Khởi nghiệp 50 triệu đồng, cô gái 8X đạt doanh thu tỷ đồng mỗi tháng

Từng tham gia 3 dự án khởi nghiệp nhưng không thành công, cô gái sinh năm 1989 quyết tâm tìm một ngách mới để kinh doanh. Từ số vốn 50 triệu đồng, sau gần 2 năm, cô đã là chủ thương hiệu chuyên bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh Beemart.vn với doanh thu 1 tỷ đồng/tháng.

Ngọc Ánh quyết tâm khởi nghiệp lại từ đầu sau 3 dự án start-up không thành công

9 giờ sáng, không khí làm việc tại thế giới đồ làm bánh của cô chủ nhỏ Ngọc Ánh đã rất sôi nổi. Trong một căn phòng có diện tích chưa đầy 20m2, Ánh cùng các nhân viên kinh doanh đang tất bật với các đơn hàng. Ở phòng bên cạnh, một vài nhân viên khác đang hướng dẫn khách hàng cách làm bánh.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, Ánh cho biết sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ngoại thương, cô cũng đi làm thuê cho một số công ty như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Tại đây, Ánh có cơ hội tham gia vào 2 dự án start-up nhưng đều không thành công. Vì vậy, cô quyết định nghỉ việc để xây dựng mô hình kinh doanh của riêng mình.

Vốn yêu thích vận hành, Ánh cùng với một số người bạn thành lập một start-up trong lĩnh vực giao nhận. Tuy nhiên, sau 6 tháng chính thức hoạt động, cả nhóm quyết định dừng lại vì nhận thấy khả năng và tiềm lực tài chính khi đó chưa phù hợp để phát triển mô hình này.

“Bài toán giao hàng là bài toán vận hành lớn trong khi chúng tôi còn khá non nớt. Các đối thủ có hệ thống công nghệ tốt, quy trình đơn giản và nhanh chóng, còn mô hình của chúng tôi vẫn còn thô sơ và mang nhiều tính thủ công”, Ánh bộc bạch.

Trải qua 3 dự án khởi nghiệp thất bại, nhưng cô gái 8X không hề nản lòng. Tự nhận mình là người lạc quan, Ánh quyết tâm tìm ra một ngách mới để kinh doanh.

Vốn yêu thích làm bánh, Ánh nhận thấy cách đây 2 năm, rất khó để tìm được cửa hàng chuyên bán đồ làm bánh. Cô thường phải đến siêu thị hoặc nhiều cửa hàng khác nhau để mua cho đủ nguyên liệu. Đánh giá đây là thị trường tiềm năng phát triển, cô và 3 cộng sự từ những dự án start-up trước quyết định mở cửa hàng chuyên bán dụng cụ và nguyên liệu làm bánh, với số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng.

Ngoài việc bán trực tiếp tại cửa hàng, nhờ kinh nghiệm có được trong lĩnh vực thương mại điện tử, Ánh đẩy mạnh việc bán hàng đa kênh thông qua nền tảng Kinh Doanh Việt Omnichannel.Theo Ánh, đây chính là thị trường ngách giúp cô cạnh tranh được với những nhà sản xuất lớn và tiếp cận được một lượng khách hàng khổng lồ trên tất cả các mặt trận.

Bên cạnh đó, nhóm của Ánh còn thường xuyên tổ chức các workshop hoặc chương trình dạy làm bánh miễn phí hoặc chi phí thấp. Nhờ vậy, lượng khách đến với cửa hàng của cô ngày càng tăng. “Thuận lợi của ngành này là tỷ lệ khách hàng quay lại và giới thiệu bạn bè rất cao nếu dịch vụ và sản phẩm của bạn tốt.”, Ánh chia sẻ.

Công ty của cô thường xuyên tổ chức các sự kiện offine dành cho khách hàng

Cuối năm 2015, Ánh quyết định đầu tư mở thêm cửa hàng thứ 2. Địa điểm này có tổng diện tích lên đến 200m2, vừa là nơi bán hàng, vừa là văn phòng làm việc và nơi tổ chức các sự kiện cho khách hàng.

“Trước khi mở mỗi cửa hàng, chúng tôi đều đặt ra mức doanh thu nhất định mà nó cần đạt được. Chỉ khi hoàn thành tốt mục tiêu đó, chúng tôi mới mở tiếp cửa hàng tiếp theo”, cựu sinh viên Ngoại thương nói.

Từ 1 cửa hàng nhỏ, sau chưa đầy 2 năm, thương hiệu của Ánh giờ đây đã phát triển thành công ty cổ phần với doanh thu từ bán hàng online và offline khoảng 1 tỷ đồng/tháng, trong đó cao nhất là vào dịp Tết trung thu và Valentine. Lợi nhuận duy trì ở mức 30%.

Ánh cho biết, một số đơn vị đã đề nghị mua nhượng quyền thương hiệu nhưng cô từ chối vì cho rằng công ty của mình vẫn chưa phát triển đủ mạnh.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Ánh nói rằng đó chính là tinh thần làm việc của các nhân viên. “Chúng tôi không phải là những người quá giỏi nhưng chúng tôi hiểu nhau và luôn cùng cố gắng. Đặc biệt, đến mỗi đợt thi đua tinh thần làm việc của mọi người lên rất cao. Tất cả đều cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu chung”, nữ giám đốc 27 tuổi cho hay.

Ngoài ra, mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, cô thường gặp gỡ và nói chuyện với các mentor (cố vấn) của mình. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và thường đưa ra cho cô những lời khuyên hữu ích để giải quyết vấn đề mà một người mới khởi nghiệp thường gặp phải.

Không dừng lại với những gì đã đạt được, cô chủ nhỏ vẫn kỳ vọng xây dựng thương hiệu của mình lớn mạnh hơn nữa. “Trong vòng 5 năm tới, kế hoạch của chúng tôi là mở được 10 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, và có thêm 5 cửa hàng tại các tỉnh thành khác. Đồng thời đội ngũ nhân viên của công ty sẽ không phải quá vất vả, có thể dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cá nhân”, Ánh bộc bạch.


Chia sẻ bài viết này