Đầu tư khủng để xây dựng cơ sở vật chất, bàn ghế xịn, máy lạnh, bát đĩa, cốc đẹp; Dồn tiền chạy quảng cáo và tiếp thị… nhưng quán ăn/café của bạn vẫn không đắt khách? Hoặc khách đến được một lần rồi mất hút mãi mãi. Đó là câu chuyện đau buồn mà rất nhiều chủ quán ăn/café đang gặp phải, trong khi nguyên nhân có thể xuất phát từ những thứ vô cùng vụn vặt thường ngày.
1. Khăn giấy chất lượng kém
Mặc dù có thể đầu tư khá kỹ về mọi thứ, nhưng nhiều chủ quán lại quên béng mất đến thứ nhỏ nhặt như tăm/khăn giấy, hoặc nghĩ nó không quan trọng nên khi mua thường chọn loại rẻ, chất lượng kém cho đỡ tốn chí phí. Cứ tưởng tượng khi bạn bước vào một quán ăn, ngồi vào bàn với chồng giấy nhăn nhúm, lấm tấm đen sẽ cảm thấy không ngon miệng ngay. Đây là một điều tối kỵ trong kinh doanh ăn uống. Chưa cần biết đồ ăn thức uống có ngon hay không, nhưng giấy ăn chuẩn bị không chu đáo sẽ khiến thực có ấn tượng khá tồi tệ.
2. Nhân viên ăn mặc lôi thôi, hoặc không sạch sẽ
Cái này thì ít gặp, nhưng mà đã gặp thì quả thực khách sẽ không bao giờ quay lại lần sau. Bạn sẽ cảm giác thế nào, khi được một phục vụ có những chiếc móng tay cáu bẩn, quần áo xộc xệch bê ra cho bạn bát bún bò hay cốc sinh tố? Nếu là 1 khách hàng nhạy cảm hoặc quá sạch sẽ, họ có thể rời bàn ngay lập tức. Còn những người dễ chấp nhận chắc đó cũng là lần cuối bạn đc phục vụ họ
3. Trà đá tính phí
Trà đá, nước lọc, máy lạnh, nhạc … nên liệt vào các dịch vụ miễn phí đi kèm, không nên tận thu thêm từ các nguồn này, trừ khi bạn kinh doanh trà đá vỉa hè. Rất nhiều khách hàng hay phàn nàn chuyện quán ăn tính toán chi li từng cốc trà đá, và mang so sánh với các chỗ khác, và đương nhiên khách hàng là thượng đế nên ở đâu họ được làm thượng đế thì họ sẽ đến rồi. Hiện nay, ở ngay các quán cơm bụi cũng rất tinh ý trong việc hút khách, họ luôn có thùng trà đá sạch sẽ ngay tại quán, khi ăn xong khách hàng có thể thoải mái trà đá chém gió miễn phí.
4. Chỗ để xe bất tiện, giữ xe mất tiền
View của quán café có thể đẹp, đồ ăn của quán có thể ngon, nhưng nếu khách hàng không có chỗ để xe, hoặc họ gặp tình trạng treo biển “Quý khách tự quản lý xe của mình, nếu mất nhà hàng không chịu trách nhiệm” thì đó là một rào cản rất lớn để khách hàng sẵn sàng vào quán ăn của bạn. Nếu có vào thì cũng mang theo tâm trạng lo âu không biết có thằng nào ngoài kia nẫng mất con xe của mình chưa.
Bãi để xe chật chội, không có người phụ dắt xe cũng là một rào cản. Nhiều khách “chân yếu tay mềm” sẽ phải loay hoay dắt xe, quay đầu, mồ hôi lã chã, quần áo bụ bẩn làm mất hết hình ảnh đẹp của họ với bạn bè, đối tác … Thật là một trải nghiệm tồi tệ để họ quay lần lần sau.
Nhiều quán café còn tính bài thu thêm tiền gửi xe của khách, 2K, 5K, 10K… khách móc tiền trả mà trong lòng không vui vẻ chút nào. Họ có thể bỏ ra vài trăm đến vài triệu để ăn một bữa, nhưng việc bỏ ra vài nghìn để trả tiền gửi xe là một sự bất công trong tư tưởng của khách. Nếu trường hợp các chủ quán muốn tận thu thêm tiền gửi xe, thì có thể tình thêm vài ba nghìn phí dịch vụ trong menu, chứ không nên thu riêng gây ấn tượng xấu cho khách.
5. Nhân viên có thái độ “lồi lõm”
Thái độ phục vụ là một thứ hết sức ý nghĩa và quyết định phần lớn đến sự phát triển của cửa hàng. Đồ ăn có thể ở mức trung bình, đồ uống tạm được, nhưng bù lại có một đội ngũ nhân viên linh hoạt, ngoan ngoãn thì khách sẽ rất sướng và còn quay lại dài dài. Nhưng nếu có nhân viên xấc xược, lù đù, không tinh ý thì quả là một tai hại. Chả thượng đế nào chịu chi tiền để mua cục tức vào người cả
6. Giờ “cao su”
Hãy tưởng tượng bạn vác một cái bụng đói meo đến một nhà hàng gọi món, 5 phút … 10 phút … rồi 20 phút, chủ quán vẫn không thấy động tĩnh hay mang đồ gì ra. Phục vụ như vậy thì quên cái mùa xuân khách sẽ quay lại lần sau đi. Ít nhất nếu chưa có đồ ăn, cũng nên rót nước mời khách ngồi đàng hoàng, có thể mang trước ra mấy món ăn chơi, hoặc gợi ý khách gọi trước các món chế biến nhanh trong lúc lai rai chờ món chính.
Còn rất nhiều những thứ tưởng trừng như nhỏ nhặt có thể bạn không để ý đến, nhưng nếu tinh ý thì hãy khắc phục chúng, làm đẹp lòng khách từ những thứ nhỏ bé nhất. Đôi khi những thứ như thế này lại là một tác động khủng khiếp đến khách hàng cho sự quyết định: có nên quay lại lần sau hay không?