Các thói quen chuyên nghiệp giúp kinh doanh thành công (phần 1)

Sản phẩm tốt, dịch vụ tuyệt vời chưa chắc đã giúp bạn kinh doanh thành công, đó mới chỉ là yếu tố cần, chưa phải là yếu tố đủ. Để thực sự có thể vận dụng một mô hình hiệu quả và khoa học bạn cần nhiều hơn như vậy, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây và suy ngẫm nhé.

1. Tạo và làm theo danh sách công việc hàng ngày

Không có một lý do gì để bạn phải “lúng túng” tại nơi làm việc chỉ vì không chuẩn bị và không tập trung. Việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về mục đích và cách hiệu quả nhất để đạt được mục đích đó. Bạn có thể tổ chức tốt công việc nếu bạn vẽ ra một biểu đồ những việc cần làm trong ngày và cuối ngày. Điều này đặc biệt cần thiết trong kinh doanh bởi một loạt các công việc trong cửa hàng lúc nào cũng đón chờ bạn. Đó là trưng bày xếp dọn hàng hóa vào buổi sáng, đón chào khách hàng đầu tiên, viết bài quảng cáo và cập nhật tin tức trên fanpage hay website, tiếp nhận đơn hàng online, kiểm tra nguồn tài chính, sắp xếp chuyển hàng…Chính vì vậy nếu như không có một kế hoạch bạn dễ bỏ quên đầu việc. Một người có đầu óc tổ chức sắp xếp tốt luôn đạt được hiệu quả và kinh doanh thành công hơn mà không bị lãng phí thời gian vô ích.

Xem xét từng nhiệm vụ và luôn ghi nhớ trong đầu rằng bạn đang làm việc cho ai – những người cần biết đến sự tiến bộ của bạn và bạn mong đợi những gì từ những người cộng tác với bạn. Tạo một danh sách công việc và mục tiêu hoàn thành chúng trong một thời gian nhất định. Nếu có việc gì cần được điều chỉnh, bạn nên giải quyết nó một cách nhanh chóng và cố gắng tránh ảnh hưởng tới những nhiệm vụ khác.
Những thói quen chuyên nghiệp thường đòi hỏi cách “tiếp cận” nhiệm vụ đúng hướng. Cách tiếp cận này chính là tạo ra một luồng công việc phù hợp và cho phép bạn thiết lập được thời hạn thực tế. Nếu công việc của bạn được tổ chức, tâm trí của bạn sẽ phối hợp một cách nhịp nhàng, và khi đó tổng thể chất lượng và sự thoả mãn trong công việc của bạn sẽ tăng lên.

Một khi bạn đã làm chủ được những thói quen chuyên nghiệp như việc hàng ngày lập kế hoạch, bạn có thể mở rộng nó để lập kế hoạch hàng tuần, như vậy bạn sẽ biết rõ ràng 5 ngày tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào. Nếu trong trường hợp đã đến hạn chót cho một công việc nào đó, thì một danh sách các việc cần làm sẽ giúp bạn bình tâm mà thực hiện hơn là rơi vào tình trạng “đầu bù tóc rối” không biết nên làm gì và đành biến nhà thành công sở.

2. Sớm hơn 10 phút có thể giúp bạn kinh doanh thành công hơn

Đúng giờ là một trong những yếu tố quan trọng nhất của những thói quen chuyên nghiệp để bạn áp dụng. Đó là điều thiết yếu trong giới kinh doanh và nó là một chỉ số trung thực của các kỹ năng tổ chức và uy tín của bạn. Sự chậm chạp thường phản ánh một loạt các lỗi khác mà nhiều người sử dụng lao động sẽ tránh gặp phải. Nếu bạn là một trong số những người đi làm trễ, dù đúng hay không, bạn cũng sẽ được xem như là người cuối cùng quay lại làm việc sau bữa ăn trưa và như là người cuối cùng đến trong một cuộc họp quan trọng.

Sự đúng giờ cần phải đặt lên đầu danh sách các thói quen chuyên nghiệp để áp dụng. Hãy thử là sớm 10 phút thay cho muộn 10 phút. Bạn cũng có thể áp dụng quy tắc 10 phút vào những hạn chót khác trong kế hoạch hàng ngày của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn có một cái hạn chót vào lúc bốn chiều, bạn hãy hoàn thành nó vào 3h50. Mỗi lần bạn làm xong sớm, giám đốc của bạn sẽ ghi nhớ và nó sẽ tốt hơn là khi bạn thường xuyên hoàn thành muộn.

Bắt đầu sớm không có nghĩa là bạn phải tiêu tốn thêm thời gian của mình để làm việc. Vấn đề là để cho tâm trí của bạn có cơ hội để thư gian trước khi bước vào công việc. Mất vài phút để đọc tin tức, nghe nhạc hay là gọi một cuộc điện thoại ngắn. Khi đó tâm trí của bạn sẽ được tập trung và sẵn sàng để làm việc. Sau giờ làm việc, làm một số việc thư giãn tương tự như vậy trước khi bạn trở về nhà. Việc có thời gian để thư giãn và không cuống cuồng chỉ vì bị chậm trễ là một trong những lợi ích của việc đúng giờ giúp bạn kinh doanh thành công hơn.

Kinh doanh hiệu quả nhờ công thức bán hàng 6C (phần 1)

Kinh doanh hiệu quả nhờ công thức bán hàng 6C (phần 2)

Kinh doanh hiệu quả nhờ công thức bán hàng 6C (phần 3)


Chia sẻ bài viết này