Một trong những câu hỏi khó khăn nhất của những cửa hàng vừa và nhỏ, đặc biệt là những cửa hàng mới tham gia thị trường đó là làm thế nào để cạnh tranh với các thương hiệu lớn? Về vốn và thương hiệu mình không bằng người ta thì giờ phải làm sao mới có thể cạnh tranh đây?…
Cũng phải thừa nhận rằng thách thức càng thương hiệu lớn trong một thị trường là nhiệm vụ khá khó khăn nhưng không phải là không làm được. Các doanh nghiệp tung ra một sản phẩm mới cần phải nhận thức rằng không có 1 viên đạn nào nhanh chóng có thể giúp họ cạnh tranh mà đó phải là cả một quá trình và quan trọng, bạn phải hiểu mình, hiểu người, hiểu luôn cả hành vi mua sắm của đối tượng tiềm năng mình hướng tới.
-
1. Đừng sợ hãi
Tất cả các doanh nghiệp đều phải bắt đầu từ 1 xuất phát điểm nào đó, ngay cả những thương hiệu lớn thì trước đây họ cũng đã từng là 1 start-up như bạn bây giờ. Vì vậy, đừng sợ hãi lùi bước, hãy có niềm tin rằng các sản phẩm, dịch vụ bạn đưa ra thị trường này có thể bây giờ chưa được nhiều người biết đến nhưng đến 1 thời điểm nào đó, khi bạn đã trải qua một quá trình nỗ lực, thương hiệu của bạn cũng sẽ trở thành 1 thương hiệu lớn. Nhớ rằng nỗi sợ hãi sẽ không làm bạn lớn mạnh hơn mà chỉ làm bạn mãi như “con chuột nhắt” nhát gan khi đứng trước chúa sơn lâm mà thôi.
-
2. Phân biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn
Tất cả các khách hàng cần phải biết vì sao họ lại phải mua sản phẩm của bạn chứ không phải từ 1 thương hiệu lớn như thế kia. Suy cho cùng, lợi ích là thứ mà khách hàng luôn hướng tới. Bạn cung cấp cho họ lợi ích gì? Sản phẩm đảm bảo, rõ ràng, có điểm khác biệt hay giá cả thấp hơn chút đỉnh hay tư vấn, dịch vụ chăm sóc, bảo hành tốt hơn…
Đây chính là cả 1 chiến lược kinh doanh tạo ra điểm độc đáo riêng trong tâm trí khách hàng. Bạn cần phải quyết định các điểm khác biệt mục tiêu thể hiện dưới nhiều hình thức, sự điểm hình về thiết kế hay danh tiếng sản phẩm, đặc tính sản phẩm, dịch vụ…
– Quan trọng: điểm khác biệt đó đem lại lợi ích có giá trị lớn cho một số đông người mua.
– Đặc biệt: điểm khác biệt đó chưa có ai tạo ra hay chưa được công ty tạo ra một cách đặc biệt.
– Dễ truyền đạt: điểm khác biệt đó dễ truyền đạt và đập vào mắt người mua.
– Đi trước: điểm khác biệt đó không dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh sao chép.
– Vừa túi tiền: người mua có thể có đủ tiền để trả cho điểm khác biệt đó.
– Có lời: Công ty thấy rằng tạo điểm khác biệt đó là có lời.
-
3. Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội
Các thương hiệu lớn thường có ngân sách quảng cáo lớn nên việc quảng cáo theo các cách truyền thống nghe có vẻ khó khăn để cạnh tranh hơn cho những doanh nghiệp nhỏ. Trong khi đó, mạng xã hội sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp này bởi không cần bỏ ra quá nhiều chi phí mà vẫn rất hiệu quả, hướng đến tiếp cận và tương tác với các đối tượng mục tiêu. Bạn cũng nên xem xét sử dụng blog, diễn đàn và các trang web thông tin kinh doanh để nâng cao thương hiệu của mình thông qua thông tin doanh nghiệp và tham gia tương tác trực tiếp với khách hàng.
Xem thêm trong bài: 7 cách dễ dàng để bạn chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội
-
4. Hãy linh hoạt
Cũng giống như 1 võ sĩ quyền anh nhẹ ký phải đối mặt với một đối thủ nặng ký, 1 doanh nghiệp nhỏ sẽ có tài sản lớn nhất là sự linh hoạt và tốc độ. Một doanh nghiệp nhỏ dễ có khả năng phảm ứng nhanh chóng để thay đổi môi trường và thích ứng với mô hình kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng lớn thêm. Các doanh nghiệp nhỏ nên tận dụng tối đa lợi thế này trước những đối thủ nặng ký.
-
5. Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời
Có không ít các thương hiệu lớn nhưng lại k không quản trị tốt mối quan hệ với khách hàng. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế này bằng cách cung cấp dịch vụ đặc biệt ví dụ như có 1 hệ thống quản lý khiếu nại tại chỗ, đáp ứng nhanh chóng và biến vấn đề khiếu nại thành 1 điểm ghi bàn tích cực cho doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp đã sử dụng mạng xã hội để giải quyết những mối quan tâm của khách hàng và điều này có thể nói là một công cụ tuyệt vời để giúp họ cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. Bởi vì khi khách hàng cảm nhận được rằng doanh nghiệp này đang cung cấp các giá trị tốt hơn thương hiệu lớn thì họ sẽ sinh lòng trung thành lâu dài.
Không hẳn là quy mô nhỏ hay mới ghé vào thị trường, chưa có chỗ đứng vững chắc có nghĩa là bạn không thể bán được hàng mà chính vì lý do này mà bạn cần phải nỗ lực hơn nữa, tìm hướng đi mới mẻ hơn để có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn.