Kinh doanh đồ ăn theo trào lưu và những điều cần cân nhắc?

Xoài lắc, mỳ cay cấp độ, mỳ bay… là những trào lưu ăn uống, những kiểu kinh doanh đồ ăn theo trào lưu đang hoặc đã từng làm mưa làm gió trên thị trường ẩm thực Việt Nam. Là người kinh doanh cũng hiểu rõ rằng, trào lưu nào cũng sẽ hết thời nên nếu định lựa chọn hình thức kinh doanh mạo hiểm nhưng thu lợi nhuận lớn này, cần lưu tâm những điều sau đây:

Những kiểu kinh doanh đồ ăn theo trào lưu

Sự nở rộ của việc kinh doanh theo trào lưu này đáp ứng nhu cầu thưởng thức của giới trẻ. Nhiều người trẻ tìm địa điểm và rủ nhau thưởng thức dù chưa biết món ăn đó như thế nào. Và tất nhiên sau đó khắp Facebook tràn ngập hình ảnh món ăn đó và người người nhà nhà rủ nhau đi “thử”. Nhờ vậy, các món ăn theo trào lưu nhanh chóng nở rộ và được săn đón nhiệt tình. Và có cung ắt có cầu, nhiều người nhảy vào kinh doanh món ăn này.

Có thể kể tới một số món ăn theo trào lưu đã và đang làm mưa làm gió trên thị trường trong nhiều năm qua. Có thể kể tới xu hướng đầu tiên là trà sữa trân châu khoảng vài năm trước. Khi chị em trà sữa trân châu hạ nhiệt thì trà chanh chém gió, bún đậu nắm tôm bắt đầu tung hoành khắp phố phường. Tiếp theo là các xu hướng như bánh tráng nướng, phô mai que, quán ốc, bánh mì nướng muối ớt, bún Thái hải sản…  Khi các xu hướng trên bắt đầu “lặn” thì các loại “lắc” như: xoài lắc, cóc lắc, phô mai lắc, khoai tây lắc… lên ngôi, khuấy đảo thị trường. Và mới đây nhất, món ăn “gây sốt” xình xịch là hàng loạt quán mì cay cấp độ Hàn Quốc được mở ra khắp nơi.

Tại sao kinh doanh đồ ăn theo trào lưu “hot” đến vậy?

Ưu điểm:

Kinh doanh đồ ăn theo xu hướng tức là bạn đã bán ra những thứ được người tiêu dùng cần và quan tâm. Với các món đồ ăn theo trào lưu, người tiêu dùng với tâm lý ưa thích sự độc, mới, lạ sẽ tự tìm đến. Ưu điểm của các loại hình kinh doanh này chính là trước mắt bạn không cần mất quá nhiều tiền cho khâu PR hay quảng cáo.

Thêm vào đó, lợi nhuận của lĩnh vực kinh doanh đồ ăn theo trào lưu rất lớn. Ví dụ, một chủ cửa hàng mỳ cay cho biết vào khoảng thời gian “hot” mỗi ngày trung bình cửa hàng bán được khoảng 1000 bát mỳ, khách kéo đến quán cực đông vào những khung giờ từ 11h đến 13h và 18 giờ đến đêm.

Ngoài ra, việc kinh doanh các món ăn theo trào lưu cũng có thể thực hiện rất dễ dàng. Tùy theo mô hình kinh doanh có thể là vỉa hè, hay cửa hàng cùng với số vốn đầu tư ban đầu vừa phải là có thể đi vào hoạt động. Ngoài ra, các nguyên liệu, công cụ, rồi học công thức chế biến…  các món đồ ăn theo xu hướng cũng không quá phức tạp.

Nhược điểm:

Dù lợi nhuận lớn nhưng cũng có vô số những rủi ro từ việc kinh doanh  đồ ăn theo trào lưu. Trước hết, khách nườm nượp kéo đến ăn thử vì tò mò, nhưng thường chỉ ghé quán một lần để ăn cho biết theo trào lưu, lâu dần sẽ nhàm chán và khó có khách hàng tìm đến thường xuyên. Vì thế các chủ cửa hàng chỉ có thể kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn chứ không thể tồn tại mãi.

Là hình thức kinh doanh mang nhiều lợi nhuận lớn, sẽ có rất nhiều nhà kinh doanh nhỏ có xu hướng “tranh thủ” hớt váng giống bạn.  Và tất nhiên, dẫn tới việc có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong khi khách hàng lại giảm dần. Vì thế các cửa hàng đồ ăn theo trào lưu thường chỉ hoạt động mạnh trong vài tháng, nên chỉ có quán ăn nào kiên trì và khôn khéo nắm bắt xu hướng mới thì mới có thể tồn tại mà không bị lụi tàn hẳn.

Những lưu ý khi kinh doanh đồ ăn theo trào lưu

Nhìn chung, nếu không phải người đi tiên phong mà chỉ ăn theo thì bạn nên cân nhắc thật kỹ về đối tượng khách hàng, mặt bằng, nguyên liệu, giá cả… để có phương thức kinh doanh tốt nhất. Bí quyết then chốt để một của cửa hàng kinh doanh đồ ăn theo trào lưu có thể tồn tại dù đã qua giai đoạn hot cốt lõi chính là nguyên liệu tươi ngon. Bạn nên mua thực phẩm vừa phải để phục vụ đủ nhu cầu trong ngày, đảm bảo chất lượng nguyên liệu. Dù khách hàng ban đầu đến cửa hàng thưởng thức đồ ăn vì theo trào lưu, vì tò mò nhưng nhiều người sẽ quay trở lại vì hương vị của món ăn. Dù là các món ăn có chi phí đầu tư thấp, bán vỉa hè hay các cửa hàng đầu tư vài chục triệu đồng thì quan trọng nhất vẫn là khẩu vị, chất lượng món ăn. Vì thế, dù khách quá đông, dồn dập, liên tục, cũng đừng quên tập trung vào chất lượng thay vì mải miết chạy theo số lượng.

Ngoài ra các yếu tố khác như giá cả phải chăng, chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên… Để làm được điều này cần cân bằng giữa chi phí thuê mặt bằng, điện nước, đầu tư trang trí với giá thành sản phẩm bán ra.  Dù khách hàng tới các cửa hàng rất đông thì đừng lơ là việc chăm sóc khách hàng, nếu giữ được tinh thần phục vụ tốt, khách hàng sẽ trở lại.

Ngoài ra, để có thể sống sót qua thời kỳ trào lưu đã đi qua, các chủ quán cần đa dạng hóa các mặt hàng, không ngừng thay đổi, sáng tạo sản phẩm để đổi mới và thúc đẩy thực khách tiêu dùng nhiều hơn. Ví dụ, nếu bạn khéo léo nắm bắt thì khi trào lưu cũ đang chuẩn bị hết hot thì cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng, lập kế hoạch kinh doanh mới cho thời gian 1 tới 2 năm sau đó. Ví dụ, ngay từ khi bán mì cay cấp độ, các cửa hàng có thể chuyển dần sang bán mỳ bay hoặc bán chung cả hai loại cho khách hàng nhiều lựa chọn.

Dù không tốn kém tiền PR, quảng cáo cho các món ăn theo trào lưu nhưng đừng quên xây dựng các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng, giúp gia tăng sự trung thành của khách hàng, đảm bảo lượng khách khi việc kinh doanh đang bị những xu hướng mới thay thế. Nếu có thể hãy tận dụng kênh bán hàng online để giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm, phát triển tăng lượng tiêu thụ sản phẩm và quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả nhất là trong bối cảnh các trào lưu đồ ăn thường là hiệu ứng đám đông theo trào lưu đến từ mạng xã hội của giới trẻ.

Việc kinh doanh đồ ăn theo trào lưu “sớm nở chóng tàn” nên nếu bạn không phải là người đi tiên phong mà chỉ ăn theo thì nên cân nhắc thật kỹ để có phương thức kinh doanh tốt nhất. Hi vọng những chia sẻ và kinh nghiệm trên đây sẽ giúp những bạn đang muốn kinh doanh làm tốt việc kinh doanh của mình, mang lại hiệu quả cao.

>>3 ý tưởng kinh doanh “bình mới rượu cũ” siêu độc đáo


Chia sẻ bài viết này