Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh phổ biến nhất hiện nay và được nhận định sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong những năm tiếp theo khi internet vẫn là công cụ chiếm lòng người dùng. Với nền tảng “ảo” nhưng thuận tiện cho việc kinh doanh khi mở rộng thêm khu vực phục vụ khách hàng cùng nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên 1 điều khó khăn khi xây dựng hoạt động kinh doanh bằng hình thức này là quá trình chăm sóc khách hàng khó khăn hơn vì sự đa dạng khách hàng trên nhiều khu vực địa lý và không trực tiếp bán hàng. Vì vậy dưới đây là các mẹo cơ bản để chăm sóc khách hàng thương mại điện tử hiệu quả hơn.
Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh phổ biến nhất hiện nay và được nhận định sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong những năm tiếp theo khi internet vẫn là công cụ chiếm lòng người dùng
1, Cung cấp nội dung trên website
Hiển nhiên mỗi 1 trang thương mại điện tử đều chứa đựng nhiều dữ liệu khổng lồ, phổ biến nhất là các thông tin về sản phẩm hoặc những kiến thức nền tảng nhắm hướng người tiêu dùng đến việc sử dụng sản phẩm. Vì vậy để không khiến khách hàng quá phàn nàn và thường xuyên gửi các cuộc điện thoại đến cho bạn, bạn nên cung cấp 1 cách chi tiết nhất với nội dung phong phú xung quanh sản phẩm bạn đang bán trên trang thương mại điện tử. Có thể 1 số mục như: Giá thành, công dụng, chức năng, cách sử dụng … Mỗi mặt hàng khác nhau cung cấp các tính chất khác nhau. Hãy đặt bạn vào vị trí người tiêu dùng khi nhận được 1 sản phẩm và không hề biết 1 cách đúng mức sử dụng chúng như thế này.
Với cách đơn giản này không chỉ kéo khách hàng về website mà còn là cách giảm thiểu sự phàn nàn của khách hàng thương mại điện tử.
2, Ấn định thời gian giao hàng trên trang thương mại điện tử
Thông thường sau khi khách hàng đặt hàng trên trang thương mại điện tử thành công sẽ có người gọi điện để xác nhận và ấn định thời gian giao hàng cho khách hàng. Đôi khi điều này cách xa ngày đã cung cấp trên trang thương mại điện tử. Thời gian giao hàng là thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Không ai muốn phải đợi chờ hàng về và sự chậm trễ không đúng như lời hứa giao hàng.
Thời gian giao hàng là thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng
Vì vậy trên trang thương mại điện tử của mình bạn nên tính toán và ghi rõ ràng thời gian giao hàng để thông báo cho khách hàng rằng đó là thời gian cố định đối với nơi họ mua hàng. Và cũng là để chăm sóc tốt hơn nếu khách hàng có thắc mắc về việc hàng họ vẫn chưa đến nơi.
5 phương thức chăm sóc khách hàng trong thương mại điện tử (P2)
Bạn đã biết chăm sóc khách hàng đúng cách chưa?
Chăm sóc khách hàng hiệu quả bằng tính năng thẻ tích điểm
3, Thanh toán an toàn và nhanh chóng
Một phương thức tuyệt vời của thương mại điện tử là khả năng mua hàng và trả phí nhanh chóng mà không phải mang theo bên mình quá nhiều tiền đến mức sợ bị mất, hay cướp giật. Vì vậy chăm sóc khách hàng cũng có nghĩa là hệ thống thanh toán tiện lợi và an toàn.
Chăm sóc khách hàng cũng có nghĩa là hệ thống thanh toán tiện lợi và an toàn
Sử dụng 1 số nhà cung cấp trung gian an toàn và thông báo việc đặt hàng ngược lại cho khách hàng để xác nhận rằng họ đã đặt hàng thành công. Tạo tâm lý an toàn cho khách thương mại điện tử.
5, Xây dựng chương trình khuyến mãi
Tiếp theo cần lưu ý khi chăm sóc khách hàng không chỉ riêng khách hàng thương mại mà với hình thức kinh doanh trực tuyến cũng vậy. Là xây dựng các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng kèm hàng hay chương trình tích điểm. Thêm nữa, mỗi trang thương mại điện tử để quản lý khách hàng thông qua các account mà họ đã đăng ký. Trên đó có lịch sử mua hàng, cùng số tiền họ đã chi, từ đó xây dựng các chương trình khuyến mãi riêng cho từng đối tượng khách hàng khác nhau tùy thuộc vào từng hạn mức mà bạn đưa ra. Đây sẽ nhóm khách hàng thường xuyên và trung thành nhất của bạn.
Có thể bạn cần biết:
Tăng hiệu quả kinh doanh với tuyệt chiêu chăm sóc khách hàng
Nghệ thuật chăm sóc khách hàng giúp kinh doanh hiệu quả hơn
Chiến lược kinh doanh: xây dựng đội ngũ bán hàng suất sắc