Flappy Bird và trào lưu kinh doanh game mobile

Còn nhớ vào thời điểm này năm ngoái cộng đồng mạng Việt Nam đang rầm rộ với những tin tức liên quan đến một ứng dụng game trên di động rất “hại não” và dễ gây ức chế. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu ứng dụng đó không phải do người Việt phát triển và dính phải nghi án “đạo” hình ảnh từ trò chơi nổi tiếng một thời Mario, cùng cách chơi khó đến không tưởng. Flappy Bird bỗng chốc nổi tiếng sau một đêm, hàng triệu người chơi, mang đến bạc tỷ cho Nguyễn Hà Đông . Cũng từ cú nổ này mà trào lưu kinh doanh game mobile đang diễn ra ở Việt Nam mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

1. Game Moblie – thị trường mới màu mỡ

Thị trường di động ở Việt Nam đã phát triển từ mấy năm nay nhưng phải đến năm 2013 game mobile mới thực sự bùng nổ, hàng loạt ông lớn như VTC, FPT Online, Vinagame,…nhảy vào cuộc chơi, chen chúc nhau phân khúc thị trường. Thời điểm đó có khá nhiều tựa game mobile được mua về từ Trung Quốc với lối chơi đa dạng, nhưng chỉ được một thời gian liền trôi vào quên lãng. Phải đến khi Nguyễn Hà Đông nổi tiếng trên cả thế giới bằng trò chơi cực kì đơn giản thậm chí còn dễ gây ức chế – Flappy Bird thì nhiều người mới chú ý đến game mobile hơn.

Không ít người đang làm game PC đã chuyển sang game mobile hoặc tham gia vào thị trường mới này vì hiện tại họ đã có hình mẫu để học theo. Làm game mobile chi phí mất ít hơn game PC rất nhiều, mặc dù cũng cần thuê văn phòng, nhân viên, sever, quảng cáo, máy test,…nhưng do đặc thù về đồ họa, dung lượng nên vốn ban đầu không quá lớn. Thêm vào xu hướng hiện nay thiết bị di động lên ngôi, người dùng thích những thứ đơn giản, dễ chơi và chơi bất cứ lúc nào nơi nào cũng được nên ngày càng có nhiều game mới ra mắt.

Game di động tuy không đa dạng như trên PC nhưng cũng có nhiều loại khác nhau, đối với người mới kinh doanh game mobile thường chọn thể loại “1tap” giống Flappy Bird để bắt đầu. Vì đồ họa và cách chơi của thể loại này đều rất đơn giản lại có sẵn dư âm mà Nguyễn Hà Đông để lại nên rất dễ được người chơi chào đón.

2. Kinh doanh game mobile kiếm lời từ quảng cáo là chính

Tâm lý của người Việt Nam vẫn là thích thứ gì miễn phí, vì vậy trên các kho ứng dụng game mobile thường cho phép tải về tự do. Nhiều người hay thắc mắc như vậy kinh doanh game mobile kiếm tiền bằng cách nào? Nếu tìm hiểu kĩ bạn sẽ thấy đa phần các loại game này đều có rất nhiều quảng cáo, thậm chí nhiều người còn phát bực vì cứ chơi được vài phút pop-up lại nhảy ra chắn hết màn hình. Người phát hành game chính là nhờ vào cách đó để kiếm tiền, một quảng cáo hiện lên màn hình có giá từ 0,02 đô la Mỹ hoặc tùy nhà cung cấp, trung bình cứ 50.000 lượt tải về người phát hành lại đươck 1000 đô la, một con số khá ấn tượng với những trò chơi đơn giản mà vẫn “hot”.

Dĩ nhiên ngoài quảng cáo thì còn nhiều cách “moi” tiền của người chơi nữa, phổ biến nhất là bán vật phẩm in-game, cách làm này được áp dụng với cả game PC lẫn game mobile. Thậm chí nhiều game còn “bẫy” người chơi, miễn phí tải về chứ không miễn phí chơi, muốn chơi phải nhắn tin đăng ký.

3. Khó khăn từ chính sự màu mỡ

Điều tất yếu là không chỉ mình bạn nhìn thấy game mobile là mảnh đất màu mỡ, miếng mồi ngon ắt sẽ có nhiều kẻ rình mò. Chính vì là thị trường đầy tiềm năng nên ở game mobile có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, chỉ cần bạn lên các kho ứng dụng sẽ thấy điều này. Hàng trăm game mới được phát hành mỗi ngày, vị trí “hot” liên tục thay đổi. Nếu muốn tồn tại thì một đầu game phải có người chơi, mà để thu hút người chơi nó phải ở những vị trí “vàng”, tức là top 20. Vì hiện nay mô hình game mobile thường na ná nhau, đến từ khóa tìm kiếm cũng y chang, để cạnh tranh không hề đơn giản, nhất là với những cá nhân tự lập trình game, không có nhiều kinh phí quảng cáo.

Còn chưa kể game cũng là thị trường nhanh thay đổi nhất, khi mà công nghệ vẫn từng ngày phát triển. Các tựa game với đồ họa đẹp, cách chơi mới lạ luôn hấp dẫn hơn game cũ. Để đứng vững trong cuộc đua kinh doanh game mobile cần phải có những chiến lược cực kì chuẩn xác và nhạy bén.

Song hành cùng game PC, kinh doanh game mobile hiện nay vẫn là trào lưu rất “hot” tại Việt Nam. Hãy cùng chờ đợi sự phát triển của trào lưu này trong tương lai!

Ý tưởng kinh doanh phụ kiện thời trang

Các bước xây dựng bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Ý tưởng truyền thông độc đáo từ cánh đồng hoa hướng dương


Chia sẻ bài viết này