Trong thời đại số hóa, Internet phủ sóng toàn cầu, thiết bị di động lên ngôi thì những phương thức Marketing đã có thay đổi rất lớn cả về cách sử dụng và định hướng tới người tiêu dùng. Nhưng cho dù vậy thì Content Marketing vẫn luôn giữ một số điểm quan trọng cốt lõi ảnh hưởng đến toàn bộ chiến dịch tiếp thị, thế nên nếu là một người làm nội dung thì bạn bắt buộc phải biết những điểm ấy. Trong bài viết này chúng tôi sẽ nêu ra 5 điều quan trọng trước khi làm Content Marketing để các bạn tham khảo và áp dụng.
1. Đối tượng hướng đến của Content Marketing
Hãy xác định một điều trước khi làm nội dung, là bạn không phải đang viết một bài giảng triết lý, không viết một thuyết nhân đạo nào đó cho toàn nhân loại, bạn đang viết cho một chiến dịch Marketing cụ thể với mục đích, định hướng và đối tượng cụ thể. Thế nên trước khi viết bạn cần xác định ai sẽ là người đọc những nội dung của mình.
Việc xác định đối tượng có thể nằm trong bản kế hoạch Marketing đã được cả nhóm lên sẵn, bạn chỉ cần dựa vào đó và viết, nhưng đôi khi chính bạn lại phải là người tự tìm tòi. Ví dụ doanh nghiệp của bạn mới phát triển một dòng sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, đối tượng khách hàng chắc chắn là các bé, nhưng người có quyền quyết định mua lại là các ông bố, bà mẹ. Khi làm Content Marketing cho chiến dịch tiếp thị sản phẩm mới này bạn phải hướng đến cả hai đối tượng trên, vì các bé có thích thì bố mẹ mới mua, mà bố mẹ chỉ mua khi nội dung quảng cáo cũng hấp dẫn cả “túi tiền” của họ.
Khi đã xác định được đối tượng đọc nội dung rồi bạn sẽ biết mình phải viết gì, viết như thế nào, hình ảnh minh họa ra sao để hấp dẫn họ. Với mỗi đối tượng khác nhau bạn sẽ phải có một cách viết khác nhau dựa trên thói quen, sở thích của họ.
2. Cung cấp giá trị cho người đọc
Chẳng ai thừa thời gian để bỏ vào những việc vô nghĩa với họ, dù chỉ là đọc vài ba dòng quảng bá của bạn. Mà mục đích của bạn chắc cũng không chỉ dừng lại ở việc có thật nhiều người biết đến bài viết của mình thôi chứ? Bạn cần tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng vãng lai thành khách hàng tiềm năng đúng không? Vậy thì hãy cho họ biết bạn có thể làm gì cho họ thông qua những nội dung bạn viết.
Điều này có được khi bạn đã xác định chính xác đối tượng mà chiến dịch mình đang hướng tới, sau đó nghiên cứu thật kĩ về họ xem thói quen, sở thích, tập quán mua hàng của họ ra sao. Đừng viết những lời bóng bẩy để tâng bốc sản phẩm của mình lên mà hãy chỉ ra những điểm đặc biệt mà sản phẩm có thể đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Khi nhận thấy sản phẩm của bạn hữu ích họ sẽ đọc hết nội dung bạn viết, và biết đâu sẽ tìm đến cửa hàng và mua.
3. Hiểu những điểm nổi bật của sản phẩm
Như đã nói ở trên, thay vì tự đánh bóng sản phẩm thì hãy cho người tiêu dùng thấy sản phẩm của bạn làm được gì. Muốn vậy thì bạn phải có những hiểu biết nhất định về sản phẩm của mình, đúng chứ? Nhưng cũng không cần quá lo lắng, vì bạn làm Content Marketing chứ không phải nhân viên phát triển sản phẩm, bạn không cần phải hiểu quá sâu về sản phẩm ấy mà chỉ cần biết về điểm nổi bật nhất là đủ.
Tại sao không phải tất cả mà chỉ cần nổi bật? Vì nhiệm vụ của bạn là quảng bá, không phải thuyết trình, bạn phải làm sao để ghi lại ấn tượng cho khách hàng, nên hãy dùng những gì tốt nhất, đặc biệt nhất làm điều đó. Cách tốt nhất là trải nghiệm thực tế, dùng thử sản phẩm sẽ cho bạn những kiến thức và đánh giá cơ bản nhất.
4. Tạo ra sự độc đáo
Ngay cả khi Internet chưa phát triển thì Content Marketing đã là một nghê có sự cạnh tranh rất cao, bởi thị trường có tới hàng nghìn doanh nghiệp khác nhau, hàng trăm thông điệp được truyền tải mỗi ngày, không phải cứ viết xong là sẽ có người đọc. Muốn thu hút khách hàng thì bài viết của bạn phải thật đặc biệt, có tính sáng tạo và đột phá.
Có rất nhiều cách để tạo ra sự khác lạ cho nội dung của bạn, như cái kết bất ngờ, câu chuyện hài hước hay một tình huống gây tò mò chẳng hạn. Nhưng cần lưu ý là đừng đi lạc đề, bài viết của bạn dù dưới hình thức nào thì vẫn phải vòng về quảng bá cho sản phẩm.
5. Tạo tiền đề cho hoạt động tiếp theo
Có thể nói Marketing là bước khởi đầu cho quá trình bán hàng, bạn cần tiếp cận người tiêu dùng, biến họ thành khách hàng tiềm năng rồi mới khiến họ mua sản phẩm của mình. Mà trong đó nội dung là những thứ tiếp xúc với khách hàng đầu tiên. Cũng giống như một trận đánh, bài viết của bạn sẽ là quân tiên phong mở đường cho toàn bộ hoạt động sau này, nên nó phải có những liên kết tạo tiền đề. Cách mà nhiều người thường áp dụng là thêm những câu kêu gọi như “Mua ngay”, “Dùng thử ngay bây giờ” hay “Đến ngay cửa hàng để trải nghiệm”. Hoặc bạn cũng có thể khéo léo lồng ghép những nội dung mang tính cấp thiết như “Chỉ còn 3 ngày để hưởng ưu đãi” hay “Số lượng bán ra có hạn” để thúc đẩy người tiêu dùng.
Trên đây là 5 điều mà bạn PHẢI BIẾT trước khi làm Content Marketing, vì đó đều là những kiến thức cơ bản, cốt lõi của nghề này. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn!
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Phòng chống vấn nạn copy content như thế nào?
Content Marketing có phải nghề chỉ đếm chữ ra tiền?
Những gợi ý khi bạn bí ý tưởng content