin tưởng chính khách hàng của mình. Tất nhiên, bạn cũng cần phải đề phòng những trường hợp khách hàng lừa đảo nhưng bạn cần có những cách tin tưởng của riêng mình. Điển hình của việc này là yêu cầu khách hàng thanh toán trước toàn bộ giá trị đơn hàng hoặc chịu phí tổn phát sinh. Cố nhiên đây chỉ là sự phòng ngừa của các nhà bán lẻ, nhưng nó lại khiên người mua thấy khó chịu, phiền phức và nảy sinh tâm lý không an tâm. Dù rằng có thể có vài người đã đặt mua nhưng không nhận hàng gây tổn thất cho nhà bán lẻ, nhưng xét trên khía cạnh tích cực thì việc phục vụ khách hàng tận tụy như vậy sẽ ghi được ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng.
Và không phải ai cũng như ai, nhà bán lẻ không nên đánh đồng tất cả khách hàng với nhau sau đó luôn đặt trạng thái nghi ngờ với mọi người. Không có niềm tin làm cơ sở thì việc kinh doanh chắc chắn không thể suôn sẻ được. Điều chúng ta cần là lợi ích lâu dài chứ không phải món lợi nhỏ trước mắt.
2. Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém
Đặc điểm của bán lẻ trực tuyến là không có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chính vì vậy hệ thống chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ là rất quan trọng. Để làm tốt được việc này đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp, ngoài hiểu rõ về sản phẩm và doanh nghiệp còn cần biết làm hài lòng khách hàng.
Chăm sóc khách hàng không chỉ là trước, trong khi bán chỉ để tiêu thụ sản phẩm mà còn cả sau bán. Điều này rất quan trọng, nếu làm tốt khách hàng sẽ cảm thấy được phục vụ tận tình, chu đáo, và sẽ quay lại mua hàng trong lần tiếp theo.
3. Nội dung và hình ảnh trên website kém chất lượng
Khi thiết kế website phải trình bày sản phẩm sao cho để lại ấn tượng với khách hàng, khiến họ chú ý và muốn tìm hiểu. Tuy vậy, việc không thấy được hình ảnh thực tế của sản phẩm luôn là băn khoăn lớn nhất của khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Chính vì vậy họ thường yêu cầu rất cao những thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Thông tin về đặc điểm, tính năng của sản phẩm phải đúng với thực tế, không được nói quá khoa trương. Đặc biệt là giá bán và những chương trình khuyến mãi đi kèm phải rõ ràng, không mập mờ gây hiểu nhầm, tránh những tranh chấp không đáng có sau này.
4. Quy trình mua hàng phức tạp
Bán lẻ trực tuyến diễn ra trên môi trường ảo nên các công đoạn chọn hàng, đặt mua và thanh toán khó có thể theo dõi sát sao. Khách hàng thường rất quan tâm về vấn đề này, nếu quy trình mua hàng phải trải qua quá nhiều bước rắc rối, không logic sẽ làm cho họ thấy khó chịu, nản lòng. Phương thức thanh toán không đảm bảo an toàn và hệ thống bảo mật kém cũng sẽ làm mất lòng tin của khách hàng. Vì vậy, các nhà bán lẻ phải đảm bảo những điều này được thực hiện thật tốt.
Tùy vào tình hình thực tế của mỗi doanh nghiệp mà độ hài lòng của khách hàng là khác nhau. Nhưng dù như thế nào doanh nghiệp cũng phải không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng kinh doanh của mình để phục vụ tốt nhất cho khách hàng trong bán lẻ trực tuyến.
Lên ý tưởng cho website kinh doanh online hiệu quả
Kinh doanh online cần những gì?
Phần mềm quản lý cho cửa hàng kinh doanh online