Dễ hay khó nghề bán hàng qua điện thoại?

Hiện tượng “di động hóa” đã bao phủ khắp các quốc gia trên thế giới làm tiền đề cho sự ra đời của rất nhiều ngành nghề ăn theo. Có lẽ cũng chính vì vậy mà bán hàng qua điện thoại trở thành một nghề ở Việt Nam, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn coi đây là một sự lựa chọn tối ưu. Vậy tại sao nghề này trở nên phổ biến như vậy? Bán hàng qua điện thọai dễ hay khó? Cần có những kĩ năng gì để có thể hoạt động trong lĩnh vực này?

1. Tại sao bán hàng quan điện thoại trở nên phổ biến?

Chi phí thấp, hiệu quả cao: hình thức bán hàng này giải quyết được vấn đề khoảng cách, thời gian nên giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Các nhà quản lý chỉ mất chi phí đào tạo nhân viên giao tiếp với khách qua điện thoại sao cho lôi cuốn và thu hút nhất.

Tiết kiệm thời gian: Nhân viên kinh doanh cũng tiết kiệm được thời gian và chi phí khi gặp khách hàng, họ sẽ chỉ gặp những khách hàng đồng ý sau khi nghe tư vấn, giới thiệu qua điên thoại. Khách hàng cũng có thể yêu cầu nhân viên gọi vào thời gian rảnh để có thể tập trung tìm hiểu hơn. Không còn hiện tượng nhân viên phải đi rất xa rồi khách hàng từ chối thẳng thừng không tiếp. Ngay cả tư vấn hướng dẫn sử dụng cũng có thể thực hiện qua điện thoại mà không cần mất thời gian tới địa điểm, nhân viên sẽ chỉ phải tới khi có những sự cố đặc biệt hay khách hàng khó tính.

Phong cách bán hàng chuyên nghiệp hơn: Thông qua điện thoại thì người bán hàng cũng đánh giá được mức độ quan tâm của khách hàng để có phương án phù hợp. Nếu có vần đề khó thì nhân viên có thể nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp, không bị mất điểm với khách hàng.

2. Bán hàng quan điện thoại dễ hay khó?

Không đơn giản chỉ là “alo”, bán hàng qua điện thoại là một “nghệ thuật”. Có lẽ tố chất nổi bật để làm nghề này đó là tính kiên trì. Làm sao để một người xa lạ dành thời gian nghe bạn nói một vài phút không phải chuyện đơn gian. Khi đã hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ của mình  bạn phải truyền tải được những điều đó tới khách hàng, trình bày vấn đề một cách sinh động, có tính thuyết phục cao, kiên nhẫn trả lời các câu hỏi và thuyết phục khách hàng. Bản thân người gọi cũng phải tìm hiểu trước các thông tin để có thể nắm bắt được khách hàng và có phương án tư vấn phù hợp.

3. Một số tips giúp bán hàng qua điện thoại hiệu quả

Bắt đầu với sự nhiệt tình

Cố gắng truyền đạt sự nhiệt tình từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc cuộc gọi, chú tâm vào nội dung bạn đang nói. Bạn không cần thể hiện sự sôi nổi một cách thái quá. Chỉ cần duy trì một thái độ quả quyết. Đó là cách làm thu hút người nghe.

Luôn luôn cười

Thậm chí bạn nghĩ rằng đây chỉ là một cuộc trò chuyện gián tiếp qua điện thoại, thì không cần thiết thể hiện nụ cười vì họ không nhìn thấy được, bạn đã lầm. Họ có thể cảm nhận được vẻ mặt tươi cười từ bạn qua giọng điệu.

Hãy nói “Xin chào” ( hoặc chào buổi sáng, chào buổi chiều, …)

Có một lời chào thân mật để mở đầu cuộc trò chuyện dễ dàng hơn. Đừng để họ cảm thấy có sự ngắt quãng trong cuộc giao tiếp qua điện thoại.

Nói “Tạm biệt” để có một kết thúc tốt đẹp

Trong khoảnh khắc, hãy nói lời tạm biệt trước khi gác điện thoại. Đợi một vài giây để bạn cũng được trông chờ vào lời nói tạm biệt của đối phương. Đừng để khách hàng gởi lời tạm biệt đến bạn bằng lời chúc “một ngày làm việc hiệu quả” mà chỉ nghe tiếng cúp máy của bạn. Đừng làm điều đó với fkhách hàng của bạn. Hãy để khách hàng gác máy xuống trước.

Không được dùng những thuật ngữ

Nếu như bạn sử dụng biệt ngữ riêng của công ty bạn vào cuộc đối thoại với khách hàng, họ sẽ không hiểu và cảm thấy không dễ chịu nếu bạn nói những từ làm cho họ phải tốn thời gian để suy nghĩ và không tập trung vào cuộc trò chuyện. Họ sẽ không biết tiếp tục đáp lại những gì bạn nói như thế nào nữa bởi họ không hiểu những gì bạn nói. Hoặc là họ sẽ nản chí và trở nên mất kiên nhẫn.

Không được giận dữ

Luôn duy trì sự điềm tĩnh ngay cả những phút làm bạn căng thẳng nhất. Nếu khách hàng phàn nàn và tức giận hãy để cho họ bộc lộ điều đó. Hầu như họ đều thích họ không phải là một kẻ điên rồ. Hãy hỏi họ một số câu hỏi thể hiện sự quan tâm của bạn. Đừng làm tăng thêm sự tức giận của họ. Bạn có thể yêu cầu họ nhắc lại vấn đề để chắc chắn bạn hiểu hơn và chú ý lắng nghe.

7 “tuyệt chiêu” giúp telesales chào hàng thành công (phần 1)

7 “tuyệt chiêu” giúp telesales chào hàng thành công (phần 2)


Chia sẻ bài viết này