Những nỗi lo khi thuê shipper của các shop kinh doanh online

Đối với những shop kinh doanh online thì vấn đề vận chuyển luôn là bài toán đau đầu, chỉ cần tính sai một bước sẽ rất dễ bị lỗ vốn, tệ hơn nữa còn mất khách. Khi có những đơn hàng nội thành đa phần các shop sẽ thuê shipper thay vì chọn công ty dịch vụ vì giá rẻ, tốc độ chuyển hàng nhanh. Tuy nhiên đi cùng với những tiện lợi là vô vàn nỗi lo mà các shop sẽ phải đối mặt, như gặp phải shipper lừa đảo, bỏ bom, bùng tiền,… Bài viết dưới đây sẽ kể lại những câu chuyện có thực mà nhiều người đã gặp phải khi thuê shipper, hi vọng sau đó bạn sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình.

  1. Shipper “bỏ bom” chủ shop

Trong giới kinh doanh online thì chuyện bị shipper “bỏ bom” là điều quá… bình thường, nhất là khi thuê shipper lạ do đơn hàng quá gấp. Một chủ shop kể lại, hôm đấy gần giữa trưa rồi nên đành phải lên mạng tuyển gấp một shipper chạy đơn cho kịp hẹn với khách. Trong hàng loạt lời mời chào thì cuối cùng chủ shop cũng chọn được một shipper ngay gần đấy và chịu lấy hàng ngay, chốt đơn xong xuôi thì sát đến giờ giao hàng gọi mãi chẳng thấy anh chàng shipper kia nghe máy, nhắn tin hỏi lại thì được hẹn 20 phút nữa có mặt vì đang giao dở 1 đơn. Và rồi cái kết cuối cùng mà chủ shop này gặp phải là khách gọi điện phàn nàn, shipper chẳng thấy mặt, giữa trưa nắng nôi tự vác bụng bầu đi giao hàng.

Do hầu hết các giao dịch giữa chủ shop và shipper đều bằng miệng hoặc tin nhắn nên không có một sự ràng buộc nào, rất nhiều shipper lại mang tâm lý đi làm cho vui, thích thì làm chán thì bỏ nên các shop chẳng biết phải kêu than với ai. Đối với trường hợp này thì tốt nhất hãy tìm đến những đội shipper chuyên nghiệp, bạn sẽ được làm việc với người quản lý nên dễ khiếu nại hơn.

  1. Shipper “bùng” tiền, “bùng” hàng

Thuê shipper tự do bị “bỏ bom” thực ra vẫn còn may chán, vì ngoài bực dọc các shop kinh doanh online cũng chẳng mất gì. Sợ nhất là gặp phải shipper lừa đảo, sẵn sàng cướp tiền, trộm hàng.

Câu chuyện bi hài mà một chủ shop chuyên bán quần tất cho chị em kể lại như thế này, một lần chủ shop thuê shipper tới đổi cho khách 7 chiếc quần tất da tối thành da sáng. Khổ một nỗi bạn nam shipper này đến đưa quần da tối cho khách xong thì cầm luôn 7 đôi da sáng về nhà, không gọi lại cho chủ shop nữa, đến khi shop không thấy shipper về thì gọi điện đã thấy thuê bao rồi. Bạn chủ shop này đến bây giờ vẫn thắc mắc không hiểu nam shipper kia mang quần tất về làm gì, chẳng lẽ “mặc đi ngủ mua đông cho ấm” !?

Lại một câu chuyện khác, bình thường các shop sẽ yêu cầu shipper đặt cọc tiền hàng trước, sau khi giao xong lấy tiền khách thanh toán về đưa shop rồi lấy lại. Nhưng lần đấy chủ shop xấu số này lại bị mấy lời “tội nghiệp” của shipper kia dỗ ngọt, chấp nhận cho cọc 1/3 số tiền hàng. Và sau đó, không còn sau đó nữa, shipper một đi không trở lại, khách thì xác nhận đã nhận và thanh toán đầy đủ, gọi cho shipper thì bị chặn số.

Từ hai tình huống thực tế này mới thấy các shop giao hàng cho shipper chẳng khác nào nhờ người lạ cầm tiền hộ, nên nếu không muốn bị “bùng” tiền, “bùng” hàng thì nên yêu cầu cọc 100% tiền hàng để đảm bảo.

  1. Shipper cạnh tranh, giành khách của nhau

Kinh doanh online đang bùng lên như lửa gặp gió khiến cho dịch vụ thuê shipper cũng được đà phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Dĩ nhiên người đông thì chật đất, việc các nhóm shipper cạnh tranh nhau là điều rất bình thường, các bên luôn tìm cách để mở rộng địa bàn, thậm chí giành khách của nhau. Vậy mới sinh ra chuyện shipper mạo danh nhau khiến các chủ shop chỉ biết cười bất lực.

Anh Tú, chủ một shop quần áo tại Hà Nội chia sẻ: “Bây giờ dịch vụ ship hàng mọc lên như nấm, có rất nhiều nhóm tự phát hoạt động trong nội thành và rất khó nhận biết. Mình từng không ít lần gặp phải shipper mạo danh đi lấy hàng giao cho khách. Bình thường thì không sao, nhưng khi có vấn đề phát sinh như hàng không đúng mẫu, khác size,… lại rất khó giải quyết, vì gọi cho quản lý nhóm đó thì họ bảo không có shipper nào như vậy.”

Trường hợp này thì các chủ shop chỉ nên làm việc với quản lý nhóm shipper về các vấn đề liên quan tới chốt đơn, thanh toán, như vậy sẽ tránh gặp phải shipper mạo danh.

  1. Shipper nói xấu shop, giới thiệu shop khác cho khách

Giữa các chủ shop kinh doanh online và shipper có mối quan hệ lợi ích khá chặt chẽ, nhưng cũng vì vậy mà dễ nảy sinh xung đột khi một trong hai bên không hài lòng. Rất nhiều shop từng lên mạng than thở việc mình bị các shipper chơi bẩn bằng cách nói xấu về shop với khách, hoặc tệ hơn là giới thiệu khách đến shop khác.

Bạn Huyền, chuyên bán áo nỉ hoodie online từng bực bội chia sẻ: “Hôm đấy mình cần ship gấp một chiếc áo từ Láng tới đường Bà Triệu cho khách, gọi điện thuê shipper mà đợi hơn một tiếng mới đến nên mình bực dọc nói nặng vài câu. Tưởng bạn đó biết sai mà sửa, ai dè hôm sau khách kể là bạn này nói xấu đủ thứ về shop mình với khách, nào là hàng lấy ở chợ Ninh Hiệp mà bán như shop hiệu rồi toàn lấy hàng loại 3 loại 4 bán cho khách. Xong còn nhấm nháy khách mình đến shop khác để mua hàng mới bực chứ!”

Các shipper thường phải làm việc với hàng chục shop online khác nhau nên chuyện họ biết về giá bán, chất lượng sản phẩm của các bên rất bình thường. Shipper có tâm sẽ chỉ lo làm việc của mình, người hay chơi xấu thì tìm cách dìm shop. Để tránh trường hợp này thì các shop nên tìm một số shipper hoặc nhóm shipper ruột.

Trên đây chỉ là 4 trong số rất rất nhiều nỗi lo và câu chuyện ngầm khi thuê shipper của các shop kinh doanh online. Hi vọng qua bài viết này các shop sẽ biết cách để tìm được dịch vụ vận chuyển tốt nhất.

>> Tăng sub Facebook – “Chiêu” mới của dân kinh doanh online


Chia sẻ bài viết này