Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016

Mô hình kinh doanh mứt dừa ngũ sắc mỗi độ xuân về đang trở thành một xu hướng “hot” trong vài năm trở lại đây.

Cùng với mâm ngũ quả “cầu – sung – dừa – đủ – xoài” thì ngày nay, khi đời sống ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu hướng đến những giá trị văn hóa truyền thống nhiều hơn nữa. Bên cạnh rất nhiều các loại mứt như mứt cà rốt, mứt cà chua, mứt bí đao,… mứt dừa được xem là một loại mứt truyền thống không thể thiếu được trong ngày Tết. Không chỉ là mứt dừa trắng đơn thuần, bằng sự sáng tạo của mình, con người có thể làm ra rất nhiều màu sắc từ những hương vị tự nhiên khác nhau. Chính sự phong phú đó đã khiến cho không khí ngày Tết càng trở nên vui tươi và mang lại nhiều ý nghĩa may mắn hơn.

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016

Tuy nhiên thì không phải ai cũng có thời gian để tự làm mứt dừa chuẩn bị cho ngày Tết, trong khi mua bên ngoài thì không yên tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, mô hình kinh doanh mứt dừa ngũ sắc mỗi độ xuân về đang trở thành một xu hướng “hot” trong vài năm trở lại đây.

Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu qua về cách làm mứt dừa ngũ sắc và phân tích xem làm thế nào để kinh doanh mặt hàng này có lãi trong dịp Tết Bính Thân năm nay nhé.

Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa ngũ sắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: 2 quả dừa bánh tẻ đã được gọt hết vỏ rám bên ngoài, đường trắng (600g) cùng với các hương liệu tự nhiên tạo màu như 1 mớ lá nếp nhỏ hoặc bột trà xanh (màu xanh), 1 mớ lá cẩm (màu tím), 1 củ cà rốt to (màu cam), 1 mớ rau dền đỏ to hoặc củ dền (màu hồng đỏ), 1 gói cà phê hòa tan (màu nâu).

Sau khi rửa sạch các thứ nguyên liệu, bạn bước vào công đoạn sơ chế:

Bước 1: Dùng nạo để nạo cùi dừa theo vòng tròn thành sợi mỏng với độ dài ngắn tùy thích. Sau đó rửa qua vài lần trong nước ấm để đảm bảo sạch dầu dừa và để ráo nước.

Bước 2: Dùng cối xay sinh tố để xoay nhuyễn lá nếp và cà rốt đã được rửa sạch, lưu ý là xay riêng từng loại một cùng với một bát nước con. Sau đó sử dụng rổ lọc để lọc lấy nước và loại bỏ bã. Lá cẩm và rau dền đỏ thì rửa sạch rồi đun sôi từng loại cùng với một bát nước, sau đó cũng lọc bỏ bã.

Mứt dừa màu tím của lá cẩm

Mứt dừa màu xanh của lá nếp

Mứt dừa màu hồng đỏ của rau dền

Mứt dừa màu cam của cà rốt

Bước 3: Chia cùi dừa đã nạo và đường làm 5 phần bằng nhau. Phần 1 đem ướp với nước lá nếp đã lọc. Các phần còn lại làm tương tự với nước cà rốt, nước lá cẩm và nước rau dền. Còn phần cuối cùng vị cà phê màu nâu thì chỉ cần ướp cùi dừa cùng với đường (vì cà phê sẽ cho trực tiếp trong quá trình sên). Cả năm phần để ướp trong khoảng 3 – 4 tiếng cho hương vị và màu sắc ngấm vào bên trong cùi dừa.

Sau các bước sơ chế, đợi khoảng vài tiếng sau thì bạn chuyển qua bước chế biến để tạo thành phẩm:

Bước 4: Cho từng phần dừa đã ướp lên chảo đun với lửa to đến khi sôi, riêng mứt màu nâu vị cà phê thì sau khi cho dừa ngâm đường vào chảo, bạn thêm trực tiếp gói bột cà phê hòa tan vào. Khi nước bắt đầu cạn thì hạ lửa thật nhỏ vào đảo đều liên tục để tránh cho đường bị vón và không đều màu. Cứ đảo với lửa nhỏ như thế cho đến khi mứt trở nên khô và đường tinh bám đều xung quanh dừa.

Mứt dừa vị cà phê

Bước 5: Sau khi mứt đã sên, bạn để nguội, sau đó có thể cho vào tủ lạnh để mứt khô hơn nữa, rồi lấy ra và cho vào túi bóng buộc chặt để bảo quản sản phẩm của mình nhé.

Làm thế nào để kinh doanh có lãi dịp Tết?

Nói đến kinh doanh, một số người thường hay tỏ ra e ngại vì nhiều thứ “rắc rối”. Nhưng trên thực tế, việc kinh doanh mùa vụ mặt hàng mứt dừa ngũ sắc handmade kiểu này lại dễ dàng hơn rất nhiều so với những gì bạn vẫn nghĩ. Đơn giản nhất là đăng bán và nhận đặt hàng trên trang facebook cá nhân, trong các hội nhóm hướng đến đối tượng tiềm năng là các bạn trẻ và các mẹ là người phụ nữ của gia đình. Còn nếu hướng đến kinh doanh lâu dài, bạn nên thiết lập một website bán hàng chuyên nghiệp và bắt đầu xây dựng dần thương hiệu của mình.

Mứt dừa thương hiệu Hương chef

Chị Vũ Đặng Thiên Hương, chủ thương hiệu mứt dừa handmade Hương chef chia sẻ: “Tết năm ngoái mình đăng tin nhận đặt hàng mứt dừa handmade trên facebook từ rất sớm, thế mà làm mãi cho đến cách Tết vài hôm vẫn có người đặt thêm hàng nhưng mình không dám nhận thêm nữa vì không thể làm kịp.”.

Giữa thị trường thực phẩm “nguy hiểm” như hiện nay, xu hướng sử dụng các loại bánh mứt kẹo Tết handmade đang được hầu hết mọi người ưa chuộng. Do vậy mà bạn sẽ bất ngờ với lượng đơn hàng mà mình nhận được đấy. Thậm chí là nên rao bán sớm khoảng 1 tháng trước Tết để kịp đáp ứng được nhu cầu của người mua bạn nhé.


Chia sẻ bài viết này