Những khó khăn khi làm Content Marketing

Bài viết Content Marketing có phải nghề nhàm chán như vậy? đã chỉ ra rằng nghề này mặc dù đôi lúc khá đơn điệu, thế nhưng gắn bó lâu dài với nghề bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Dĩ nhiên, để đạt được những điều đó bạn cũng phải trải qua không ít khó khăn như bất kỳ lĩnh vực nào khác. Bài viết dưới đây liệt kê ra các khó khăn ấy không phải muốn bạn nản lòng chùn bước, mà để tất cả cùng hiểu Content Marketing không phải nghề đơn giản như vậy.

1. Bí ý tưởng

Muốn làm Content Marketing tiêu chí đầu tiên là phải biết sáng tạo, nội dung có độc đáo mới thu hút được người xem. Nhưng khả năng của con người cũng có hạn mà thôi, sáng tạo một ngày, sáng tạo hai ngày cũng không thể sáng tạo mãi mãi được, sẽ đến lúc bạn cạn ý tưởng, chẳng biết viết gì, chẳng biết phải làm sao để gây ấn tượng để kéo khách hàng về. Đây cũng là khó khăn lớn nhất mà những người làm content thường xuyên gặp phải, vậy thì làm thế nào để vượt qua đây?

Sẽ thật khó để đưa ra một giải pháp cụ thể, vì mỗi lĩnh vực đều có những đặc thù riêng, bài viết Những gợi ý khi bạn bí ý tưởng content sẽ hỗ trợ phần nào cho bạn. Tuy nhiên, dù với cách nào thì bí quyết duy nhất là cần phải thay đổi tư duy. Khi bạn thay đổi góc nhìn, các sự vật hiện tượng sẽ hiện ra theo chiều hướng khác, đó chính là chủ đề mà bạn có thể khai thác để làm mới nội dung của mình.

2. Không biết cách tạo nội dung hấp dẫn

Làm Content Marketing thì văn hay chữ tốt thôi chưa đủ, vì nội dung của bạn phục vụ cho tiếp thị nên nó phải thật độc đáo để thu hút người xem. Nhưng thực tế không phải lúc nào bạn cũng có thể tạo ra những nội dung đủ hấp dẫn, hiệu quả của chiến dịch vì vậy mà giảm sút nghiêm trọng.

Để tránh gặp phải trường hợp như thế bạn cần làm thật tốt hai việc trước khi sáng tạo nội dung, một là điều tra xu hướng rồi tiếp đó điều tra đối tượng mục tiêu. Nắm bắt tốt xu hướng bạn sẽ dễ thu hút người xem hơn, khả năng lan toả cũng nhanh hơn. Điều tra thói quen, sở thích của đối tượng để chắc rằng nội dung bạn tạo ra phù hợp với thị hiếu của họ, đáp ứng đúng nhu cầu họ trông đợi. Nếu đã làm tốt hai việc này chắc chắn hiệu quả chiến dịch sẽ được cải thiện rõ rệt.

3. Không đáp ứng đủ số lượng

Trong thực tế có đến 45% nhà tiếp thị nội dung báo cáo gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ nội dung để chương trình tiếp thị đạt hiệu quả cao. Điều này cũng khá dễ hiểu, vì thông thường muốn tăng mức độ lan toả thì bạn buộc phải phủ nội dung trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, mà để đạt kết quả tốt nhất thì mỗi nội dung ấy cần riêng biệt, không được sao chép. Sáng tạo không đơn giản như làm theo công thức, càng dồn dập càng khó hoàn thành mục tiêu, nên nhiều người trong thời gian chạy deadline thường dễ bị stress là vậy.
Không có giải pháp triệt để cho vấn đề này, hoặc là điều chỉnh chiến lược tiếp thị, hoặc là bản thân bạn phải tự nâng cao khả năng của mình. Dù với cách nào thì cần cân đối thời gian, cho mình đủ không gian sáng tạo những nội dung hấp dẫn.

4. Không đủ ngân sách

Làm Content Marketing không phải chỉ viết nội dung ra rồi để đó chờ người tới đọc, nếu bạn không tìm cách quảng cáo thì đừng mong đạt được hiệu quả cao. Mà muốn quảng cáo nhanh chóng thì phải có ngân sách, dù ít dù nhiều cũng cần chi phí nhất định. Không đủ ngân sách để duy trì quảng cáo cũng là khó khăn khiến chiến dịch nội dung không thể phát huy sức mạnh của mình. Lấy đơn cử như chiến dịch trên Facebook, khi thuật toán của mạng xã hội này khiến cho lượng người tiếp cận nội dung Fanpage giảm từ 20% xuống còn 6% thì buộc phải chạy Facebook Ads bạn mới mang nội dung của mình tới nhiều người hơn được.

Content Marketing còn rất nhiều khó khăn khác ngoài 4 điều trên, hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn cho mọi người cùng biết nhé!

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

9 tính năng ưu việt của phần mềm bán hàng Kinh Doanh Việt (P1)

9 tính năng ưu việt của phần mềm bán hàng Kinh Doanh Việt (P2)

IQ thấp có thể khởi nghiệp kinh doanh thành công không?


Chia sẻ bài viết này