Chiến lược Judo trong kinh doanh online – Ba chiến thuật di chuyển (Kỳ 1)

Kinh doanh, thể thao và chiến đấu có đặc điểm tương đồng – đó là cuộc đấu trí và đấu lực. Chính vì vậy, các ý tưởng chiến lược của thể thao, chiến tranh đã được nghiên cứu rộng rãi, áp dụng trong kinh doanh và đem lại những kết quả to lớn. Gần đây, hai tác giả người Mỹ đã nghiên cứu nguyên lý, chiến thuật của môn võ Judo và cho xuất bản cuốn “Chiến lược Judo: Biến sức mạnh của đối thủ cạnh tranh thành lợi thế của mình” nhắm áp dụng trong kinh doanh.

Jud bắt nguồn từ Jujisto – một võ phái của các võ sĩ Samurai trong các triều đại phong kiến của Nhật Bản. Về cơ bản Judo là trận đấu về kỹ năng chứ không phải là sức mạnh, các đối thủ thường dùng lực cần thiết tối thiểu khi ra đòn thay vì sử dụng sức mạnh để quật ngã đối thủ.

 Chiến lược Judo trong kinh doanh online – Ba chiến thuật di chuyển

Tuy nhiên hầu hết các bài viết hiện nay chủ yếu phân tích việc áp dụng Judo vào hoạt động kinh doanh nói chung. Vậy đối với thương mại điện tử online, điều này có đúng không. Trong phần 1 này, chúng tôi sẽ giới thiệu ba chiến thuật di chuyển trong Judo mà bạn có thể phát triển thành chiến lược kinh doanh trực tuyến để tạo lợi thế trong cạnh tranh, tấn công các công ty lớn mạnh hơn.

1. Giấu kín các bước đi

Các doanh nghiệp mới không nên thu hút nhiều sự chú ý của đối thủ bằng các chương trình quảng cáo, khuyến mãi khủng ngay khi vừa gia nhập thị trường và sức còn yếu. Nếu đạt được những thành công, đừng nên ngay lập tức công bố nó. Thay vào đó, hãy giữ kín lực lượng tránh đối đầu khi mình chưa đủ sức. Các đối thủ sẽ lựa chọn tấn công các cửa hàng mới cùng lĩnh vực, gây chú ý bằng cách bán “phá giá” các sản phẩm thông qua chương trình khuyến mại khai trương.

Trường hợp của Tiki.vn – website thương mại điện tử được yêu thích nhất Việt Nam hiện nay là một ví dụ. Ra đời tháng 3/2010, website chủ yếu kinh doanh hàng sách tiếng Anh, và chỉ sau 2 năm, từ con số 20 đơn hàng mỗi tháng đã lên mức 15.000. Điều này đã gây ra sự chú ý và là lời “tuyên chiến” đối với các đối thủ cạnh tranh, những ông hoàng thương mại điện tử như: vatgia, lazada,…. Các cuộc tấn công, cạnh tranh gay gắt diễn ra làm Tiki khá khó khăn trong quá trình hoạt động.

“Cá lớn nuốt cá bé” trong cạnh tranh

Tuy nhiên, nhiều chủ shop sẽ thắc mắc liệu bước đi này có mâu thuẫn không khi “lính mới” luôn muốn phát triển và được nhiều đối tác biết đến? Bạn hãy yên tâm vì vẫn luôn có cách khéo léo để tạo được uy tín và danh tiếng riêng cho mình mà không lo lắng điều đó có khiêu khích đối thủ tấn công hay không. Shop online nhỏ mới ra đời nên có dáng dấp hiền lành đến mức đối thủ không nhận ra hoặc nhận ra nhưng lại cho là không nguy hiểm.

Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mại khai trương nhưng đừng phô bày ra hết chiêu trò của mình, mà chỉ cần đưa ra quảng cáo không là đủ. Điều này dường như đi ngược lại với các chiêu trò khuyến mại hiện nay, nhưng đôi khi sự khác biệt lại làm nên sự thành công. Khách hàng sẽ càng tò mò rằng shop của bạn sẽ khuyến mại như thế nào và việc bạn cần làm chỉ là thông báo với họ những món hời hấp dẫn sau khi mua sắm tại đây. Điều này vừa thận trọng với đối thủ, giấu đi kế hoạch của mình vừa thu hút thêm số lượng lớn người mua.

2.Tìm điểm yếu đối phương để tấn công

Giấu kín lực lượng về cơ bản chỉ là phòng thủ, nếu chủ các cửa hàng online muốn đứng vững và phát triển cần phải chuyển sang chiến lược tấn công. Tấn công chính là cách phòng thủ hữu hiệu nhất. Đa số các nhà vô địch trong thể thao và kinh doanh đều thành công nhờ một vài thế mạnh và cạnh tranh với họ trên các thế mạnh này là điều rất khó. Tuy nhiên, họ sẽ có những điểm yếu nhất định vì họ đang mải tập trung đầu tư vào thế mạnh kia.

Tìm ra điểm yếu, chuyển cuộc chiến ra khỏi lãnh địa của đối thủ, tạo ra những luật lệ cạnh tranh mới, đưa ra tiêu chuẩn mới, nhằm vào khách hàng là những điều bạn cần làm.

Tiki lựa chọn sách tiếng Anh để khởi đầu kinh doanh trực tuyến

Đơn cử như thị trường bán giầy trực tuyến trở nên rất phổ biến trong những năm trở lại đây. Hàng loạt shop mới được khai trương, chưa kể đến những cửa hàng lâu năm đã có thương hiệu uy tín. Thật sai lầm nếu bạn chăm chăm những mặt hàng không khác gì những shop mới hay những mẫu chạy đua với các ông chủ lớn. Hãy tập trung vào một loại hàng nhất định như loại giày cắt: loại giày hàng hiệu nhưng bị lỗi 1 số chỗ, được gia công lại bán với giá thành rẻ, đừng tham ôm đồm và chọn những mối hàng chạy theo xu hướng.

Hay như ví dụ ở trên, mặc dù chịu sự cạnh tranh ác liệt nhưng thời điểm bấy giờ do kinh doanh mặt hàng online khá độc là hàng sách tiếng Anh nên vẫn có thể đứng vững. “Không có chiếc thuyền nào có thể đánh bắt hết cá của đại dương” là câu trả lời của ông chủ Tiki trước khó khăn, cạnh tranh trước mắt.

3. Nhanh chóng xung phong

Nếu như hai chiêu thức trên tạo ra cơ hội, các doanh nghiệp, chủ shop phải tận dụng ngay chúng trước khi đối thủ nhận ra sự nguy hiểm để sử dụng thế mạnh triệt tiêu. Tấn công cấp tốc và nhanh chóng để có địa vị trên thị trường.

Tấn công đúng lúc, đúng thời điểm để thành công

Hãy đưa ra sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mại trước khi đối thủ có dự định tung ra trong các ngày lễ lớn. Tuy nhiên đừng tung ra thiếu suy nghĩ, cần nghiên cứu đặc điểm tâm lý sử dụng Internet của khách hàng. Chắc chắn nếu bạn đưa thông báo thông tin khuyến mại vào khoảng 10h sáng, 14h-15h chiều hay 23h tối chắc chắn chẳng ai ngó ngàng gì. Theo nghiên cứu, các khung giờ khoảng 8h – 9h sáng hay 9h tối là thời điểm thích hợp nhất vì nhiều người dùng Internet.

Bên cạnh đó, bạn đừng nên nhập hàng một cách ồ ạt mà chỉ dừng lại ở số lượng nhất định, sau khi hết hàng hãy mở thêm chương trình khuyến mại khác. Điều này kích thích người mua tranh giành sở hữu mặt hàng của bạn.

>> Có thể bạn chưa đọc:

Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

Công ty thiết kế web uy tín


Chia sẻ bài viết này