Bán hoa tết là 1 trong những công việc thời vụ được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong mỗi dịp Lễ, Tết. Bắt nguồn từ 1 lượng nhu cầu lớn của người tiêu dùng dịp 14/2, 8/3, 20/10, 20/11… và đặc biệt là những ngày giáp Tết Nguyên Đán. Năm nay, không ngoại lệ, còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết, tại thời điểm này, các bạn trẻ đang có ý định bán hoa tết đều đang rục rịch lên kế hoạch về nguồn hàng và địa điểm bán, kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, bán hoa tết không phải là 1 công việc đơn giản, dễ dàng, chỉ cần nhập hoa về rồi bán là xong mà cần rất nhiều sự tính toán và nhanh nhạy. Thực tế, có không ít các bạn trẻ phải cắn răng chịu lỗ khi chưa có kinh nghiệm bán hoa tết.
Bài viết này vạch ra cho bạn những nguyên nhân quan trọng nhất khiến bạn sẽ có thể bị lỗ vốn khi kinh doanh hoa tươi trong các ngày Lễ đặc biệt là Tết Nguyên Đán 2018 sắp tới. Qua đây, Kinh Doanh Việt mong rằng các bạn sẽ rút kinh nghiệm để có được những kinh nghiệm bán hoa tết lãi “khủng”.
1. Chất lượng nguồn hàng và giá đầu vào
Khi kinh doanh bất cứ một mặt hàng nào, điều quan trọng đầu tiên mà bạn phải quan tâm đó chính là chất lượng nguồn hàng. Đối với kinh nghiệm bán hoa tươi cũng vậy, coi nhẹ việc tìm kiếm nguồn hoa đẹp đồng thời giá đầu vào rẻ là 1 điều sai lầm mà bạn không nên mắc phải.
Kinh nghiệm bán hoa tươi: Tìm nguồn hàng hoa chất lượng, uy tín
Một số bạn quyết định bán hoa tết trong tích tắc mà bỏ qua sự tìm hiểu về nguồn hàng cũng như xu hướng thị hiếu người tiêu dùng. Những câu hỏi như người tiêu dùng chuộng hoa gì ngày Tết, nhập hoa tươi ở đâu giá rẻ nhất, đẹp nhất… luôn phải được đặt ra và phải nghiên cứu để giải quyết.
Tùy theo mức độ đầu tư, bạn hãy tìm đầu mối nhập hoa tươi phù hợp nhất với mình. Dù là nhập trực tiếp tại vườn hay ở các chợ đầu mối bạn cũng đều phải khéo léo để có được mức giá tốt nhất. Nếu quyết tâm bán thì đừng rụt rè sợ lỗ mà lấy quá ít hay vì được giảm giá mà lấy quá nhiều. Tất cả điều đó bạn cần phải có kế hoạch phân chia vốn cụ thể.
Về chất lượng hoa bạn cần chú ý những gì?
Đầu tiên, cần đảm bảo rằng hoa luôn tươi, không bị gãy hay dập nát do vốn dĩ hoặc trong quá trình vận chuyển, cuống hay thân cành không bị sâu. Sau đó, hãy xem xét đến khả năng hoa nở đúng dịp hay không. Rất nhiều loại hoa, ví dụ như hoa Ly khá kén thời tiết, có thể nở nhanh hoặc chậm hơn dự kiến, thậm chí là không nở được. Điều này cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ bán hoa của bạn.
Kinh nghiệm bán hoa tết: Đảm bảo chất lượng hoa
Nỗi lo này cũng là 1 nỗi lo chung của những người bán hoa nói chung bao gồm cả người trồng. Việc tính toán làm sao để hoa nở đúng dịp những ngày giáp Tết phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng, dinh dưỡng và cách chăm sóc…
Bạn là người mua lại hoa để bán, nhất thiết cần phải nắm được kiến thức về cách chăm sóc các loài hoa. Nếu thiếu nó, bạn sẽ rơi vào trường hợp thứ 2, lỗ vốn vì không có kiến thức về hoa tươi.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và báo giá thiết kế website bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
2. Kiến thức về chăm sóc hoa tươi
Bán hoa là 1 nghệ thuật và người bán hoa cần phải biết cách chăm sóc sao cho hoa đẹp, bung nở đúng dịp. Nếu bạn thiếu kinh nghiệm bán hoa tươi trong việc chăm sóc chúng, nguy cơ lớn rằng bạn sẽ lỗ vốn trầm trọng. Bởi lẽ, trong mấy ngày giáp Tết, đặc biệt là đối với hoa cắt cành, thậm chí là hoa để chậu, thời tiết có thể thay đổi rất lạnh hoặc nắng nóng, hoa tươi sẽ dễ bị héo hoặc khó nở. Vì thế, bán hoa tết còn được coi là đang đánh bạc với thời tiết.
Kinh nghiệm bán hoa tết: Bảo quản, chăm sóc hoa đẹp, tươi lâu
Cách bảo quản hoa tươi lâu như thế nào? Với mỗi 1 loại cây hoa mà bạn nhập về bán, bạn cần tham khảo về cách bảo quản hoa cho tốt. Mỗi loại lại có các cách khác nhau, nhìn chung thì bạn nên:
– Hoa đã cắt cành cần phải cắm trong nước và để chỗ mát, thay nước hàng ngày
– Khử trùng vết cắt bằng dung dịch CuSO4 5%
– Cột quanh vết cắt bằng 1 nhúm bông gòn, đổ nước đường saccharose 1% đã khử trùng cho ướt tấm bông
– Khi hoa nở, cho viên vitamin C, B1 vào nước cắm hoa hay hòa tan viên aspirin nghiền nhỏ vào nước tưới hoa thường xuyên.
+ Đối với hoa hồng: Hoa hồng là loại hoa rất lành tính, dễ chăm sóc. Bạn không nên cắt gai hay làm tổn thương cành. Bạn có thể nhỏ vài giọt siro trẻ em vào nước, k nên cho nhiều quá sẽ khiến cuống bị thối hoặc pha nước trà loãng đổ vào bình, thay nước cắm hằng ngày.
Kinh nghiệm bán hoa tết: Chăm sóc hoa hồng
+ Hoa cúc: Hoa cúc khá dễ chăm sóc, bạn chỉ cần thay nước hằng ngày, cho một chút ure vào nước sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.
Kinh nghiệm bán hoa tươi: Chăm sóc hoa cúc
+ Đối với hoa Ly: Hoa ly được trồng chủ yếu ở các vùng cao, khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Lào Cai, Mộc Châu, Tam Đảo. Ngoài ra còn có ở Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình… Hoa ly có nhiều màu sắc như trắng, đỏ, vàng, hồng… thích nghi tốt nhất với nhiệt độ từ 17-25 độ C, độ ẩm từ 60-85%.
Kinh nghiệm bán hoa tươi: Chăm sóc hoa ly
Hoa ly cực kì nhạy cảm với khí Ethylene, với nồng độ 0.05-0.1 ppm có thể gây hỏng nụ, giảm số lượng hoa, vàng lá… Vì thế, nếu trong bó có 1 cây nở hoặc thối thường sẽ gây ảnh hưởng đến các bông còn lại, đặc biệt khi ở nơi nhiệt độ cao.
+ Hoa tulip: Là loại hoa thuộc dòng lạnh, hoa sẽ tươi lâu hơn nếu như được ở trong phòng lạnh. Bạn có thể cho đá vào nước cắm để nó tan tự nhiên sẽ khiến hoa tulip tươi trong khoảng 1 tuần.
Kinh nghiệm bán hoa tươi: Chăm sóc hoa tulip
3. Định mức giá bán theo từng giai đoạn
Một trong những nguyên nhân khá quan trọng khiến bạn bị lỗ vốn khi chưa có kinh nghiệm bán hoa tết đó là việc định mức giá bán không phù hợp.
Bạn cứ nghĩ bán rẻ hơn người khác thì khách hàng sẽ đến mua hoa của bạn? Điều này chỉ đúng được phần nào mà thôi. Khi định giá bán, bạn đừng bao giờ chỉ dựa trên giá nhập vào mà cần quan tâm tới các đầu mục khác như chi phí vận chuyển và một số chi phí phát sinh khác. Đặc biệt vào dịp Tết, xhi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn so với ngày bình thường. Một số bạn đầu tư hơi quá cho vận chuyển nên dễ bị thâm hụt, khiến kinh doanh hết lời lãi, thậm chí lỗ vốn.
Xem thêm:
Bán hàng không khó – Đã có Live stream
Tuyệt chiêu bán hàng qua các chương trình khuyến mại
10 kinh nghiệm sáng tạo nội dung hiệu quả cho facebook fanpage
4. Phong cách phục vụ khách hàng
Cùng một nguồn hàng, bán ra cùng 1 giá nhưng vì sao có người bán rất chạy còn có người lại không bán được?
Kinh nghiệm bán hoa tươi: Phong cách phục vụ khách hàng đặc biệt
Sự cạnh tranh trở nên rất lớn khi bán hoa tết này. Dù cho bạn mở cửa hàng hay chỉ kinh doanh thời vụ Tết, để có được nhiều khách hàng, bạn cần phải tạo sức hút cho cửa hàng của mình. Khách hàng chắc chắn sẽ không đưa ra quyết định mua hoa khi họ không được phục vu chu đáo, nhiệt tình. Ngay cả khi bạn đông khách thì cũng đừng vì thế mà bắt khách hàng phải chờ đợi lâu.
Hãy tạo nên sự khác biệt cho shop bán hoa của mình bằng phong cách phục vụ nhiệt tình. Với những nơi bán hoa khác, khách hàng chỉ chọn hoa rồi mua, nhưng đến với bạn, khách hàng có thể nhận được lời góp ý chọn hoa tươi đẹp chân thành nhất cùng những chia sẻ về cách cắm hoa đẹp, cách bảo quản hoa tươi và thơm lâu trong những ngày Tết. Người xưa đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Đừng ngại ngùng mời chào khách hàng, bạn sẽ dễ dàng bỏ lỡ những vị khách tiềm năng đó.
Nếu còn thắc mắc bất kì điều gì về kinh nghiệm bán hoa tết hay cách thức kinh doanh onlin mặt hàng này sau khi thiết kế website bán hoa chuyên nghiệp, uy tín, bạn có thể để lại comment trong phần bình luận bên dưới hoặc gửi mail về hòm thư blog@hocvienhangkhong.edu.vn. Kinh Doanh Việt sẽ đồng hành trên con đường đến thành công của bạn!