Mẹo quản lý thời gian hữu hiệu của các tỷ phú

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết rằng “thời gian là vô giá”. Con người vẫn luôn muốn tận dụng thời gian một cách nhiều nhất có thể. Trong kinh doanh, “thời gian là tiền bạc”, những doanh nhân thành công nổi tiếng là những người làm việc một cách thông minh nhất và tiết kiệm thời gian nhất! Không chỉ với những doanh nhân tầm cỡ thế giới mà với những người bình thường, việc quản lý thời gian sao cho hiệu quả là một mẹo để làm việc và sống hiệu quả hơn.

Hãy xem các tỷ phú nổi tiếng làm thế nào để phân bố thời gian trong cuộc sống bận rộn của mình.

Richard Branson – nhà sáng lập Virgin Group – tỷ  phú 65 tuổi tiết lộ rằng ông không bao giờ tham gia các cuộc họp ngồi mà thay vào đó là những cuộc họp đứng để tiết kiệm thời gian: “Một trong những mẹo ưa thích của tôi là thực hiện cuộc họp đứng. Bởi vì như thế nhanh hơn nhiều so với việc ngồi xuống và bàn bạc kinh doanh. Khi có cơ hội, tôi luôn muốn đi xa hơn – theo nghĩa đen bằng một cuộc họp đi bộ”.

Ông còn chia sẻ thêm “Tôi không thể đi du lịch hay công tác mà thiếu một quyển sổ. Tôi không bao giờ có thể xây dựng một tập đoàn Virgin nếu không nhờ các mẩu giấy bé tẹo. Bởi nếu bạn có một suy nghĩ nhưng không viết ra, sáng hôm sau có thể bạn sẽ quên nó mãi mãi.” Thậm chí có một lần Richard không mang máy tính xách tay và ông đã viết vội những suy nghĩ đó trong hộ chiếu của mình.

Warren Buffett là một trong những tỷ phú, nhà đầu tư và từ thiện nổi tiếng nhất đã từng nói “Điểm khác nhau giữa những người thành công và những người rất thành công đó là: người rất tành công nói “không” với gần như tất cả mọi thứ”. Nhờ việc không ngại ngần nói “không” mà tỷ phú đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian tham gia vào các chương trình hay cuộc họp không cần thiết.

Nathan Blecharczyk – nhà sáng lập Airbnb – Tỷ phú sáng lập ra ứng dụng đặt lịch khách sạn luôn cố điền đủ lịch làm việc của mình mỗi ngày rồi làm những việc từ cuối danh sách trở lên. Bởi anh cho rằng đó là cách để tập trung hơn mỗi sáng. Nathan cũng không bao giờ họp vào buổi sáng mà chỉ họp vào buổi chiều muộn để tiết kiệm thời gian.

Tỷ phú Dustin Moskovitz là nhà đồng sáng lập Facebook với Mark Zuckerberg đã lập ra một ngày thứ tư không họp để tránh làm mất thời gian. Anh cũng chỉ tổ chức họp khi cần thiết và trong thời gian ngắn nhất có thể để nhịp độ làm việc tại công ty không bị gián đoạn.

Tỷ phú Mark Cuban nổi tiếng là một người thông minh, luôn biết nắm bắt cơ hội và biết phân bổ thời gian. Ông đã bày tỏ thái độ của mình rất rõ ràng với những cuộc họp dài dòng:

Ông cũng cho rằng việc xem tivi rất mất thời gian. Ông chỉ xem khi có những gì thực sự bổ ích trên tivi:

Tỷ phú Mike Cannon-Brookes khuyên chúng ta nên tập trung vào làm từng thứ một chứ không phải làm tất cả mọi thứ cùng một lúc:

Việc sử dụng thời gian làm sao cho hợp lý là điều cực kỳ cần thiết với mỗi doanh nhân. Họ có thành đạt và giàu có tới mức nào thì việc phân bố thời gian càng phải hợp lý bấy nhiêu. Hãy tham khảo lời khuyên của các tỷ phú để tìm ra cách quản lý thời gian hữu hiệu cho mình!


Chia sẻ bài viết này