Có nên mở siêu thị mini ở nông thôn hay không?

Siêu thị là một danh từ thường được nhắc tới tại những thành phố lớn, còn ở nông thôn người ta lại quen với tiệm tạp hóa, với chợ cóc, chợ phiên hơn. Nhưng mấy năm gần đây quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại nước ta, nhờ vậy bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, suy nghĩ và thói quen của người dân cũng dần chuyển biến. Các siêu thị mini bắt đầu xuất hiện ở nhiều vùng quê và bước đầu đạt được thành công, mở ra cơ hội mới cho dân khởi nghiệp. Nếu bạn đang có một khoản vốn tương đối và muốn đầu tư vào một ý tưởng kinh doanh và quản lý siêu thị mini tiềm năng thì hãy cân nhắc việc mở siêu thị mini ở nông thôn. Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích một số thuận lợi và khó khăn của ý tưởng này để các bạn tham khảo.

  1. Những tiềm năng khi mở siêu thị mini ở nông thôn

Thị trường lớn, ít cạnh tranh

Nếu đang lo lắng mở siêu thị mini có lãi không thì theo thống kê, có tới 73,1% dân số của nước ta tập trung tại nông thôn, gấp gần 3 lần khu vực thành thị. Điều đáng nói là thu nhập của người tiêu dùng tại nông thôn đã tăng hơn 40% so với các năm trước, điều này cho thấy sức mua của họ cũng được cải thiện. Đây là 2 yếu tố rất quan trọng khi bạn xác định mở siêu thị mini ở nông thôn, vì nó thể hiện tiềm năng của thị trường này.

Ngoài ra, còn một yếu tố khác cũng quan trọng không kém, đó là mức độ cạnh tranh. Hiện nay, số siêu thị mini đạt chuẩn tại các vùng quê chưa nhiều, bạn sẽ gặp ít đối thủ hơn, đồng thời không bị sự chèn ép từ những hệ thống siêu thị lớn như BigC, SaiGon Co.op,… trên thành thị. Với điều kiện thuận lợi như vậy, chỉ cần xác định hướng đi đúng là bạn sẽ có cơ hội phát triển nhanh chóng.

Cách mua hàng mới

Người tiêu dùng nông thôn đã quen với kiểu đi chợ hoặc ra tiệm tạp hóa mua hàng, tại đó họ chỉ được đứng ngoài… ngắm rồi gọi tên sản phẩm, điều này đôi khi gây ra bất tiện vì không thể kiểm tra, so sánh hàng hóa. Nhưng tại các siêu thị mini thì khác, với mô hình tự chọn họ sẽ được thoải mái tìm kiếm, cân nhắc các loại sản phẩm trước khi quyết định mua.

Cách mua hàng mới này đã chứng tỏ được thế mạnh của mình ở nông thôn, rất nhiều người đã để lại phản hồi tích cực. Như chị Bích trú tại xã Xuân Sơn, Đông Triều, Quảng Ninh cho biết “Mua hàng tại siêu thị mini tôi có thể tham khảo nhiều sản phẩm khác nhau nên dễ lựa chọn hơn, lại chẳng mất công phải hỏi chủ hàng, cứ vào lấy đồ mình thích rồi ra thanh toán thôi.”

Sản phẩm chất lượng, giao dịch an toàn

Lợi thế của các siêu thị mini là sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không phải hàng trôi nổi hoặc đồ Trung Quốc. Đây là một trong những điểm mạnh để siêu thị của bạn cạnh tranh với tiệm tạp hóa, chợ truyền thống tại nông thôn. Ngoài ra, sản phẩm được công khai giá cũng dễ tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng nông thôn vốn rất cẩn thận. Bên cạnh đó, mỗi khi khách hàng thanh toán đều có hóa đơn chi tiết nên hạn chế tối đa tình trạng gian lận. Hướng dẫn chi tiết có ở bài viết lập kế hoạch mở siêu thị mini. 

Chi phí đầu tư ban đầu thấp

Nếu mở siêu thị mini tại những thành phố lớn thì phần chi phí nặng nhất là mặt bằng, bạn sẽ phải trả từ 15 đến 20 triệu đồng mỗi tháng để thuê nhà có diện tích từ 100 – 150m2. Trong khi đó giá mặt bằng ở nông thôn lại thấp hơn nhiều, cùng số tiền trên bạn có thể thuê tại mặt đường, khu vực đông dân cư. Ngoài ra các chi phí khác như thuê nhân viên, lắp đặt trang thiết bị cũng rẻ hơn nhiều, giúp bạn tiết kiếm được một khoản vốn không nhỏ. 

Tận dụng được chương trình hàng Việt của Chính phủ

Thực tế là mấy năm gần đây Chính phủ đang triển khai các chương trình cổ động người dân dùng hàng Việt Nam nhằm đẩy lùi hàng lậu của Trung Quốc, điển hình như Đưa hàng Việt về nông thôn, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,… Khi tham gia vào các chương trình này bạn sẽ được hỗ trợ tối đa trong việc nhập hàng, có thể mua hàng gốc từ nhà sản xuất với giá tốt. Nhờ vậy mà bạn cũng không hề yếu thế trong cuộc đua về giá với các cửa hàng nhỏ lẻ tại nông thôn.

  1. Những thách thức khi mở siêu thị mini tại nông thôn

Người tiêu dùng chưa có thói quen mua sắm tại siêu thị

Dù hiện nay nhận thức của người dân vùng nông thôn đã được cải thiện, các siêu thị mini cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên những miền quê, nhưng đây mới chỉ là giai đoạn đầu. Thói quen mua hàng ngoài chợ đã ăn sâu vời tiềm thức của người tiêu dùng tại đây, và cũng là trở ngại lớn nhất mà bạn sẽ vấp phải khi bắt đầu thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Vì vậy bạn cần phải lập kế hoạch để thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ ngày đầu mới khai trương và có các chính sách mang đến cho họ nhiều lợi ích, như vậy mới dần thay đổi được thói quen mua sắm đã ăn sâu vào tiềm thức.

Chi phí vận chuyển cao

Vì mở siêu thị mini ở nông thôn nên vấn đề vận chuyển hàng hóa thường mất khá nhiều chi phí và thời gian. Đây cũng là khoản bạn cần cân nhắc để liên hệ trước với bên vận chuyển nếu muốn nhận được mức giá ưu đãi nhất. Ngoài ra cũng cần chú ý đến việc bảo quản cho sản phẩm trong quá trình chuyển hàng, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh.

Thói quen mặc cả khi mua sắm

Dân quê thường hay mặc cả mỗi khi mua hàng ngoài chợ, nhưng khi tới siêu thị mini thì mọi thứ đều đã được niêm yết giá nên thời gian đầu họ sẽ không quen, thậm chí nhiều người còn cho rằng bạn đang ép giá họ. Để tránh tình trạng này thì hãy làm tốt công tác tuyên truyền, cho người tiêu dùng hiểu lợi ích khi công khai giá sản phẩm.

Trở ngại tâm lý giá

Một trong những lý do khiến người tiêu dùng nông thôn ít mua hàng ở siêu thị là vì họ nghĩ sản phẩm tại đây sẽ có giá cao hơn đồ mua ngoài tiệm tạp hóa hoặc chợ truyền thống. Nhưng thực tế nhờ nhập hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất, không qua trung gian nên hiện nay giá bán của siêu thị mini đôi khi còn rẻ hơn các cửa hàng bán lẻ bên ngoài. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải phá vỡ rào cản tâm lý này cho người tiêu dùng bằng các chương trình quảng cáo, khuyến mãi được tổ chức thường xuyên.

>> Tăng gấp đôi doanh thu với bí quyết sắp xếp sản phẩm khi mở siêu thị mini


Chia sẻ bài viết này