Thị trường mỹ phẩm giàu tiềm năng phát triển và có không ít chủ shop đã vội vàng mở cửa hàng kinh doanh mà không lường trước những khó khăn tiềm ẩn trong đó. Khi mở cửa hàng là bạn đã chính thức bước vào thị trường kinh doanh nhiều cạnh tranh và nếu thiếu đi những kỹ năng quản lý cơ bản, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian sau này. Sau những chia sẻ về cách mở cửa hàng và trang trí thật ấn tượng, bạn hãy bắt tay vào những bước quản lý cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm qua những chia sẻ sau đây của Blog Kinh Doanh Việt nhé.
-
1. Quản lý hàng hóa cửa hàng
- Quản lý cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thế nào cho hiệu quả?
Để thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng, chủ shop như bạn ngay khi bắt đầu kinh doanh sẽ nhập nhiều chủng loại mỹ phẩm khác nhau và trưng bày rất nhiều. Khi số lượng sản phẩm còn ít, bạn có thể nhập số liệu theo dõi trong file excel hoặc đơn giản hơn là theo dõi qua sổ sách. Tuy nhiên khi số lượng sản phẩm lên đến hàng nghìn, với nhiều chủng loại và thương hiệu khác nhau, để theo dõi qua sổ hay file quả thật là công việc đầy thách thức. Do đó, ngay từ khi bắt tay vào kinh doanh tại cửa hàng, bạn cần lựa chọn hình thức quản lý sản phẩm phù hợp và có định hướng lâu dài. Dù lựa chọn hình thức quản lý nào, các sản phẩm đang được bày bán gồm những mặt hàng nào, số lượng bao nhiêu, thuộc thương hiệu nào và giá bán ra sao. Cuối ngày bạn sẽ tổng hợp lại những sản phẩm đã bán và hàng còn trưng bày để luôn nắm rõ tình hình kinh doanh.
-
2. Quản lý kho hàng
- Quản lý kho hàng hiệu quả cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm
Thiếu cách quản lý kho hàng hiệu quả và hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn dễ thất bại khi kinh doanh mỹ phẩm. Tương tự như khi bạn theo dõi các mặt hàng được trưng bày, với sản phẩm trong kho hàng, bạn cần nắm rõ thông tin số lượng sản phẩm đang còn trong kho, sản phẩm sắp hết. Với sản phẩm mỹ phẩm, thời gian sử dụng không dài nên bạn cần thêm thông tin thời gian sử dụng, các sản phẩm sắp hết hạn sẽ cần nhanh chóng xuất hiện trong các chương trình khuyến mại, giảm giá. Khi số lượng sản phẩm trong kho hàng sắp hết, đó là lúc bạn cần lên kế hoạch nhập thêm hàng hoặc không tiếp tục kinh doanh mặt hàng này nữa. Với số lượng còn ít, bạn có thể kiểm hàng 1 tháng 1 lần. Tuy nhiên khi số lượng mỹ phẩm đã nhiều lên, bạn sẽ cần thường xuyên kiểm kê và theo dõi lượng hàng nhập và xuất. Khi đó bạn có sẽ cần đến sự giúp đỡ của phần mềm quản lý bán hàng và theo dõi theo mã vạch sản phẩm để có thể kiểm hàng nhanh hơn, chính xác hơn.
-
3. Quản lý thu chi
- Quản lý thu chi đảm bảo hoạt động cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm
Tài chính là mạch máu của toàn bộ công việc kinh doanh mỹ phẩm. Bạn cần tiền để nhập hàng, thanh toán tiền vận chuyển, thuê nhà, trả lương nhân viên và vô số các khoản phải chi khác. Trong khi các khoản phải chi thì có vô số, nguồn thu của bạn lại chỉ đến từ việc bán mỹ phẩm. Phải làm thế nào để quản lý thu chi hiệu quả, cân đối dòng tiền và thu về lợi nhuận? Trong các bài viết về kế hoạch kinh doanh và đặc biệt là kinh doanh mỹ phẩm, Blog thường đề cập đến việc lập kế hoạch tài chính. Bằng cách đưa ra dự toán, bạn sẽ có những chuẩn bị kỹ lưỡng và không bị sốc trước các khoản cần chi. Bên cạnh đó khi ngay từ khi bắt đầu bán hàng, số lượng hàng bán ra mỗi ngày đều được bạn nhập vào sổ hoặc hệ thống theo dõi, tính toán doanh thu. Các khoản cần chi thường là khoản cố định nên bạn có thể tổng hợp và có kế hoạch chi tiền từ đầu tháng.
-
4. Quản lý nhân viên
Trong những tháng đầu khi bắt đầu bán hàng, bạn có thể chưa cần thuê nhân viên bán hàng vì muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi công việc đã dần đi vào ổn định và muốn tập trung quản lý thì sẽ cần đến các nhân viên giúp bạn bán hàng và khi đó bạn cần thêm trợ thủ để quản lý nhân viên hiệu quả. Nhân viên của bạn sẽ làm theo ca hay làm cả ngày, thời gian làm việc cùng mức lương và trợ cấp …những thông tin đó đều cần được lưu lại để phục vụ việc quản lý nhân viên. Với cửa hàng mỹ phẩm, nhân viên bán hàng còn có thể được quản lý qua đơn hàng bán ra trong thời gian làm việc. Điều này không chỉ giúp bạn quản lý thời gian làm việc mà còn có thể đối chiếu sản phẩm bán ra, doanh thu trong ngày khi cần thiết.
Hiện có rất nhiều phương pháp giúp bạn quản lý từ sản phẩm, kho hàng, thu chi và nhân viên như sổ sách, file excel hay bằng phần mềm quản lý bán hàng. Tùy theo nhu cầu và mức ngân sách, bạn sẽ chọn được giải pháp phù hợp với mình. Quản lý cửa hàng hiệu quả và khoa học sẽ tạo nền tảng vững chắc để phát triển và mở rộng cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm của mình.