Nói đến kỹ năng phỏng vấn thì khó ai vượt qua được các nhà báo, họ là những “kẻ săn tin” chuyên nghiệp, có thể khiến cho người đối diện “vô tình” nói ra tâm sự thầm kín nhất. Và bạn cũng đừng mong lừa được các nhà báo bằng thông tin giả, họ hoàn toàn có thể phân biệt được trong lời nói của bạn có bao nhiêu phần sự thật chỉ với vài mẹo nhỏ. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng thì những kỹ năng phỏng vấn này sẽ rất hữu ích khi tuyển nhân viên bán hàng, giúp bạn khai thác được nhiều thông tin hơn từ ứng viên, đồng thời biết được ai là người tiềm năng nhất.
1. Tiếp cận một cách thân thiện
Nguyên nhân chính khiến cho các ứng viên cảm thấy hồi hộp khi phỏng vấn là phải đối diện trực tiếp với nhà tuyển dụng trong một không gian hẹp, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng và khả năng trả lời câu hỏi của họ. Trong khi đó các nhà báo lại thường làm ngược lại, họ sẽ cố gắng chuẩn bị một ngữ cảnh tự nhiên để tiếp cận đối tượng, tạo sự thoải mái về tâm lý. Ví dụ, thay vì phỏng vấn ở văn phòng họ sẽ hẹn đối tượng đến không gian rộng hơn như quán café chẳng hạn, đặc biệt là các quán có “view” đẹp.
Đừng nghĩ rằng phỏng vấn nhân viên bán hàng cứ nhất thiết phải ngồi bàn giấy trong phòng họp, mặt đối mặt, anh hỏi tôi trả lời. Bạn có thể chọn địa điểm tại một cửa hàng của mình, sử dụng chính tình huống thật để đánh giá khả năng làm việc của họ. Trong lúc phỏng vấn cũng không nên quá nghiêm túc, thay vì những câu hỏi bạn có thể gợi ý để họ tâm sự trải nghiệm, ước mong kì vọng của mình.
2. Đặt câu hỏi đơn giản, trực tiếp
Nếu bạn thường xuyên xem những cuộc phỏng vấn của phóng viên trên truyền hình sẽ thấy họ không bao giờ đặt những câu hỏi ghép nhiều vế cho đối tượng. Vì nếu câu hỏi có 2 ý đối tượng sẽ chọn ý nào dễ hơn để trả lời, như thế bạn sẽ không thể thu thập đủ thông tin cần thiết. Ngoài ra, câu hỏi nên trực tiếp, bạn không nên đưa ra gợi ý trước cho họ, cũng đừng đặt câu hỏi Đúng – Sai. Hãy lắng nghe ứng viên trả lời hết ý rồi mới ngắt lời họ.
3. Xác thực lại thông tin
Đa phần mọi người đều không muốn công khai quá nhiều thông tin cá nhân lên mặt báo, vì vậy hoặc là họ sẽ trả lời rất mơ hồ hoặc cố ý nói sai sự thực. Lúc này các nhà báo phải rất nhanh nhạy để nhận ra những điểm bất thường trong lời nói của họ. Theo bí quyết mà một số người truyền lại, họ sẽ dùng 3 câu hỏi có cùng một ý nhưng cách dẫn và thời điểm hỏi khác nhau, chỉ cần một lần đối tượng trả lời không khớp liền biết họ có nói thật hay không.
4. Chỉ ghi chú những thứ cần thiết
Vật bất ly thân của các phóng viên là sổ tay ghi chép hoặc máy ghi âm, dùng để lưu lại những thông tin quan trọng trong cuộc phỏng vấn. Nhưng một sai lầm thường gặp là các nhà báo quá tập trung vào ghi chép dẫn đến bỏ lỡ thông tin quan trọng. Trong phỏng vấn khi tuyển nhân viên bán hàng cũng vậy, bạn nên tập trung quan sát biểu hiện bên cạnh việc lắng nghe câu trả lời của ứng viên thay vì cắm cúi ghi chú. Vì một phần thái độ và phẩm chất của nhân viên có thể bộc lộ qua cử chỉ hành động bình thường của họ.
Các nhà báo là bậc thầy về phỏng vấn, bạn có thể học được ở họ rất nhiều kĩ năng khai thác thông tin khi tuyển nhân viên bán hàng.