Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi bạn có dám thử?

Mở shop hoa tươi cần những gì ? Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi của những người thành công cần quan tâm những gì? Kinh Doanh Việt sẽ chia sẻ kinh nghiệm mở shop hoa tươi ngay sau đây.

Bán hoa tươi không phải chỉ là công việc kinh doanh khô khan mà trong đó còn bao hàm cả những yếu tố nghệ thuật. Chủ một cửa hàng hoa tươi phải biết yêu và nâng niu vẻ đẹp của những bông hoa, biết sáng tạo để biến bông hoa đơn giản trở nên lung linh và ý nghĩa hơn. Thế mới hiểu bán hoa tươi đâu dễ, và nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo những kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi mà chúng tôi đã tổng hợp lại và chia sẻ trong bài viết này.

1. Xác định nguồn vốn

Mở một cửa hàng hoa tươi thực ra không cần quá nhiều vốn, chỉ khoảng 30 đến 40 triệu đồng là bạn đã có thể sắm sửa tương đối đầy đủ. Với số tiền đó bạn phải biết cân đối để chi cho các khoản khác nhau, bao gồm tiền thuê nhà, tiền lắp đặt thiết bị, trang trí, tiền nhập hàng, quảng cáo, mua phụ kiện như ruy băng, giỏ lẵng, giấy bóng kính,…Đặc biệt, do chất lượng hoa tươi phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu, thời tiết, rất khó để lường trước các rủi ro. Vì vậy bạn cần dành riêng một khoản dự trù đề phòng trường hợp bát trắc.

2. Chuẩn bị mặt bằng

Cửa hàng hoa không cần quá nhiều không gian nhưng tối thiểu phải đủ chỗ để trưng bày các giỏ hoa mẫu, thế nên diện tích khoảng 20 đến 30 mét vuông là phù hợp. Điều quan trọng khi bán hoa tươi là bạn phải chọn được địa điểm thích hợp, gần nơi đông dân cư, có lưu lượng người qua lại nhiều như mặt đường, ngã tư, trường học,….

Như đã nói ở trên, bán hoa tươi còn bao hàm những yếu tố nghệ thuật nên trong việc bài trì cửa hàng bạn cũng cần làm sao để toát lên điều ấy. Các giá treo, bình cắm, giỏ lẵng nên được sắp xếp xen kẽ, không rối mắt, tạo lối đi cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Ánh sáng và các vật trang trí phải hài hòa, tạo cảm giác êm dịu, làm nổi bật lên vẻ đẹp của những bông hoa.

3. Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi khi chọn nguồn hàng

Đối với những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật bảo quản tốt như hoa quả thì việc tìm nguồn hàng là rất quan trọng, ngoài đảm bảo chất lượng còn phải có giá rẻ nhất. Bạn nên tự mình đến các vườn hoa hay chợ hoa lớn để nhập hàng, nếu mua được cả gốc thì càng tốt. Khi đi chọn hàng bạn phải thật tỉnh tảo, xem xét kỹ lưỡng, vì giờ nhiều nhà vườn để cho hoa được tươi thường dùng hóa chất hoặc gắn cành, mua về rồi chỉ mấy ngày sau sẽ héo rũ.

Một số chợ hoa lớn như Quảng Bá, Mê Linh (Vĩnh Phúc), hoặc vườn hoa của Đại Học Nông Nghiệp, vườn Hoa Tây Tựu,…là những nơi bạn có thể đến tham khảo để nhập hoa về bán

4. Học hỏi kĩ năng cắm hoa

Để thu hút được khách tới mua thì cửa hàng hoa tươi của bạn không phải chỉ cần hoa đẹp là đủ, mà một yếu tố quan trọng không thể thiếu nữa là kĩ năng cắm hoa. Đa số khách hàng tới mua hoa để làm quà tặng, đồ biếu, thế nên họ rất để ý đến hình thức những giỏ hay bó hoa này. Một lời khuyên cho bạn là hay tự mình đi học hỏi kĩ năng cắm hoa thay vì thuê nhân viên, vì như thế bạn sẽ chủ động hơn, không quá phụ thuộc vào người khác.

Hãy dành thời gian đi học một lớp cắm hoa, hoặc nghiên cứu những cuốn sách, video hướng dẫn được bán sẵn. Đừng dập khuôn, vì nghệ thuật là sự sáng tạo, truyền cảm hứng và tình cảm của mình vào những bông hoa bạn sẽ tạo nên một “kiệt tác” thực sự.

5. Bảo quản hoa tươi thật tốt

Vì hoa là loại hàng hóa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên bạn phải biết cách chăm sóc để chúng luôn tươi tốt trong suốt thời gian bày bán. Trong quá trình bán, bạn cần đặt hoa trong các chậu nước sạch, thường xuyên dùng bình phun nước vào cánh hoa để giữ hoa luôn tươi. Ngoài ra bán đến đâu thì bạn bó đến đó, giữ hoa ở chỗ mát, cắt gốc để hoa dễ hút nước, như vậy hoa sẽ tươi lâu hơn.

Tìm nguồn và thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp

Kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi thành công đó chính là chọn những đóa hoa tươi, đẹp. Bạn có thể chọn nguồn hàng tại các chợ đầu mối hoặc các công ty chuyên cung cấp hoa tươi, hoặc các nhà vườn,… Để chọn được nhà cung cấp chuẩn bạn bắt buộc phải ghi nhớ, đó là: chất lượng, giá cả, điều khoản thanh toán và thời gian giao hàng. Bạn phải chịu khó dậy thật sớm, khoảng 4h sáng sau đó tới các chợ đầu mối hoặc các cửa hàng bán sỉ để chọn những bông hoa tươi, đẹp nhất, nhớ gói cẩn thận tránh việc hoa bị dập, nát. Mua về phải tiến hàng cắt, tỉa và bảo quản để giữ hoa tươi lâu.

Hàng ngày chỉ nên nhập hàng không quá 3 triệu đồng, bạn nên ước lượng tiêu thụ thật chuẩn xác để tránh hàng tồn, hoa rất dễ và nhanh héo úa khiến bạn bị lỗ vốn.

6. Xây dựng website và Fanpage

Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi trong thời buổi kinh doanh như hiện nay không thể thiếu phần xây dựng Website và lập một fanpage, đặc biệt là những bạn có hướng phát triển cả bán trực tiếp truyền thống lẫn online hoặc chỉ tập trung bán online thì lại càng phải chú trọng nhiều hơn để pr cho shop của mình.

Với những bạn tập trung bán on là chủ yếu thì nếu có thể thì nên đầu tư cho mình một kênh youtube riêng, tại đó bạn up những video chọn hoa, bó, cắm hoa, hoặc chia sẻ những mẹo giữ hoa tươi lâu, chọn hoa tặng người thân,… để khách hàng có thể tham khảo, làm theo sẽ góp phần thu hút khách đến với cửa hàng nhiều hơn.

Bạn có thể dùng thử miễn phí phần mềm quản lý cửa hàng hoa tươi

7. Quảng cáo

Lên kế hoạch quảng cáo chính là nhiệm vụ cuối cùng dành cho bạn, kể cả là bán on hay trực tiếp cũng đều phải xây dựng chiến lược rõ ràng thì các khách hàng mục tiêu mới biết tới shop mình nhiều và nhanh hơn.

Trước tiên chúng ta có thể phát tờ rơi, rồi nhờ người thân, bạn bè giới thiệu miệng, hoặc bằng cách đăng bài lên trang cá nhân của họ, lên Instagram, các diễn đàn, website,… Mẹo để họ pr nhiệt tình cho bạn là hãy chiết khấu % cho họ mỗi khi mua hàng thì bạn vừa đạt được mục đích mà lại chẳng hề tốn kém cho marketing là bao.

Lên kế hoạch khuyến mãi: Shop bạn phải liên tục có các chương trình khuyến mại, giảm giá như “mua 2 tặng 1”,…, đặc biệt là các dịp lễ như 8/3, 14/2, 20/10, 20/11 lại càng cần phải tri ân khách hàng nhiều hơn, các dịch vụ kèm theo như giao hoa tận nhà miễn phí, tặng quà theo yêu cầu khách hàng,…

Marketing online: Như đã trình bày ở mục trên, tạo một website, một fanpage hoặc một kênh youtube là rất cần thiết. Hiện có rất nhiều công cụ cũng như các đơn vị nhận Seo online để bạn có thể nhờ cậy cực hữu hiệu. Cái hay của marketing online là nếu đi đúng hướng thì lượng khách hàng của shop bạn có thể tăng gấp nhiều lần mà chi phí lại cực thấp đấy!

Tuyển cộng tác viên: Nghĩa là bạn tuyển thêm những người thích kinh doanh hoa tươi nhưng không có tiền nhập hàng, họ sẽ thay bạn tìm kiếm khách, bạn sẽ chỉ lo mỗi việc chuẩn bị và giao hàng cho khách và đương nhiên là sẽ phải trả  tỉ lệ % nhất định nào đó cho cộng tác viên mỗi khi có đơn hàng thành công.

Trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn, hi vọng rằng chúng sẽ giúp ích cho quá trinh kinh doanh của bạn.


Chia sẻ bài viết này