Xu hướng sử dụng điện thoại thông minh ngày càng gia tăng trên toàn cầu, và có thể sẽ đạt mốc 2 tỷ người dùng hết quý I vào năm 2016. Với sự phát triển liên tục của công nghệ điện thoại thông minh như vậy, các công ty sẽ có nhiều cách giúp khách hàng dễ dàng tương tác với họ hơn, như: thiết kế website, tạo ứng dụng riêng, xây dựng fanpage trên mạng xã hội, chia sẻ thông tin trên các diễn đàn… Công nghệ điện toán đám mây sẽ giúp các công ty nắm bắt được thói quen của khách hàng khi họ đang ở trên các kênh tương tác.
Thời điểm kinh doanh online thuận lợi 2016
Bạn đã học được gì từ mô hình kinh doanh online
Tuy nhiên, cũng theo một nghiên cứu gần đây, hơn 50% khách hàng thích tương tác trực tiếp với đại lý chăm sóc khách hàng của công ty hơn là thông qua các phương thức truyền thông khác. Như vậy, không phải lúc nào việc tận dụng các giao thức tương tác trực tuyến cũng là ưu tiên duy nhất. Bởi vậy, có thể nói, tùy vào từng ngành nghề dịch vụ bạn cung cấp mà có cách kết nối với khách hàng sao cho hiệu quả nhất
Mẹo để chăm sóc khách hàng tốt hơn:
1. Đừng bỏ quên công nghệ
Nhấn mạnh quá mức vào tương tác giữa cá nhân với cá nhân là cái bẫy đầu tiên Doanh nghiệp cần tránh. Trong xu hướng công nghệ ngày nay, các khách hàng thích được tự phục vụ trên nền tảng các công nghệ mới. Bạn cũng biết rằng, mỗi ngày, mỗi tuần có rất nhiều những nền tảng công nghệ mới được tung ra, để tạo ra những điểm mới thu hút khách hàng, rõ ràng bạn luôn cần cải tiến, nâng cấp liên tục những phần mềm ứng dụng dành cho việc chăm sóc khách hàng.
Các công ty truyền thống thường là nhóm dễ mắc chiếc bẫy này khi tập trung vào xây dựng mối quan hệ cá nhân – cá nhân hơn là ứng dụng công nghệ. Có lẽ do họ đã từng thành công với mô hình dịch vụ khách hàng này. Nhưng ngày nay, chỉ có 5% cá nhân tham gia khảo sát cho biết họ đánh giá cao mô hình dịch vụ truyền thống này. Các công ty sẽ thành công khi phối hợp nhuần nhuyễn công nghệ mới và dịch vụ chăm sóc khách hàng lên cá nhân.
2. Bỏ quên khách hàng
Một công ty cải tiến công nghệ, áp dụng những sáng tạo mới vào việc tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng, với mục tiêu là giảm thiểu chi phí phục vụ cho công ty, sẽ không thể thành công trong việc giữ khách hàng riêng cho thương hiệu. Đây là trường hợp các công ty cho rằng mình đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, và khách hàng là người cần công ty. Đại diện của nhóm công ty này cho rằng họ vẫn đang mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng.
Tuy nhiên, vấn đề là khách hàng không chỉ thích cảm giác mới mà còn cần sự phù hợp. Các DN cần hiểu rõ rằng khách hàng là nhóm đối tượng có nhu cầu luôn luôn biến đổi. Nếu thay đổi chỉ để cắt giảm chi phí cho Doanh nghiệp, chứ không phải để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng, thì DN sẽ đối diện nguy cơ đánh mất những khách hàng trung thành của mình.